รีเซต

UBEมุ่งพลังงานสะอาด ปิดดีลซื้อโซลาร์ลอยน้ำ

UBEมุ่งพลังงานสะอาด ปิดดีลซื้อโซลาร์ลอยน้ำ
ทันหุ้น
5 กรกฎาคม 2565 ( 06:13 )
176
UBEมุ่งพลังงานสะอาด ปิดดีลซื้อโซลาร์ลอยน้ำ

#UBE #ทันหุ้น – UBE ตั้งเป้าลดต้นทุนค่าไฟฟ้า พร้อมเดินหน้าสู่การใช้พลังงานสะอาด 100% ล่าสุดปิดดีลซื้อกิจการ “อุบลแสงอาทิตย์” กำลังการผลิต 2.83 เมกะวัตต์ รุกธุรกิจโซลาร์เซลล์ลอยน้ำโบรกมองผ่านผลงานไตรมาส 2/2565 ลดลงจากการปิดโรงงาน และผลขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยน คาดว่าโมเมนตัมของกำไรจะเร่งตัวขึ้นในครึ่งปีหลัง 2565 จากปริมาณยอดขายแป้งฟลาวที่เพิ่มขึ้น เคาะเป้า 3 บาท

 

นางสาวสุรียส โควสุรัตน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท อุบล ไบโอ เอทานอล จำกัด (มหาชน) หรือ UBE เปิดเผยว่า บริษัท อุบลไบโอเกษตร จำกัด  หรือ UBA ซึ่งเป็นบริษัทในเครือได้เข้าซื้อกิจการ บริษัท อุบลแสงอาทิตย์ จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ จากบริษัท เบย์วา อาร์.อี.โซล่าร์ พีทีอี แอลทีดี  จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทจดทะเบียนในประเทศสิงคโปร์ โดยมีมูลค่าการซื้อขาย 82.41 ล้านบาท

 

"ความสำเร็จในการเข้าซื้อกิจการอุบลแสงอาทิตย์ นับเป็นการต่อจิ๊กซอว์อีกชิ้นที่สำคัญในด้านการสร้างความมั่นคงทางพลังงานแบบหมุนเวียนครบวงจรเพิ่มเติมจากหลายโครงการที่กลุ่มบริษัท UBE ได้ดำเนินการมาก่อนหน้านี้ ซึ่งเป็นการนำของเสียจากกระบวนการผลิตมาสร้างเป็นพลังงานหมุนเวียน โดยครั้งนี้เป็นการสร้างสรรค์พลังงานสะอาดจากแสงอาทิตย์ ใช้พื้นที่ภายในให้เกิดประโยชน์สูงสุดคือ สามารถช่วยลดต้นทุนค่าไฟฟ้าที่ใช้ในกระบวนการผลิตได้ประมาณ 9 ล้านบาทต่อปี การเข้าซื้อกิจการดังกล่าว จะเสริมศักยภาพให้กลุ่มบริษัท UBE สามารถผลิตพลังงานไฟฟ้าได้มากกว่า 10 เมกะวัตต์ต่อชั่วโมง จากพลังงานทดแทน ให้เป็นไปตามเป้าหมายจะใช้พลังงานสะอาด 100%" นางสาวสุรียส กล่าว

 

*ลดต้นทุนค่าไฟฟ้า

 

กลุ่มบริษัท UBE มีเป้าหมายที่จะสร้างพลังงานหมุนเวียนเพื่อใช้เองภายในกลุ่มบริษัททั้งหมดครบ 100% เพื่อลดค่าใช้จ่ายด้านพลังงานและลดการพึ่งพิงพลังงานจากภายนอก รวมถึงเป็นการสร้างความมั่นคงของระบบไฟฟ้าควบคู่ไปกับการดูแลสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน สอดคล้องกับการดำเนินงานตามกรอบธุรกิจแบบ ESG ที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อม (Environmental) สังคม (Social) และบรรษัทภิบาล (Governance) ในการมุ่งเน้นการใช้ทรัพยากรอย่างมีคุณค่า มีประสิทธิภาพ และรักษาสภาพแวดล้อมทางธรรมชาติที่ได้รับผลกระทบจากการดำเนินธุรกิจของกลุ่มบริษัท

 

นอกจากนี้กลุ่มบริษัท UBE ยังประกอบธุรกิจผลิตก๊าซชีวภาพและไฟฟ้า โดยใช้วัตถุดิบซึ่งเป็นผลพลอยได้จากกระบวนการผลิตเอทานอลและแป้งมันสำปะหลัง ถือเป็นอีกหนึ่งแนวทางในการดำเนินธุรกิจที่จะช่วยลดอัตราการใช้พลังงานและส่งเสริมการใช้พลังงานหมุนเวียน

 

ปัจจุบัน มีโรงผลิตก๊าซชีวภาพ 3 โรง ได้แก่ โรงผลิตก๊าซชีวภาพระบบ MUR (Methane Upflow Reactor) ดำเนินการโดย UBE โรงผลิตก๊าซชีวภาพระบบ UASB (Upflow Anaerobic Sludge Blanket) ผลิตกระแสไฟฟ้าขนาด 1.9 เมกะวัตต์ และโรงผลิตก๊าซชีวภาพระบบ CLBR (Covered Lagoon Bio-Reactor) ผลิตกระแสไฟฟ้าขนาด 5.6 เมกะวัตต์ ดำเนินการโดย บจ. อุบลซันฟลาวเวอร์ (UBS) ซึ่งสามารถลดค่าใช้จ่ายในกระบวนการผลิต และเพิ่มรายได้ให้กับกลุ่มบริษัทอีกทางหนึ่ง ตลอดจนช่วยยกระดับความมั่นคงในระบบไฟฟ้าของประเทศ และเป็นการดำเนินธุรกิจที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

 

*เคาะเป้าหมาย 3 บาท

 

บริษัทหลักทรัพย์ กรุงศรี จำกัด  (มหาชน) ระบุถึง UBE ว่า ไม่เป็นกังวลกับการที่กำไรสุทธิจะลดลงในไตรมาส 2/2565 เพราะเป็นผลมาจากการปิดโรงงาน และผลขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยน คาดว่าโมเมนตัมของกำไรจะเร่งตัวขึ้นในครึ่งปีหลัง 2565 จากปริมาณยอดขายแป้งฟลาวที่เพิ่มขึ้น ทั้งนี้ UBE กำลังดำเนินการขยายกำลังการผลิตแป้งฟลาวไลน์ 2 (1H22), ปรับปรุงประสิทธิภาพ (โรงงานแป้ง starch และเอทานอล ใน 1H/65) และ debottleneck โรงงานเอทานอล (2H/65) ซึ่งทั้งหมดยังเป็นไปตามกำหนดโดยจะเสร็จเรียบร้อยในไตรมาส 1/2566 และเป็นปัจจัยขับเคลื่อนสำคัญในระยะสั้น แนะนำ “ซื้อ” ประเมินราคาเป้าหมายที่ 3 บาท

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง