รีเซต

"ปธ.กมธ.แรงงาน" บี้ รัฐเร่งออกมาตรการ เยียวยาโควิด 3,000 บาท 3 เดือน ยันต้องได้ทุกคน

"ปธ.กมธ.แรงงาน" บี้ รัฐเร่งออกมาตรการ เยียวยาโควิด 3,000 บาท 3 เดือน ยันต้องได้ทุกคน
ข่าวสด
27 เมษายน 2564 ( 11:26 )
85
1
"ปธ.กมธ.แรงงาน" บี้ รัฐเร่งออกมาตรการ เยียวยาโควิด 3,000 บาท 3 เดือน ยันต้องได้ทุกคน

"ปธ.กมธ.แรงงาน" บี้ รัฐเร่งออกมาตรการ เยียวยาโควิด 3,000 บาท 3 เดือน ยันต้องได้ทุกคน แนะ ตั้งหน่วยตรวจเชิงรุกในกลุ่มสถานประกอบการ ป้องกันการระบาดวงกว้าง

 

 

วันที่ 27 เม.ย.64 นายสุเทพ อู่อ้น ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการการเเรงงาน สภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีที่กระทรวงแรงงาน เปิดหน่วยบริการตรวจโควิด-19 สำหรับผู้ประกันตน ม.33, ม.39 และ ม.40 ที่เข้าข่ายเป็นกลุ่มเสี่ยง ว่า เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิดในครั้งนี้ขยายไปทั่วทุกพื้นที่จนถึงขั้นวิกฤต จึงต้องการให้โรงพยาบาลเเละสำนักงานประกันสังคมในระบบของผู้ประกันตนเปิดให้บริการตรวจเชื้อโควิดตามสิทธิของผู้ประกันตน

 

 

และขอเเนะนำให้รัฐตั้งหน่วยงานเพื่อตรวจเชื้อไวรัสในกลุ่มสถานประกอบการ เพื่อเป็นการป้องกันการเเพร่ระบาดเเละกระจายเป็นวงกว้าง เพราะการตั้งหน่วยในการตรวจเชื้อไวรัสไม่ว่าจะเป็นสนามกีฬาไทย-ญี่ปุ่น ดินเเดง หรือการจัดตั้งศูนย์อำนวยการต่างๆ ตามปริมณฑล

 

 

 

อาทิ จ.นนทบุรี จ.สมุทรปราการ จ.ปทุมธานี ในเวลานี้ล้วนมีความสำคัญ เทียบเท่ากับกรณีที่มีเคยมีการจัดตั้งหน่วยเฉพาะกิจในคลัสเตอร์ที่ จ.สมุทรสาคร ในการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ในพื้นที่อุตสาหกรรม เเละลงพื้นที่สำรวจผู้ติดเชื้อในกลุ่มสถานประกอบการ ซึ่งต่อมาทำให้หลายสถานประกอบการสามารถพบว่ามีผู้ติดเชื้อในสถานประกอบการของตนจึงไม่เคลื่อนย้ายผู้ติดเชื้อ เป็นการใช้มาตรการเชิงรุกในการแก้ไขปัญหาและถือเป็นนโยบายของปีกเเรงงานพรรคก้าวไกลด้วย

 

 

นายสุเทพ กล่าวต่อว่า รัฐบาลจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องชดเชยเยียวยา ไม่ว่าจะเป็นในส่วนของผู้ประกันตนหรือประชาชนทุกคนที่ได้รับความเดือดร้อน เพราะครั้งนี้เดือดร้อนหนักกว่าเดิมเนื่องจากเป็นผลกระทบสืบเนื่องมาตั้งแต่การระบาดครั้งเเรก ส่วนครั้งที่ 2 รัฐมีการออกมาตรการชดเชยเเต่ไม่ได้ให้อย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วยและชดเชยในรูปแบบต่างกัน แต่สำหรับครั้งนี้การระบาดกระจายวงกว้างมากจึงไม่ควรมีการเเบ่งเเยก ประชาชนทุกคนควรได้รับการเยียวยาอย่างถ้วนหน้าเเละเท่าเทียมในส่วนของเงินดำรงชีพ 3,000 บาทต่อเดือน อย่างน้อย 3 เดือน

 

 

“นี่เป็นข้อเสนอของปีกเเรงงานพรรคก้าวไกล ที่เคยเสนอไว้ในการระบาดระลอกเเรก โดยมาจากการคำนวณค่าเฉลี่ยความยากจนต่อเดือนอยู่ที่ 2,800 บาท หรือต่อวันละ 100 บาท ผู้ที่กักตัวอยู่ที่บ้านหรือผู้ใช้เเรงงานในระบบควรได้รับสิทธินี้อย่างถ้วนหน้าเเละเท่าเทียม และรัฐจะต้องชดเชยอย่างเร่งด่วน เพราะการที่สถานประกอบการเอกชนต้องปฏิบัติงานที่บ้านตามมาตรการของรัฐบาล หรือเวิร์กฟอร์มโฮม ทำให้มีการปรับเเละลดระดับเงินเดือน จึงส่งผลกระทบต่อการดำรงชีวิตของประชาชน รัฐควรปฏิบัติเช่นเดียวกับข้าราชการที่ให้ปฏิบัติงานที่บ้านตามมาตรการของรัฐบาลได้โดยยังได้รับเงินเดือนเท่าเดิม กรณีนี้ส่งผลให้เห็นถึงความไม่เท่าเทียมกันในสังคม เพราะคนทำงานในภาคเอกชน 10 กว่าล้านคนได้รับผลกระทบแน่นอน” นายสุเทพ กล่าว

 

 

นายสุเทพ กล่าวอีกว่า ขอให้ นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.เเรงงาน ออกมาตรการเชิงรุกในการช่วยเหลือเเละอำนวยความสะดวก มีการตั้งคณะทำงานในการตรวจเชื้อไวรัสในพื้นที่สถานประกอบการอย่างเร่งด่วน และขอให้ช่วยผลักดันเรื่องงบประมาณเยียวยาประชาชนอย่างถ้วนหน้าคนละ 3,000 บาท โดยไม่ควรจะมีเงื่อนไขอะไรทั้งสิ้น เพราะโรคระบาดไม่มีเงื่อนไขในการแพร่กระจายเชื้อ จึงต้องเร่งดำเนินการเเละผลักดันเรื่องนี้เข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาอย่างเร่งด่วน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง