รีเซต

'เอซีแอล' อาจเตะสนามกลาง 'บิ๊กฮั่น' ชี้เชียงรายต้องได้ซ้อม 4 สัปดาห์ก่อน

'เอซีแอล' อาจเตะสนามกลาง 'บิ๊กฮั่น' ชี้เชียงรายต้องได้ซ้อม 4 สัปดาห์ก่อน
มติชน
12 เมษายน 2563 ( 03:23 )
33
'เอซีแอล' อาจเตะสนามกลาง 'บิ๊กฮั่น' ชี้เชียงรายต้องได้ซ้อม 4 สัปดาห์ก่อน

‘เอซีแอล’ อาจเตะสนามกลาง ‘บิ๊กฮั่น’ ชี้เชียงรายต้องได้ซ้อม 4 สัปดาห์ก่อน

ความเคลื่อนไหวการแข่งขันเอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ลีก 2020 รอบแบ่งกลุ่ม ซึ่งต้องพักการแข่งขันไปเนื่องด้วยการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ “โควิด-19” ซึ่งมีผลต่อ “กว่างโซ้งมหาภัย” สิงห์ เชียงราย ยูไนเต็ด แชมป์ไทยลีกฤดูกาลก่อน ที่อยู่ในกลุ่มอี ได้ลงเตะไปเพียง 2 นัดเท่านั้น คือบุกแพ้เมลเบิร์น วิคตอรี่ จากออสเตรเลีย 0-1 และเปิดบ้านพ่ายปักกิ่ง กั๋วอัน ทีมจากไชนีส ซุปเปอร์ลีก 0-1 โดยยังเหลือโปรแกรมรอบแบ่งกลุ่มอีก 4 นัด

ก่อนหน้านี้ทางสมาพันธ์ฟุตบอลแห่งเอเชีย (เอเอฟซี) มีการวางแผนกำหนดการแข่งขันจะเริ่มกลับมาแข่งขันในนัดที่ 3 ตั้งแต่วันที่ 19-20 พฤษภาคม และจะจบการแข่งขันรอบแรกให้ได้ภายในเดือนมิถุนายน

อย่างไรก็ตาม มีรายงานข่าวเปิดเผยว่า เนื่องด้วยการแพร่ระบาดของเชื้อในทวีปเอเชียนั้นยังไม่น่าไว้ใจ ทางเอเอฟซี มีแนวคิดที่จะปรับรูปแบบการแข่งขัน โดยสโมสรจากทางฝั่งเอเชียตะวันตกนั้นมีความเห็นว่าให้เปลี่ยนจากการเล่น เหย้า-เยือน มาเป็นเตะสนามกลาง ซึ่งจะใช้เวลาเพียง 2 สัปดาห์ แต่ต้องรอความเห็นจากสโมสรในเอเชียตะวันออก ซึ่งรวมถึงสิงห์ เชียงราย ของไทยด้วยก่อน ซึ่งทางเอเอฟซี จะส่งหนังสือสอบถามความเห็นก่อนจะมีการพิจารณาต่อไป

ผู้สื่อข่าวสอบถามไปยัง “บิ๊กฮั่น” นายมิตติ ติยะไพรัช ประธานที่ปรึกษาสโมสร สิงห์ เชียงราย พูดถึงกรณีนี้ว่า แนวความคิดจากสมาชิกเอเอฟซีฝั่งตะวันตกนั้นก็เป็นอะไรที่น่าสนใจ เพราะสถานการณ์ตอนนี้ควรจะมีทางออกต่างๆ ในแบบที่หลากหลาย ส่วนจะใช้กับฝั่งตะวันออกหรือไม่ ก็ขึ้นอยู่กับว่าเมื่อถึงเวลานั้นทีมจะสามารถกลับมาฝึกซ้อมได้หรือยัง ใครจะเป็นเจ้าภาพ เพราะว่ามันมีเรื่องค่าใช้จ่ายด้วย ถ้าเคลียร์ได้ก็ไม่มีปัญหา

บิ๊กฮั่น กล่าวต่อว่า ในส่วนของสิงห์ เชียงราย ที่จะต้องลงเตะเอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ลีก อีกครั้งในเดือนพฤษภาคม ซึ่งในความเป็นจริงคงไม่สามารถเตะได้ เพราะว่าทีมจะรวมตัวซ้อมกันไม่ได้จนถึงวันที่ 30 เมษายนเป็นอย่างน้อย เมื่อถึงช่วงแข่งขันคงต้องทำหนังสือไปถึงเอเอฟซีเพื่อขอเลื่อนเตะไปก่อน
ในส่วนของการแข่งขันไทยลีก บิ๊กบอสใหญ่เชียงราย กล่าวว่า จากรูปแบบที่สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ได้วางไว้ ก็ขึ้นอยู่กับสถานการณ์และมาตรการของภาครัฐ อย่างไรก็ตามก่อนจะกลับมาเตะ สโมสรก็ต้องได้ฝึกซ้อมล่วงหน้าอย่างน้อย 4 สัปดาห์ นอกจากนี้ถ้าหากโปรแกรมทับซ้อนกับเอเอฟเอฟ ซูซูกิ คัพ ก็อยากให้วางแผนจัดการแข่งขันบอลลีกจบไปก่อน แม้ว่าจะต้องยืดเยื้อไปถึงช่วงเดือนพฤศจิกายน-ธันวาคมก็ตาม