รีเซต

โอมิครอนสะเทือนการบินโลก ยกเลิกเที่ยวบินไปเกือบ 8 พันเที่ยวแล้ว

โอมิครอนสะเทือนการบินโลก ยกเลิกเที่ยวบินไปเกือบ 8 พันเที่ยวแล้ว
TNN ช่อง16
27 ธันวาคม 2564 ( 11:22 )
38
โอมิครอนสะเทือนการบินโลก ยกเลิกเที่ยวบินไปเกือบ 8 พันเที่ยวแล้ว

ผู้โดยสารเครื่องบินหลายหมื่นคนได้รับผลกระทบอย่างหนัก ซึ่ง FlightAware เว็บไซต์ติดตามข้อมูลการบินเผยว่า มีเที่ยวบินมากกว่า 7,500 เที่ยวบินถูกยกเลิกตั้งแต่วันศุกร์เป็นต้นมา ซึ่งเป็นช่วงเวลาของการสังสรรค์เทศกาลคริสต์มาส


---ทำไมต้องยกเลิกเที่ยวบิน---


การเลื่อนหรือยกเลิกเที่ยวบิน เกิดจากการขาดแคลนคนทำงานของสายการบินต่าง ๆ สืบเนื่องจากสถานการณ์ระบาดของโควิด-19 โดยสายการบินต่างๆระบุว่า พนักงานสายการบินจำนวนมากมีผลตรวจเชื้อเป็นบวก ในขณะที่คนที่ไม่ได้ติดเชื้อ แต่มีประวัติสัมผัสผู้ติดเชื้อ ก็ต้องกักกันตนเองอีก ทำให้มีบุคลากรไม่เพียงพอสำหรับการทำการบิน


นอกจากนี้ หลายสายการบินในสหรัฐฯ ยังระบุว่า นอกจากโอมิครอนแล้ว ยังมีปัจจัยเรื่องสภาพอากาศด้วย


---สายการบินสหรัฐฯกระทบหนัก---


วันอาทิตย์ (26 ธันวาคม) วันเดียว FlightAware พบว่ามีการยกเลิกเที่ยวบิน 2,824 เที่ยว และอีก 12,457 เที่ยวบินต้องล่าช้า


ในจำนวนนี้ ราว 1,200 เที่ยวบิน เป็นเที่ยวบินภายใน หรือเข้าออกสหรัฐฯ ของสายการบินสหรัฐฯ ส่วนสายการบินที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดคือ Delta, United และ JetBlue


การยกเลิกเที่ยวบินดังกล่าวถือเป็นวันที่สามติดต่อกันแล้ว และเกิดขึ้นในช่วงที่ชาวอเมริกันต่างเร่งรีบเดินทางไปฉลองคริสต์มาสกับครอบครัว โดยเมื่อวันที่ 24 ธันวาคม มีการยกเลิกเกือบ 700 เที่ยวบิน ส่วนวันที่ 25 ธันวาคม ยกเลิกไปอีก 997 เที่ยวบิน และยังไม่รับรวมอีกหลายพันเที่ยวบินที่ต้องล่าช้าในช่วงสามวันหยุดนี้


ก่อนหน้านี้ United Airlines เตือนแล้วว่า ยอดติดเชื้อโอมิครอนที่พุ่งสูงขึ้นนั้น กำลังส่งผลกระทบอย่างจังต่อลูกเรือและผู้ปฏิบัติงานของบริษัท และทางบริษัทกำลังติดต่อผู้โดยสารแล้ว เพื่อยับยั้งไม่ให้มาที่สนามบิน


สำนักข่าว Reuters รายงานว่า สนามบินทั่วสหรัฐฯ ต่างได้รับผลกระทบกันถ้วนหน้า เช่นที่ ซีแอตเทิล แอตแลนตา ลอสแองเจลิส ดัลลัส-ฟอร์ต เวิร์ธ และเจเอฟเค อินเทอร์เนชันนัล ในนิวยอร์ก


ทั้งนี้ โควิดโอมิครอนกำลังกลายเป็นสายพันธุ์ระบาดหลักแทนที่สายพันธุ์เดลตาในสหรัฐฯ โดยพบผู้ติดเชื้อรายใหม่เฉลี่ย 179,000 คนต่อวันในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา และเป็นการติดเชื้อโอมิครอนราวสามในสี่ และในบางพื้นที่ เป็นการติดเชื้อโอมิครอนกว่า 90%


---เที่ยวบินต่างชาติยกเลิกเช่นกัน---


สายการบิน China Eastern มีการยกเลิกมากกว่า 960 เที่ยวบิน ส่วน Air China ยกเลิก 465 เที่ยวบิน เมื่อวันเสาร์และอาทิตย์ที่ผ่านมา ส่วนสนามบินในเมืองซีอาน มีการยกเลิกไปมากกว่า 120 เที่ยวบิน หลังทางการจีนสั่งล็อกดาวน์ชาวเมืองซีอานกว่า 13 ล้านคน เพื่อยับยั้งการระบาดของโควิด-19


นอกจากนี้ ยังมีรายงานว่า สายการบิน Shenzhen Airlines, Lion Air และ Wing Air ที่ยกเลิกเที่ยวบินไปหลายสิบเที่ยวเช่นกัน


ขณะที่สนามบิมฮีทโธรว์ของอังกฤษ มีการยกเลิกมากกว่า 60 เที่ยวบินในวันอาทิตย์


ส่วนที่ญี่ปุ่น มีรายงานการยกเลิกเที่ยวบินภายในมากกว่า 100 เที่ยวบิน ของสายการบิน ANA และ Japan Airlines แต่เป็นเพราะหิมะที่ตกหนักทางตอนเหนือและตะวันตกของประเทศ


---สหรัฐฯ จับตาเรือสำราญอีกหลายสิบลำมีผู้ติดเชื้อ---


นอกจากอุตสาหกรรมการบินแล้ว ทางการสหรัฐฯ กำลังเฝ้าระวังเรือสำราญอีกหลายสิบลำ ซึ่งพบการติดเชื้อโควิด-19 และกำลังล่องในน่านน้ำสหรัฐฯ


ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐฯ หรือ CDC รายงานว่า กำลังจับตาเรือมากกว่า 60 ลำ ที่มีรายงานการติดเชื้อในเรือ ขณะที่ Washington Post รายงานว่า เรือสำราญหลายลำ ถูกปฏิเสธไม่ให้เข้าจอดที่ท่าเรือตามกำหนดการ


เช่นเรือสำราญ คาร์นิวัล ฟรีดอม ไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าจอดที่เกาะบอนแอร์ในทะเลแคริบเบียน หลังผู้โดยสารจำนวนหนึ่งถูกแยกกักตัวเพราะมีผลตรวจเชื้อเป็นบวก แต่ต่อมาสามารถเข้าจอดที่เมืองไมอามีได้แล้ว


ขณะที่ก่อนหน้านี้ โอดิสซีย์ ออฟ เดอะ ซี ของ บริษัทรอยัล แคริบเบียน ครุยซ์ พบการติดเชื้อ 55 ราย ทำให้เรือไม่สามารถแวะจอกที่เมืองคารูเซา และอารูบาได้ และต้องเดินทางกลับมาที่ฟลอริดาเมื่อวันอาทิตย์

—————

แปล-เรียบเรียง: ธันย์ชนก จงยศยิ่ง

ภาพ: Yuki IWAMURA / AFP

ข่าวที่เกี่ยวข้อง