รีเซต

ถกสนั่น! บริษัทญี่ปุ่น หารือปมประกันภัยเรือขนส่งในน่านน้ำรัสเซีย

ถกสนั่น! บริษัทญี่ปุ่น หารือปมประกันภัยเรือขนส่งในน่านน้ำรัสเซีย
TNN ช่อง16
27 ธันวาคม 2565 ( 09:51 )
31
ถกสนั่น! บริษัทญี่ปุ่น หารือปมประกันภัยเรือขนส่งในน่านน้ำรัสเซีย

บริษัทประกันญี่ปุ่น 3 แห่งอยู่ระหว่างการหารือกับบริษัทรับประกันภัยต่อ (reinsurer) เกี่ยวกับการให้ความคุ้มครองเรือขนส่งในน่านน้ำรัสเซีย จากที่มีกำหนดจะยุติการให้ความคุ้มครองทางทะเลจากความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องจากสงครามระหว่างรัสเซีย-ยูเครน ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคมปีหน้า

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา บริษัทประกันภัย 3 แห่ง ได้แก่ “โตกิโอะ มารีน แอนด์ นิชิโด ไฟเออร์ อินชัวรันซ์ โค”, “ซมโปะ เจแปน อินชัวรันซ์ อิงค์” และ “มิตซุย ซูมิโตโม อินชัวรันซ์ โค” ได้เริ่มแจ้งให้เจ้าของเรือทราบเกี่ยวกับการตัดสินใจยุติความคุ้มครอง

การตัดสินใจยุติความคุ้มครองของบริษัทประกันภัยทั้ง 3 แห่ง เกิดจากบริษัทรับประกันภัยต่อปฏิเสธจะรับความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องกับสงครามรัสเซีย-ยูเครนที่เปิดฉากเมื่อปลายเดือนกุมภาพันธ์

ความเปลี่ยนแปลงดังกล่าวอาจส่งผลกระทบต่อการนำเข้าก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) ของญี่ปุ่น รวมถึงพลังงานและสินค้าอื่น ๆ

โฆษกของ “โตกิโอะ มารีน” กล่าวว่า บริษัทกำลังเจรจากับบริษัทรับประกันภัยต่อหลายราย เพื่อรับความคุ้มครองกรณีสงคราม เพื่อที่จะกลับมาให้บริการประกันภัยทางทะเลในพื้นที่ดังกล่าวสำหรับลูกค้าของบริษัทอีกครั้ง พร้อมเสริมว่าบริษัทรับประกันภัยต่อบางรายตอบรับในเชิงบวก

ด้านโฆษกของ “ซมโปะ เจแปน อินชัวรันซ์” และ “มิตซุย ซูมิโตโม อินชัวรันซ์” ก็ระบุว่ากำลังหาบริษัทรับประกันภัยต่อแห่งใหม่ 

ทั้งนี้ เรือส่วนใหญ่จะทำประกันภัย 2 ประเภท ได้แก่ การประกันภัยทางทะเลที่ครอบคลุมความเสียหายจากภัยธรรมชาติและการชน กับการประกันภัยทางทะเลที่ครอบคลุมความเสียหายจากสงครามหรือการก่อการร้าย หากไม่มีประกันสงคราม เจ้าของเรืออาจยุติการเดินเรือในน่านน้ำรัสเซีย รวมถึงขนส่ง LNG จากแหล่งก๊าซและน้ำมัน ซาคาลิน-2 ทางตะวันออกไกลของรัสเซีย ซึ่งมีสัดส่วนราวร้อยละ 9 ของการนำเข้า LNG ทั้งหมดของญี่ปุ่น

ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : AFP


ข่าวที่เกี่ยวข้อง