รีเซต

ไต้หวัน เตรียมสร้าง ‘เรือดำน้ำ’ของตัวเองรับมือ จีน

ไต้หวัน เตรียมสร้าง ‘เรือดำน้ำ’ของตัวเองรับมือ จีน
TNN ช่อง16
20 พฤศจิกายน 2563 ( 16:04 )
123
ไต้หวัน เตรียมสร้าง ‘เรือดำน้ำ’ของตัวเองรับมือ จีน

วันนี้ ( 20 พ.ย. 63 )ซาเวียร์ ฉาง โฆษกทำเนียบประธานาธิบดีไต้หวัน แถลงในวันนี้ว่า  ในสัปดาห์ไต้หวันจะเริ่มต้นกระบวนการสร้างเรือดำน้ำจู่โจมเป็นของตนเอง เพื่อเป็นการเสริมสร้างความมั่นคงให้ตนเอง ซึ่งจะเป็นการสร้างเรือดำน้ำของตนเองลำแรก และคาดว่าจะสร้างเสร็จสิ้นปี 2024 และนำออกปฏิบัติการทางทะเลได้ภายในปี 2025


ความพยายามครั้งนี้ เป็นไปตามแนวทางของนางไช่ อิง เหวิน ประธานาธิบดีไต้หวันที่มีแนวทางต่อต้านจีน ที่ต้องการยกระดับกองทัพไต้หวัน และการป้องกันตนเองให้มากขึ้น โดยตั้งเป้าว่าจะสร้างเรือดำน้ำจู่โจมทั้งหมด 8 ลำ 


ปัจจุบันไต้หวันมีเรือดำน้ำอยู่แล้ว 4 ลำ ซึ่ง 2 ลำ มีมาตั้งแต่สมัยสงครามโลกครั้งที่ 2  ทำให้ไม่เหมาะสมในการใช้ต่อกรกับกองกำลังของจีน ซึ่งมีทั้งเรือดำน้ำ ตลอดจนเรือที่สามารถยิงอาวุธนิวเคลียร์ได้ 


ที่ผ่านมา ไต้หวันเผชิญกับแรงกดดันจากกองทัพปลดปล่อยประชาชนของจีน หรือ PLA อย่างหนัก กรณีที่มีการซ้อมรบและมีกิจกรรมทางทหารใกล้กับเกาะ ตลอดจนการส่งเครื่องบินรบข้ามเส้นแบ่งเขตกลางช่องแคบไต้หวันอย่างต่อเนื่อง


โครงการในการพัฒนาศักยภาพทางกองทัพของไต้หวัน ได้รับการสนับสนุนจากสหรัฐฯและชาติพันธมิตร โดยเมื่อปี 2018 กระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ ได้ออกใบอนุญาตให้บริษัทค้าอาวุธสหรัฐฯ ขายเทคโนโลยีเรือดำน้ำให้กับไต้หวัน เพื่อให้เกิดการทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิด ตลอดจนเมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมา สหรัฐฯได้อนุมัติขายอาวุธให้ไต้หวันมูลค่าหลายหมื่นล้านบาท


หลังจากการเลือกตั้งผู้นำสหรัฐฯที่ผ่านมา และผลอย่างไม่เป็นทางการพบว่า ปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ ซึ่งมีแนวทางต่อต้านจีน พ่ายแพ้การเลือกตั้ง ทำให้ไต้หวันเริ่มแสดงความกังวลว่าจะไร้ผู้ให้การสนับสนุนแนวทางที่แข็งกร้าวต่อจีนต่อไป


หวาง เกว่ย โป๋ รองผู้อำนวยการสถาบันความสัมพันธ์นานาชาติ มหาวิทยาลัยนานาชาติเฉิงชื่อ ในกรุงไทเป เชื่อว่า แนวทางของนายไบเดน ว่าที่ผู้นำสหรัฐฯ น่าจะยังเป็นไปในทิศทางที่ดี แม้ว่าจะไม่เท่ากับสมัยปธน.ทรัมป์ ก็ตาม โดยจะมีการซื้อขายอาวุธน้อยลง ตลอดจนการเดินเรือของสหรัฐฯในพื้นที่เพื่อเป็นการกดดันจีนในภูมิภาค ก็จะน้อยลงเช่นกัน 


ที่ผ่านมา นายไบเดน เคยกล่าวเอาไว้ก่อนการเลือกตั้งว่า ในฐานะที่เป็นพันธมิตรแห่งแปซิฟิก สหรัฐฯจะยืนหยัดเคียงข้างเพื่อนและพันธมิตรเพื่อแบ่งปันความเจริญรุ่งเรือง, ความมั่นคง และคุณค่าแห่งภูมิภาค ซึ่งรวมถึงความสัมพันธ์ที่ลึกซึ้งต่อไต้หวันด้วย


เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง