รีเซต

ยูเอสดีพีโวย เลือกตั้งเมียนมามีตุกติก แต่ไร้หลักฐานโชว์

ยูเอสดีพีโวย เลือกตั้งเมียนมามีตุกติก แต่ไร้หลักฐานโชว์
มติชน
11 พฤศจิกายน 2563 ( 13:51 )
83
ยูเอสดีพีโวย เลือกตั้งเมียนมามีตุกติก แต่ไร้หลักฐานโชว์

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า พรรคสหสามัคคีเพื่อการพัฒนา (ยูเอสดีพี) พรรคฝ่ายค้านที่มีกองทัพเมียนมาให้การสนับสนุน กล่าวอ้างว่ามีเหตุการณ์ที่เป็นที่ถกเถียงเกิดขึ้นในการเลือกตั้งทั่วไปครั้งนี้ของเมียนมา ที่พรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย(เอ็นแอลดี)ของนางออง ซาน ซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐและรัฐมนตรีต่างประเทศ ประกาศอ้างชัยชนะ ทว่าพรรคยูเอสดีพียังไม่ได้แสดงหลักฐานใดตามที่กล่าวอ้าง

 

นายตาน ฮเต หัวหน้าพรรคยูเอสดีพี กล่าวผ่านคลิปวิดีโอที่โพสต์บนบัญชีเฟซบุ๊กของพรรคยูเอสดีพีเมื่อวันที่ 10 พฤศจิกายนว่า มีหลายเหตุการณ์ที่เป็นที่ถกเถียงเกิดขึ้นในกระบวนการลงคะแนนเสียงทั้งหมดว่าเป็นไปตามกฎหมายหรือไม่ ซึ่งข้อเท็จจริงจะปรากฎ แต่ไม่ได้ระบุเจาะจง โดยนายตาานกล่าวเพียงว่ายูเอสดีพีจะทำงานต่อไปภายใต้กฎหมายเพื่อให้ได้ผลเลือกตั้งตามที่ผู้สนับสนุนของเราต้องการ

 

ก่อนหน้านั้นพรรคเอ็นแอลดีออกมาประกาศอ้างชัยชนะว่าพรรคคว้าที่นั่งในรัฐสภาเมียนมาไปได้มากกว่า 322 ที่นั่งที่ต้องการในการจัดตั้งรัฐบาล โดยอ้างอิงจากรายงานผลการนับคะแนนของตัวแทนพรรคของตนเองที่หน่วยเลือกตั้งทั่วประเทศ พรรคเอ็นแอลดียังแสดงความพร้อมที่จะให้ความร่วมมือ หากมีหลักฐานที่เชื่อถือได้ว่ามีการกระทำผิดเกิดขึ้น

 

ด้านคณะกรรมการการเลือกตั้งของเมียนมายังไม่ได้ประกาศผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการ ท่ามกลางเสียงวิพากษ์วิจารณ์คณะกรรมการการเลือกตั้งก่อนหน้านี้ในหลายประเด็น ทั้งการกล่าวหาว่ามีความผิดพลาดในบัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้ง และการยกเลิกการลงคะแนนเสียงในพื้นที่เกิดเหตุความไม่สงบ ที่กระทบต่อสิทธิ์ของผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งนับล้านคน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง