รีเซต

ขยาย ทล.11 แยกอินทร์บุรี-บ.หนองบัวทอง 4 ช่องจราจร เชื่อมสิงห์บุรี-นครสวรรค์

ขยาย ทล.11 แยกอินทร์บุรี-บ.หนองบัวทอง 4 ช่องจราจร เชื่อมสิงห์บุรี-นครสวรรค์
มติชน
28 ธันวาคม 2565 ( 09:04 )
98
ขยาย ทล.11 แยกอินทร์บุรี-บ.หนองบัวทอง 4 ช่องจราจร เชื่อมสิงห์บุรี-นครสวรรค์

ขยาย ทล.11 แยกอินทร์บุรี-บ.หนองบัวทอง 4 ช่องจราจร เชื่อมสิงห์บุรี-นครสวรรค์ วงเงิน 2.2 พันล้าน หนุนการเดินทาง 4 จังหวัด

 

นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) เปิดเผยว่า ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 11 สายอินทร์บุรี-เชียงใหม่ เป็นทางหลวงแผ่นดินสายประธานแนวเหนือ-ใต้ เชื่อมการคมนาคมระหว่างจังหวัดในภาคกลางกับจังหวัดในภาคเหนือของประเทศไทย มีระยะทางประมาณ 545 กิโลเมตร โดยเริ่มต้นจากทางแยกต่างระดับอินทร์บุรี บนทางหลวงหมายเลข 32 ในพื้นที่อำเภออินทร์บุรี จังหวัดสิงห์บุรี ปลายทางบรรจบกับถนนสุเทพ ในอำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งมีอัตราการเดินทางและขนส่งเพิ่มสูงขึ้นทุกปี

 

ดังนั้น กรมฯ จึงดำเนินการก่อสร้างขยายตอน แยกอินทร์บุรี-บ.หนองบัวทอง จุดเริ่มต้นโครงการบริเวณ แยกอินทร์บุรี ต.ท่างาม อ.อินทร์บุรี จ.สิงห์บุรี ที่กม.0+000 มีจุดสิ้นสุดที่บริเวณ ต.ช่องแค อ.ตาคลี จ.นครสวรรค์ ที่ กม.28+000 ระยะทางยาวประมาณ 28 กิโลเมตร จากมาตรฐานเดิมขนาด 2 ช่องจราจร เป็นมาตรฐานทางชั้นพิเศษ 4 ช่องจราจร ผิวทางแบบคอนกรีต ช่องจราจรกว้างช่องละ 3.5 เมตร ไหล่ทางด้านนอกกว้าง 2.5 เมตร ด้านในกว้าง 1.5 เมตร รวมผิวทางกว้าง 11 เมตร แบ่งทิศทางการจราจรด้วยเกาะกลางแบบแบริเออร์คอนกรีต พร้อมติดตั้งไฟฟ้าแสงสว่างและอุปกรณ์อำนวยความปลอดภัยตลอดเส้นทาง งบประมาณ 2,202,235,089 บาท

 

เมื่อดำเนินการแล้วเสร็จ จะทำให้การคมนาคมขนส่งมีความสะดวก รวดเร็ว และปลอดภัย เพิ่มขีดความสามารถในการรองรับปริมาณการจราจรทั้งในระดับท้องถิ่นและระดับภูมิภาค ส่งเสริมคุณภาพชีวิต เศรษฐกิจ และสังคมของจังหวัด และภาพรวมของประเทศ ช่วยลดปริมาณจราจรจากเส้นทางหลัก โดยเฉพาะผู้ใช้ทางที่มีปลายทางไป จังหวัดพิจิตร พิษณุโลก เพชรบูรณ์ และอุตรดิตถ์

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง