รีเซต

เกาหลีเหนือโว ทดสอบสำเร็จ ขีปนาวุธข้ามทวีป "ฮวาซ็อง-17"

เกาหลีเหนือโว ทดสอบสำเร็จ ขีปนาวุธข้ามทวีป "ฮวาซ็อง-17"
ข่าวสด
25 มีนาคม 2565 ( 15:33 )
78
เกาหลีเหนือโว ทดสอบสำเร็จ ขีปนาวุธข้ามทวีป "ฮวาซ็อง-17"

วันที่ 25 มี.ค. บีบีซี รายงานว่า เกาหลีเหนืออ้างประสบความสำเร็จในการทดสอบขีปนาวุธฮวาซ็อง-17 ขีปนาวุธข้ามทวีป (ICBM) ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดของเกาหลีเหนือ เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 24 มี.ค. นับเป็นการทดสอบขีปนาวุธข้ามทวีปครั้งแรกของเกาหลีเหนือตั้งแต่ปี 2560

 

 

สื่อทางการเกาหลีเหนือรายงานว่า นายคิม จองอึน ผู้นำสูงสุดแห่งเกาหลีเหนือ เป็นผู้นำการทดสอบโดยตรง และรายงานคำพูดของนายคิมหลังการทดสอบว่า เกาหลีเหนือกำลังเตรียมเผชิญหน้ากับลัทธิจักรวรรดินิยมของสหรัฐอเมริกามาเป็นเวลานาน

 

 

ขณะที่สหรัฐออกมาตอบโต้เกาหลีเหนือละเมิดอย่างโจ่งแจ้งซึ่งมติคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ และเรียกร้องให้เกาหลีเหนือยุติการทดสอบที่สั่นคลอนความมั่นคงทันที

 

 

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังคณะเสนาธิการร่วมแห่งเกาหลีใต้ระบุเมื่อวันที่ 24 มี.ค. ว่า ขีปนาวุธฮวาซ็อง-17 เคลื่อนที่ในระดับความสูงเกิน 6,200 ก.ม. เป็นเวลามากกว่า 1 ชั่วโมง และตกลงในเขตเศรษฐกิจจำเพาะของน่านน้ำทะเลญี่ปุ่น

 

 

ทั้งนี้ ขีปนาวุธข้ามทวีป ฮวาซ็อง-17 ลูกใหม่ที่ทดสอบครั้งล่าสุดเคลื่อนที่ในระดับความสูงเกินกว่าขีปนาวุธข้ามทวีปลูกก่อนที่ทดสอบในปี 2560 ซึ่งเคลื่อนที่ในระดับความสูง 4,500 เมตร

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง