รีเซต

CNN ตีแผ่ธุรกิจใต้ดินไทย ย้อมแมวถุงมือแพทย์ 'เปื้อนเลือด' หลายสิบล้านชิ้น ส่งขายสหรัฐฯ

CNN ตีแผ่ธุรกิจใต้ดินไทย ย้อมแมวถุงมือแพทย์ 'เปื้อนเลือด' หลายสิบล้านชิ้น ส่งขายสหรัฐฯ
TNN ช่อง16
25 ตุลาคม 2564 ( 15:13 )
145
CNN ตีแผ่ธุรกิจใต้ดินไทย ย้อมแมวถุงมือแพทย์ 'เปื้อนเลือด' หลายสิบล้านชิ้น ส่งขายสหรัฐฯ
ถุงขยะที่ภายในเต็มไปด้วยถุงมือทางการแพทย์ ที่ทั้งสกปรก ผ่านการใช้งาน บางชิ้นเปื้อนเลือด กระจายอยู่บนพื้นในโกดัง บริเวณชานเมืองของกรุงเทพมหานคร 
 
 
สิ่งที่ตำรวจไทยพบในโกดังแห่งนี้ ตอนที่ทำการบุกค้นเมื่อปลายปีที่แล้ว คือ กะละมังพลาสติก ที่เทน้ำยาย้อมสีฟ้าเอาไว้ เพื่อใช้ย้อมสีถุงมือยางเหล่านี้ให้ดูเหมือนใหม่อีกครั้ง
 
 
CNN รายงานต่อว่า มีโกดังหลายแห่งในไทยที่ดำเนินการ ‘ย้อมแมว’ ถุงมือแพทย์ในลักษณะนี้ เพื่อพยายามสร้างเงินจากอุปสงค์ความต้องการถุงมือยางสังเคราะห์สำหรับใช้ทางการแพทย์ ที่เพิ่มขึ้นเป็นเท่าทวีจากวิกฤตโควิดระบาด
 
 
ถุงมือที่ถูกย้อมให้ดูใหม่หลายล้านชิ้น ถูกบรรจุใส่กล่องและส่งออกไปยังสหรัฐฯ และอีกหลายประเทศทั่วโลก 
 
 
 
คลื่นถุงมือเถื่อนทะลักอเมริกา
 
สำนักข่าว CNN ได้ดำเนินการสอบสวนนานหลายเดือนและพบว่า ไม่เพียงแต่โกดังที่ตำรวจไทยบุกค้นเมื่อเดือนธันวาคมเท่านั้น แต่ยังพบถุงมือยางปลอม และถุงมือยางมือสอง ‘ย้อมแมว’ หลายสิบล้านชิ้น ได้ส่งไปถึงสหรัฐฯ แล้ว แต่ไม่แน่ชัดว่าถูกนำไปใช้มากน้อยแค่ไหน
 
 
ดักกลาส สไตน์ ผู้เชี่ยวชาญระบุว่า อุตสาหกรรมถุงมือยางนี้ เต็มไปด้วยความฉ้อฉล และตอนนี้ “ถุงมือยางทางการแพทย์เป็นสินค้าโภคภัณฑ์ที่อันตรายที่สุดในโลก”
 
 
“ปริมาณสินค้าแย่ ๆ แบบนี้ทะลักเข้ามามาก...เหมือนคลื่นถุงมือคุณภาพต่ำ ถุงมือมือสองที่สกปรก ไหลบ่าเข้าสหรัฐฯ และตอนนี้ รัฐบาลกลางพึ่งจะเริ่มตระหนักถึงปัญหานี้”
 
 
 
บริษัทไทยส่งออกสินค้าย้อมแมวไปอเมริกา
 
ถุงมือย้อมแมว ถุงมือที่ผ่านการใช้งานและอาจติดเชื้อ เป็นภัยต่อบุคลากรทางการแพทย์และผู้ป่วยด้วย แต่ทางการสหรัฐฯ ยังไม่สามารถยับยั้งการค้าขายสินค้าเหล่านี้ได้ ส่วนหนึ่งเป็นเพราะกฎระเบียบควบคุมอุปกรณ์ป้องกันทางการแพทย์ ได้ถูกระงับไปชั่วคราว ตั้งแต่ช่วงพีคสุดของการระบาดมาจนถึงวันนี้ เพื่อแก้ปัญหาขาดแคลนอุปกรณ์
 
 
CNN รายงานต่อว่า เมื่อเดือนกุมภาพันธ์และมีนาคมที่ผ่านมา บริษัทหนึ่งในสหรัฐฯ ได้เตือนหน่วยงานรัฐบาลกลาง คือ กรมศุลกากรและพิทักษ์พรมแดน และองค์การอาหารและยาแล้วว่า ทางบริษัทได้รับสินค้าเต็มไปด้วยถุงมือแพทย์คุณภาพต่ำและสกปรก จากบริษัทหนึ่งในประเทศไทย
 
 
อย่างไรก็ดี บริษัทไทยแห่งนี้ ก็ยังสามารถส่งถุงมือแพทย์ที่อาจเต็มไปด้วยของย้อมแมวหลายสิบล้านชิ้นไปยังสหรัฐฯ ได้ ล็อตที่เข้ามาล่าสุดคือเมื่อเดือนกรกฎาคม
 
 
 
นักธุรกิจอเมริกันถูกหลอก สูญเงินมหาศาล
 
ตาเร็ก เคิร์สเช่น นักธุรกิจในเมืองไมอามี คือค้นที่แจ้งเตือนหน่วยงานสหรัฐฯ เป็นคนแรก ๆ, เขาได้สั่งถุงมือแพทย์รวมมูลค่ากว่า 60 ล้านบาทจากบริษัท แพดดี้ เดอะ รูม เพื่อนำมาจำหน่ายต่อให้บริษัทในสหรัฐฯ อีกต่อหนึ่ง
 
 
“ลูกค้าของเราโกรธมาก ตะโกนด่าว่า คุณโกงเรา” เคิร์สเช่น เล่าให้ CNN ฟัง แล้วพอเขาไปตรวจสินค้าล็อตสองทีเข้ามาก็พบว่า “มันเป็นถุงมือมือสอง ถูกล้างแล้วรีไซเคิล”
 
 
“บางชิ้นมันสกปรกมาก มีคราบเลือดด้วย บางอันมันมีสัญลักษณ์ว่าผลิตใช้มาแล้ว 2 ปี ผมไม่อยากเชื่อสายตาตัวเอง” หลังจากนั้น เคิร์สเช่น ชดใช้เงินให้ลูกค้า แล้วแจ้งเรื่องต่อองค์การอาหารและยา
 
 
หลุยส์ ซินกินเองก็เป็นอีกนักธุรกิจอเมริกัน ที่สั่งถุงมือแพทย์รวมมูลค่ากว่า 2.7 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ จาก บริษัท แพดดี้ เดอะ รูม ผ่านพ่อค้าคนกลาง แต่กลับได้ถุงมือยางคุณภาพต่ำกว่ามาตรฐานมา และพบว่าเป็นสินค้ามือสอง ซึ่งแน่นอนว่า เขาไม่ได้ส่งมันไปใช้ในโรงพยาบาล
 
 
 
บริษัท แพดดี้ เดอะ รูม และสกายเมด
 
สำนักข่าว CNN ชี้ว่า ทางการไทยเองก็ประสบความยากลำบากในการกวาดล้างขบวนการย้อมแมวถุงมือแพทย์ โดยตอนที่ ตำรวจไทยบุกค้นบริษัท แพดดี้ เดอะ รูม เมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว ก็พบถุงขยะเต็มไปด้วยถุงมือยางใช้แล้ว หลากสี ต่างวัตถุดิบ ปะปนอยู่คละกัน 
 
 
พนักงานที่ตำรวจพบ เจอพวกเขาพยายามย้อมสี-รีไซเคิลถุงมือใช้แล้วเหล่านี้ ให้เป็นถุงมือยี่ห้อศรีตังโกลฟส์ ซึ่งเป็นผู้ผลิตถุงมือแพทย์ขึ้นชื่อในไทย
 
 
ขณะที่บริษัทศรีตังยืนกรานกับ CNN ว่า ไม่ได้ทำธุรกิจกับบริษัท แพดดี้ เดอะ รูม แต่อย่างใด
 
 
แต่การบุกค้นของตำรวจ ยังหยุดอุตสาหกรรมย้อมแมวนี้ของไทยไม่ได้ เพราะองค์การอาหารและยาไทย ได้บุกค้นโกดังลักษณะนี้อีกอย่างน้อย 10 ครั้งในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา และพบถุงมือแพทย์ไม่ได้มาตรฐานและผ่านการใช้งานมาแล้ว ถูกใส่ในบรรจุภัณฑ์ใหม่
 
 
อีกบริษัทหนึ่งที่ CNN รายงานว่า ดำเนินธุรกิจกับถุงมือยางมือสอง คือ บริษัท สกายเมด ซึ่งกล่องใส่ถุงมือที่มีตราบริษัท สกายเมด เอง ถูกพบในโกดังของ แพดดี้ เดอะ รูม เมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้วด้วย
 
 
 
ความหวังทวงเงินคืน
 
หลุย ซิสกิน ตัดสินใจเดินทางมาไทย เพื่อทวงเงิน 2.7 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ของเขาคืน 
 
 
เขาและอีกหลายคนเผชิญหน้ากับคู่กรณีในร้านอาหารแห่งหนึ่งในกรุงเทพฯ แต่กลับถูกตำรวจจับกุมและตั้งข้อหาทำร้ายร่างกายและลักพาตัว ซึ่งเป็นข้อหาที่เขาปฏิเสธ และยืนกรานว่า เขาไม่ได้อยู่ในที่เกิดเหตุ
 
 
“ผมจะสู้ถึงที่สุด...ผมคงไม่ได้เงินคืน แต่ก็อยากตีแผ่เรื่องนี้ และหวังว่า รัฐบาลสหรัฐฯ จะลุกขึ้นมายับยั้งมัน สิ่งที่ผมหวังจะเห็นคือความยุติธรรม”
 
 
ท้ายสุด ซิสกินได้รับอนุญาตให้เดินทางออกจากไทยและบินกลับนครลอสแองเจลิส อย่างไรก็ดี ตำรวจไทยบอกกับ CNN ว่าคดีนี้ยังไม่ถึงที่สุด
 
 
ด้วยปริมาณถุงมือมาตรฐานต่ำ และย้อมแมวขายมหาศาลเหล่านี้ จนถึงตอนนี้ ไม่แน่ชัดว่า มีหลุดรอดเข้าไปใช้ในโรงพยาบาลสหรัฐฯ มากน้อยแค่ไหน
 
—————
แปลและเรียบเรียง: ทศพล ชัยสัมฤทธิ์ผล
ภาพ: CNN

ข่าวที่เกี่ยวข้อง