รีเซต

ผู้ว่าฯ อัศวิน เตือนคนกรุงเทพฯ เจอ "น้ำทะเลหนุนสูง" ยาวจนถึงเดือนธันวาคม

ผู้ว่าฯ อัศวิน เตือนคนกรุงเทพฯ เจอ "น้ำทะเลหนุนสูง" ยาวจนถึงเดือนธันวาคม
TNN ช่อง16
16 พฤศจิกายน 2564 ( 12:44 )
99
ผู้ว่าฯ อัศวิน เตือนคนกรุงเทพฯ เจอ "น้ำทะเลหนุนสูง" ยาวจนถึงเดือนธันวาคม

วันนี้ (16 พ.ย.64) พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) โพสต์เฟสบุ๊ก "ผู้ว่าฯ อัศวิน" แจ้งเตือนประชาชนให้เฝ้าระวังระดับน้ำทะเลหนุนสูง โดยระบุข้อความว่า

ก่อนปีใหม่นี้ ยังมีช่วงที่น้ำทะเลหนุนสูง ในวันที่ 20-26 พ.ย. และ 6-9 ธ.ค. 64 จากที่กรมอุทกศาสตร์ กองทัพเรือได้คาดการณ์ระดับน้ำขึ้นและน้ำลงไว้ ทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาสูงขึ้น

กทม. ยังคงต้องเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง โดยได้ประสานกรมชลประทานในการปล่อยน้ำจากเขื่อนลงมาในแม่น้ำเจ้าพระยา เพื่อให้มีปริมาณน้ำที่ไหลผ่านแม่เจ้าพระยาไม่ส่งผลกระทบในช่วงเวลาดังกล่าว รวมทั้งเฝ้าระวังติดตามปัจจัยทางธรรมชาติอื่น ๆ เช่น ลมพัดศอกทำให้น้ำทะเลสูงขึ้นเหมือนสัปดาห์ที่ผ่านมา และฝนตกหนัก

ขอให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา เฝ้าระวังทรัพย์สินและติดตามสถานการณ์น้ำอย่างต่อเนื่อง

กทม.ได้เร่งแก้ไขในจุดที่เคยเกิดน้ำล้นเข้าท่วมพื้นที่ริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา โดยเสริมกระสอบทราย จัดเตรียมเครื่องสูบน้ำ และเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะช่วงที่คาดการณ์ว่าจะมีระดับน้ำสูง และจะแจ้งเตือนประชาชนหากพบปัจจัยที่จะทำให้น้ำเพิ่มระดับสูงขึ้นที่อาจกระทบต่อพื้นที่ริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาทันที


ภาพจากเพจเฟซบุ๊กผู้ว่าฯอัศวิน



ภาพจากเพจเฟซบุ๊กผู้ว่าฯอัศวิน



ภาพจากเพจเฟซบุ๊กผู้ว่าฯอัศวิน



ขณะที่ ก่อนหน้านี้ กรมอุทกศาสตร์ กองทัพเรือ ได้ออกประกาศฉบับที่ 22 เรื่อง สภาวะระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาบริเวณกองบัญชาการกองทัพเรือ กรุงเทพมหานคร ป้อมพระจุลจอมเกล้าฯ และพื้นที่ใกล้เคียง ในระหว่างวันที่ 19 - 28 พฤศจิกายน 2564 ระหว่างเวลาประมาณ 06.00-15.00 น. 

เนื่องจากในวันที่ 19-28 พ.ย.64 ระหว่างเวลาประมาณ 06.00-15.00 น. เป็นช่วงที่น้ำทะเลหนุนสูง บริเวณกองบัญชาการกองทัพเรือ กรุงเทพมหานคร ป้อมพะจุลจอมเกล้าฯและพื้นที่ใกล้เคียง ประกอบกับมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทย รวมทั้งมีการระบายน้ำบริเวณท้ายเขื่อนเจ้าพระยา

ลักษณะดังกล่าวอาจทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา เพิ่มสูงขึ้นกว่าปกติ โดยคาดหมายว่าที่บริเวณกองบัญชาการกองทัพเรือ กรุงเทพมหานคร และพื้นที่ใกล้เคียง ระดับน้ำจะมีความสูง ประมาณ 1.80-2.00 เมตร จากระดับน้ำทะเลปานกลาง และบริเวณป้อมพระจุลจอมเกล้าฯ และพื้นที่ใกล้เคียงระดับน้ำจะมีความสูงประมาณ 1.70-1.90 เมตร จากระดับน้ำทะเลปานกลาง จึงขอให้ระมัดระวังผลกระทบที่จะเกิดจากน้ำขึ้นสูง และติดตามสภาวะระดับน้ำอย่างใกล้ชิด

ภาพจากเพจเฟซบุ๊กผู้ว่าฯอัศวิน





ข้อมูลจาก ผู้ว่าฯ อัศวิน

ภาพจาก TNN ONLINE

ข่าวที่เกี่ยวข้อง