รีเซต

กรมการกงสุลเตือน ผู้ไม่มีเหตุเร่งด่วนเลี่ยงไป 'ยูเครน' แนะตามข่าวใกล้ชิด หลังสถานการณ์ตึงเครียด

กรมการกงสุลเตือน ผู้ไม่มีเหตุเร่งด่วนเลี่ยงไป 'ยูเครน' แนะตามข่าวใกล้ชิด หลังสถานการณ์ตึงเครียด
มติชน
13 กุมภาพันธ์ 2565 ( 19:15 )
65
กรมการกงสุลเตือน ผู้ไม่มีเหตุเร่งด่วนเลี่ยงไป 'ยูเครน' แนะตามข่าวใกล้ชิด หลังสถานการณ์ตึงเครียด

จากกรณีที่สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า มีประเทศมากกว่า 10 ประเทศ ได้ร้องขอให้พลเมืองของตนเองเดินทางออกจากยูเครน ท่ามกลางความวิตกกังวลและการเตือนจากชาติตะวันตกว่ารัสเซียอาจรุกรานยูเครนในเร็วๆ นี้

 

สหรัฐอเมริกา อังกฤษ ออสเตรเลีย อิตาลี อิสราเอล เนเธอร์แลนด์ ญี่ปุ่น และเยอรมนี เป็นเพียงส่วนหนึ่งของประเทศที่ร้องขอให้พลเมืองของตนเองเดินทางออกจากยูเครน ขณะที่อีกหลายประเทศได้สั่งให้เจ้าหน้าที่สถานเอกอัครราชทูตของตนเองที่ไม่จำเป็นเดินทางออกจากยูเครนแล้วเช่นกัน

 

แคนาดาได้สั่งการให้มีการย้ายเจ้าหน้าที่ไปยังเมืองลวิว ซึ่งตั้งอยู่ใกล้กับพรมแดนของประเทศโปแลนด์ ขณะที่อังกฤษได้ระงับการให้บริการด้านกงสุลตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป โดยเจ้าหน้าที่กงสุลจำนวนหนึ่งซึ่งเป็นเพียงกลุ่มเล็กๆ จะประจำการอยู่ที่เมืองลวิว เพื่อรับมือกับสถานการณ์ฉุกเฉินที่อาจเกิดขึ้น

 

ด้านทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐอเมริกา เตือนประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซียว่า สหรัฐและชาติพันธมิตรจะทำการตอบโต้อย่างเด็ดขาด หากรัสเซียรุกรานยูเครน ขณะที่โฆษกทำเนียบประธานาธิบดีรัสเซียตอบโต้ทันควันว่า ไม่มีคำตอบใดๆ ที่เป็นสาระในประเด็นซึ่งเป็นข้อห่วงกังวลหลักของรัสเซีย

 

ทั้งนี้ ไบเดนและปูตินได้หารือกันราว 1 ชั่วโมง ในช่วงเช้าวันเสาร์ที่ 12 กุมภาพันธ์ ตามเวลาท้องถิ่นของสหรัฐ ซึ่งไบเดนได้ย้ำว่า หากรัสเซียรุกรานยูเครนก็จะทำให้มีผู้ได้รับผลกระทบเป็นวงกว้าง และทำให้สถานะของรัสเซียย่ำแย่ลง

ขณะที่ กรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ ออกประกาศลงวันที่ 13 กุมภาพันธ์ ระบุว่า ตามที่ปรากฏข่าวความตึงเครียดบริเวณชายแดนยูเครนนั้น กรมการกงสุลขอแนะนำคนไทย ดังนี้

  • ผู้ที่ไม่มีความจำเป็นเร่งด่วน ขอให้หลีกเลี่ยงการเดินทางไปยูเครนในระยะเวลานี้
  • ผู้ที่พำนักอยู่ในยูเครน ขอให้ติดตามสถานการณ์ ข่าวสารอย่างใกล้ชิด

หากต้องการขอรับความช่วยเหลือเร่งด่วน สามารถติดต่อสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงวอร์ซอ (สาธารณรัฐโปแลนด์) ได้ที่หมายเลขฉุกเฉิน โทร +48-696-642-348 (ตลอด 24 ชม.) หรืออีเมล์ thaiconsularwarsaw@thaiemb.pl

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง