รีเซต

เลยยะเหยือก!! ยอดภูลดฮวบ ต่ำสุด 7-12 องศา นทท.แห่ชมใบเมเปิ้ลเปลี่ยนสีที่ภูหลวง

เลยยะเหยือก!! ยอดภูลดฮวบ ต่ำสุด 7-12 องศา นทท.แห่ชมใบเมเปิ้ลเปลี่ยนสีที่ภูหลวง
มติชน
2 มกราคม 2566 ( 10:02 )
97
เลยยะเหยือก!! ยอดภูลดฮวบ ต่ำสุด 7-12 องศา นทท.แห่ชมใบเมเปิ้ลเปลี่ยนสีที่ภูหลวง

เมื่อวันที่ 2 มกราคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า รายงานอุตุนิยมวิทยาสภาวะอากาศ บริเวณ จ.เลย มีอากาศหนาว กับมีหมอกในตอนเช้า บริเวณยอดภูอากาศหนาวถึงหนาวจัด อุณหภูมิต่ำสุด 7-12 องศาเซลเซียส อุณหภูมิในตัวจังหวัด อ.เมืองเลย ลดเหลือ 10.8 องศาเซลเซียส ส่วนอุณหภูมิตามอุทยานมีอุณหภูมิต่ำสุด อุทยานแห่งชาติภูกระดึง 7.0 องศาเซลเซียส อุทยานแห่งชาติภูเรือ 9.0 องศาเซลเซียส เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวง (ภูเรือ) 8.0 องศาเซลเซียส ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรที่สูงเลย (อ.ภูเรือ) 8.4 องศาเซลเซียส

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า ทำให้บรรยากาศการท่องเที่ยวของ จ.เลย ในช่วงวันหยุดยาวส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ นักท่องเที่ยวต่างมาสัมผัสหนาวเป็นจำนวนมาก ตามแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ ใน จ.เลย โดยเฉพาะการท่องเที่ยวแบบแคมป์ปิง หรือจุดกางเต้นท์ตามบนยอดภู และตามอุทยานแห่งชาติต่างๆ นักท่องเที่ยวต่างไม่ผิดหวังกับบรรยากาศหนาวเย็นในช่วงนี้ ตามอุทยานฯ ต่างๆ ในเขตอุทยานแห่งชาติในเขต จ.เลย อุณหภูมิยังลงลดเหลือเลขตัวเดียว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะเดียวกันนักท่องเที่ยวส่วนหนึ่ง ที่ได้มาสัมผัสหนาว และยังท่องเที่ยวศึกษาศึกษาธรรมชาติ ดูสัตว์ป่า ต้นไม้ ดอกไม้ เข้าพักแรมในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวง และเป็นช่วงฤดูชมเมเปิ้ลแดง กำลังผลัดใบเปลี่ยนผืนป่าเป็นสีแดงที่สวยงาม เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวงได้ชื่อว่าเป็นมรกตแห่งอีสาน ได้รับการยกย่องว่าเป็นดินแดนแห่งพืชพันธุ์ไม้ที่สวยงามในอันดับต้นๆ ของเมืองไทย โดยเฉพาะกับกล้วยไม้ป่าหายากที่ภูหลวงมีให้ชมเป็นจำนวนมาก

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับภูหลวง มีระดับความสูง 1,200-1,500 เมตร บนยอดภูหลวงจะพบกับดอกไม้กล้วยไม้นานาชนิด โดยเฉพาะกับดอกกุหลาบแดง ที่ได้ชื่อว่าเป็นสัญลักษณ์ภูหลวงจะบานแดงสะพรั่งสดใสในหลายพื้นที่ด้วยกัน อาทิ โคกนกกระบา ผาเตลิ่น ผาสมเด็จ โคกแปกดำ โคกแปกใหญ่ ชายป่าละเมาะ ริมลำธาร รวมถึง บริเวณที่ทำการหน่วยโคกนกกระบา รวมทั้ง ต้นเมเปิ้ล หรือก่วมแดง ได้ผลัดใบจากสีเขียวเป็นสีแดง และช่วงนี้ได้ผลัดใบล่วงลงสู่พื้นดิน ล่องน้ำ ซึ่งจะเป็นภาพที่สวยงาม 1 ปีมีหนึ่งครั้ง จึงมีนักท่องเที่ยวมาเที่ยวชมเป็นจำนวนมาก ในช่วงส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ 2566

ส่วนสภาพอากาศตามรายงานของอุตุนิยมวิทยาอุณหภูมิต่ำสุดตามอำเภอต่าง ๆ วันที่ 24 ธันวาคม อ.เมืองเลย 10.8 องศาฯ, อ.วังสะพุง 13.2 องศาฯ, อ.ด่านซ้าย 13.0 องศาฯ, อ.เชียงคาน 13.0 องศาฯ, อ.ท่าลี่ 12.0 องศาฯ, อ.ภูกระดึง 10.5 องศาฯ, อ.ภูเรือ 9.0 องศาฯ, อ.นาแห้ว 12.0 องศาฯ, อ.ปากชม 13.0 องศาฯ, อ.นาด้วง 12.5 องศาฯ, อ.ภูหลวง 12.0 องศาฯ, อ.ผาขาว 13.0 องศาฯ, อ.เอราวัณ 12.0 องศาฯ, อ.หนองหิน 15.0 องศาฯ, อุทยานแห่งชาติภูกระดึง 7.0องศาฯ , อุทยานแห่งชาติภูเรือ 9.0 องศาฯ, เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวง (ภูเรือ) 8.0 องศาฯ, ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรที่สูงเลย (อ.ภูเรือ) 8.4 องศาฯ, อุทยานแห่งชาติภูสวนทราย(อ.นาแห้ว) 12.0 องศาฯ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง