รีเซต

ชาวโซเชียลเร่งสืบหา มือลั่นกระสุนเจาะกระโหลกสาวผู้ประท้วงเมียนมา ที่กำลังยื้อชีวิตสู้มัจจุราช

ชาวโซเชียลเร่งสืบหา มือลั่นกระสุนเจาะกระโหลกสาวผู้ประท้วงเมียนมา ที่กำลังยื้อชีวิตสู้มัจจุราช
มติชน
11 กุมภาพันธ์ 2564 ( 19:44 )
29
ชาวโซเชียลเร่งสืบหา มือลั่นกระสุนเจาะกระโหลกสาวผู้ประท้วงเมียนมา ที่กำลังยื้อชีวิตสู้มัจจุราช

เมื่อวันที่ 11 กุมภาพันธ์ สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า ขณะที่น.ส.เมียะ ทเว ทเว ข่าย หญิงสาวที่ร่วมชุมนุมต่อต้านอำนาจเผด็จการทหารเมียนมา กำลังต่อสู้เพื่อยื้อชีวิตตนเองเอาไว้อยู่บนเตียงในห้องไอซียูของโรงพยาบาลในกรุงเนปยีดอ หลังจากเธอถูกยิงด้วยกระสุนปืนจริงฝังเข้าที่ศีรษะจนบาดเจ็บสาหัสในระหว่างการร่วมชุมนุมประท้วงต้านการรัฐประหารในสัปดาห์นี้ แทนที่จะได้ฉลองวันเกิดครบอายุ 20 ปีในวันนี้กับครอบครัวและเพื่อนๆ อีกด้านหนึ่งในโลกโซเชียลกำลังติดตามสืบหามือลั่นกระสุนปืนใส่น.ส.เมียะ ทเว ทเว ข่ายกันอยู่

 

โดยมีการทำวิดีโอกราฟฟิกจำลองสถานการณ์ขณะร่างของน.ส.เมียะ ทเว ทเว ข่าย ทรุดลงไปกองกับพื้น และกลุ่มผู้ชุมนุมที่เห็นเหตุการณ์กลุ้มรุมเข้าช่วยเหลือ เผยแพร่ในโลกออนไลน์ และขณะที่ยังไม่มีการระบุตัวตนมือปืนที่ยิงกระสุนจริงใส่น.ส.เมียะ ทเว ทเว ข่ายว่าเป็นใคร แต่ผู้ใช้เฟซบุ๊กและทวิตเตอร์ เริ่มลงมือล่าตัวมือปืนคนดังกล่าว ด้วยการโพสต์ข้อมูลรายละเอียดส่วนตัว ที่รวมถึงที่อยู่และที่ตั้งธุรกิจของครอบครัวผู้ต้องสงสัยเป็นมือปืน

 

ขณะที่ชายคนที่ตกเป็นผู้ต้องสงสัย ซึ่งถูกคนในโลกโซเชียลนำรูปและข้อมูลส่วนตัวไปเผยแพร่ ได้โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กปฏิเสธการกล่าวหาต่างๆ และยืนยันว่าตนเองเป็นผู้บริสุทธิ์ ชายรายนี้ยังบอกอีกว่า ตนรู้สึกเสียใจที่เห็นภาพของตนเองถูกนำไปจากบัญชีเฟซบุ๊ก แล้วนำไปเทียบกับภาพของตำรวจมือยิงจากกรุงเนปยีดอ ซึ่งชายผู้นี้ชี้ว่าสิ่งที่ทำกันนี้เป็นการบิดเบือนที่สร้างความเสียหายอย่างยิ่ง

 

ด้านแพทย์ในโรงพยาบาลเนปยีดอเปิดเผยถึงอาการของน.ส.เมียะ ทเว ทเว ข่าย ว่าเธอยังต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ และมีโอกาสเหลือน้อยมากที่จะรอดชีวิต “ลูกกระสุนได้เจาะเข้ากระโหลกศีรษะ อาการของเธออยู่ในขั้นวิกฤต”

 

ด้านพี่สาวของเมียะ ทเว ทเว กล่าวทั้งน้ำตาว่า เมียะ ทเว ทเว ข่าย เป็นน้องสาวคนเล็กสุดที่มีความหวังเรื่องอนาคตตนเอง ขณะที่เพื่อนร่วมงานของเมียะ ทเว ทเว ข่ายโพสต์ว่า “มีคนบอกว่าไม่มีหวังแล้ว แต่เราเชื่อมั่นในเธอนะ เข้มแข็งไว้นะ” และ “เราแค่อยากแฮปปี้เบิร์ธเดย์ ไม่ใช่ RIP “