รีเซต

'ออสเตรเลีย' จับมือยูเอ็นดีพี มอบเงินสมทบหนุน 'กัมพูชา' สู้โควิด-19

'ออสเตรเลีย' จับมือยูเอ็นดีพี มอบเงินสมทบหนุน 'กัมพูชา' สู้โควิด-19
Xinhua
11 พฤษภาคม 2564 ( 19:00 )
82
'ออสเตรเลีย' จับมือยูเอ็นดีพี มอบเงินสมทบหนุน 'กัมพูชา' สู้โควิด-19

 

พนมเปญ, 11 พ.ค. (ซินหัว) -- แถลงการณ์จากโครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติหรือยูเอ็นดีพี (UNDP) เผยว่าออสเตรเลียได้ลงนามข้อตกลงร่วมกับโครงการฯ เมื่อวันจันทร์ (10 พ.ค.) เพื่อสมทบเงินทุน 4 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (ประมาณ 97 ล้านบาท) สำหรับช่วยบรรเทาผลกระทบโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ในกัมพูชา

 

 

ข้อตกลงดังกล่าวมีผลทันที โดยเงินสมทบจะถูกนำไปใช้สนับสนุนความช่วยเหลือทางสังคม สนับสนุนธุรกิจท้องถิ่นปรับตัวเข้ากับอุปสรรคจากโรคระบาดใหญ่ และปัญหาสำคัญอื่นๆ ที่ถูกอ้างอิงระหว่างการหารือร่วมกับรัฐบาลและภาคประชาสังคมของกัมพูชา

 

 

เงินสมทบจะถูกจัดเข้ากองทุนฟื้นฟูระหว่างออสเตรเลียกับโครงการฯ (Australia-UNDP Resilience Fund) ซึ่งเป็นกลไกที่ให้การสนับสนุนกัมพูชาในทางเศรษฐกิจและสังคม รวมถึงการฟื้นตัวจากโรคโควิด-19

 

 

"เราร่วมมือกันรับมือวิกฤตโรคโควิด-19 อย่างรวดเร็ว โดยส่งเสริมการขยายความช่วยเหลือทางสังคมแก่ผู้ที่ต้องการความช่วยเหลือมากที่สุด ตลอดจนคุ้มครองการค้าและการดำรงชีวิต" นิค เบเรสฟอร์ด ผู้แทนโครงการฯ ประจำกัมพูชากล่าว

 

 

ด้านพาโบล กัง เอกอัครราชทูตออสเตรเลียประจำกัมพูชา กล่าวว่าโรคโควิด-19 จัดเป็นความท้าทายเร่งด่วนสำหรับเศรษฐกิจและวิถีชีวิตของประชาชนกัมพูชา โดยกังเผยว่ากำลังทำงานร่วมกับโครงการฯ เพื่อเพิ่มพูนเงินสนับสนุนสิ่งที่จำเป็นต้องทำในตอนนี้ ซึ่งจะช่วยให้เศรษฐกิจกัมพูชาฟื้นตัวจากโรคระบาดอย่างรวดเร็วและครอบคลุม

 

 

กองทุนการฟื้นฟูมีบทบาทอำนวยความสะดวกแก่การค้าข้ามพรมแดนอย่างปลอดภัยและต่อเนื่องผ่านการจัดสรรอุปกรณ์ป้องกันและวัสดุอนามัยที่สำคัญให้กรมศุลกากรและสรรพสามิตของกัมพูชา (GDCE) รวมถึงช่วยเหลือธุรกิจขนาดเล็กเชื่อมต่อกับแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซออนไลน์ เพื่อดำเนินงานต่อเนื่องในช่วงล็อกดาวน์และมีส่วนร่วมในเศรษฐกิจดิจิทัล

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง