รีเซต

วันนี้วันอะไร วันแห่งลิง ตรงกับวันที่ 14 ธันวาคม

วันนี้วันอะไร วันแห่งลิง ตรงกับวันที่ 14 ธันวาคม
TNN ช่อง16
8 ธันวาคม 2564 ( 17:56 )
344
วันนี้วันอะไร วันแห่งลิง ตรงกับวันที่ 14 ธันวาคม

รู้หรือไม่ ลิง ก็มีวันสำคัญเป็นของตัวเองนะ...ทุกวันที่ 14 ธันวาคมเป็นวันแห่งลิง ซึ่งวันแห่งลิงริเริ่มโดย เคซี ซอร์โรว์ และ อีริก มิลลิกิน โดยขณะที่พวกเขาเป็นนักศึกษาเขาได้เขียนคำว่า Monkey Day ลงบนปฏิทินของเพื่อนคนหนึ่ง และหลังจากนั้นในช่วงปี ค.ศ. 2000 จึงได้ยกให้วันที่ 14 ธันวาคมของทุกปีกลายเป็นวันแห่งลิง หรือ World Monkey Day และตั้งแต่นั้นมาวันลิงได้รับการเฉลิมฉลองกันอย่างแพร่หลายทั่วประเทศ เช่น สหรัฐอเมริกา, แคนาดา, เยอรมนี, อินเดีย, ปากีสถาน, เอสโตเนีย, สหราชอาณาจักร, โคลอมเบีย, ไทย, ตุรกี และสกอตแลนด์


อย่างไรก็ตาม วันแห่งลิง เป็นที่นิยมโดยเฉพาะในหมู่นักเคลื่อนไหวด้านสิทธิสัตว์และสิ่งแวดล้อม รวมถึงศิลปินทัศนศิลป์และสถาบันศิลปะ ร่วมฉลองวันลิงและผู้สนับสนุน ได้แก่ Jane Goodall, กรีนพีซ, National Geographic ที่ National Portrait Gallery, ในกรุงลอนดอน


ขณะที่สวนสัตว์หลายแห่งได้มีการจัดงานวันลิงประจำปี เช่น สวนสัตว์ละฮอร์ในปากีสถาน จัดงานเฉลิมฉลองวันลิงโลกประจำปี ซึ่งรวมถึงการแข่งขันศิลปะและกิจกรรมให้ความรู้เกี่ยวกับลิง รวมถึงเด็ก ๆ กว่าร้อยคนที่สวมหน้ากากลิง การอ่านบทกวีเกี่ยวกับลิง และการแสดงเพื่อเน้นถึงภัยคุกคามที่ลิงเผชิญเช่นเดียวกับวิวัฒนาการของลิง


ที่มาข้อมูล : wikipedia

ที่มาภาพ : AFP

ข่าวที่เกี่ยวข้อง