รีเซต

อินเทล (Intel) จัดงาน Intel AI Summit ชี้ AI ในไทยเติบโตพันล้าน แต่ขาดทักษะและกฎหมายไม่ชัดเจน

อินเทล (Intel) จัดงาน Intel AI Summit ชี้ AI ในไทยเติบโตพันล้าน แต่ขาดทักษะและกฎหมายไม่ชัดเจน
TNN ช่อง16
28 พฤษภาคม 2567 ( 14:00 )
46
อินเทล (Intel) จัดงาน Intel AI Summit ชี้ AI ในไทยเติบโตพันล้าน แต่ขาดทักษะและกฎหมายไม่ชัดเจน

อินเทล (Intel) หนึ่งผู้นำในอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ (Semiconductor) จัดงาน Intel AI Summit งานสัมมนาด้าน AI ครั้งแรกของอินเทลในประเทศไทย พร้อมผู้เชี่ยวชาญจากอุตสาหกรรมต่าง ๆ มาร่วมแบ่งปันมุมมองเกี่ยวกับอนาคตของอุตสาหกรรรม AI ในประเทศไทย ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความสำเร็จของภาคอุตสาหกรรม AI ในปัจจุบันและศักยภาพการเติบโตในอนาคต เมื่อวันที่ 28 พฤษภาคม

การเติบโตของ AI ในประเทศไทย

ข้อมูลจาก IDC ผู้ให้บริการด้านการวิจัยและให้คำปรึกษาด้านไอที ที่เป็นหนึ่งในวิทยากรงาน Intel AI Summit คาดการณ์ว่า ตลาดซอฟต์แวร์แพลตฟอร์ม AI ของประเทศไทยจะมีอัตราการเติบโตต่อปี (CAGR) อยู่ที่ร้อยละ 43.1 ในปี 2023 - 2027 โดยในปี 2027 คาดว่าจะมีมูลค่าสูงถึง 141.6 ล้านดอลลาร์สหรัฐ จากความเติบโตในแง่การการปรับกลยุทธ์ AI ให้สอดคล้องกับเป้าหมายธุรกิจขององค์กร และบริการใหม่ ๆ ในประเทศ


โดยปัจจัยสำคัญที่ทำให้ตลาดของ AI ในไทยเติบโตมีหลากหลายปัจจัย อาทิ การนำยุทธศาสตร์และแผนปฏิบัติการ AI แห่งชาติ (พ.ศ. 2565-2570) มาใช้ การฝึกอบรมด้าน AI แก่บุคลากรกว่า 80,000 คน และการจัดสรรงบประมาณ 1,290 ล้านบาท เพื่อการวิจัยและพัฒนา AI  รวมถึงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลของประเทศไทย ทั้งการเปิดตัวระบบเครือข่าย 5G และระบบบรอดแบนด์ความเร็วสูง 


แต่ในขณะเดียวกัน ข้อจำกัดที่อาจท้าทายการพัฒนานั้นเป็นเรื่องของกฎหมายและหน่วยงานที่เข้ามาทำหน้าที่ในการกำกับการพัฒนา AI นั้นยังไม่ชัดเจน รวมถึงการขาดทักษะแรงงานในการเข้ามาพัฒนา และยังมีเรื่องของคุณภาพข้อมูลที่จำนำมาพัฒนา AI ในแง่การการเทรน (Training) หรือการฝึกสอน ตลอดจนความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัยทางไซเบอร์ (Cybersecurity) ที่ยังน่ากังวล


AI สำหรับทุก ๆ ที่ เพื่อทุก ๆ คน

Intel AI Summit เน้นย้ำถึงการแทรกซึมของ AI ในทุก ๆ ที่ ในโลกที่ทุกประเทศและทุกอุตสาหกรรมต่างแข่งขันกันเพื่อมุ่งสู่การใช้ AI Intel จึงประกาศตัวเป็นบริษัทที่มีแพลตฟอร์มฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์เต็มรูปแบบ ในการนำเสนอโซลูชันสำหรับองค์กรต่าง ๆ ในรูปแบบเปิดและแบบโมดูลาร์ เพื่อปรับปรุงต้นทุนรวมในการเป็นเจ้าของ (Total Cost of Ownership: TCO) ที่คุ้มค่า


ทั้งนี้ Intel กำลังสร้างแพลตฟอร์มและเทคโนโลยีที่จะผสานรวม AI เข้ากับความปลอดภัยสำหรับนำเสนอลูกค้า เพื่อให้ข้อมูลและโมเดล AI ทั่วทั้งศูนย์ข้อมูล คลาวด์ พีซี และ Edge มีความปลอดภัยสูงสุด เข้าถึงได้ โดยการมีส่วนร่วมกับระบบนิเวศของนักพัฒนา (Developers) เพื่อขับเคลื่อนปัญญาประดิษฐ์ที่มีจริยธรรม มีความรับผิดชอบ และเข้าถึงได้อย่างแท้จริง


เจน เบล รองประธาน ฝ่ายการขายและการตลาด ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และนิวซีแลนด์ กล่าวว่า "AI คาดว่าจะมีมูลค่าถึง 1 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ ภายในปี 2030  Intel ได้นำเสนอ AI สำหรับธุรกิจในทุกภาคส่วนและสำหรับผู้ใช้ในหลากหลายอุตสาหกรรม และด้วยจุดยืนของอินเทล เราจึงสามารถดึงศักยภาพของ AI ออกมาได้อย่างเต็มรูปแบบ"


การสร้างอนาคตที่ขับเคลื่อนด้วย AI

งานสัมมนาได้ดำเนินไปตลอดวันเต็ม มีการนำเสนอและสาธิตจากผู้จำหน่ายซอฟต์แวร์อิสระ (ISVs) และพันธมิตรกว่า 26 ราย รวมไปถึง True IDC ผู้ใหบริการ Data Center และเทคโนโลยีชั้นนำของไทย ซึ่งทั้งหมดใช้เทคโนโลยี AI ของ Intel ทั้งในส่วนซอฟต์แวร์ หรือรวมไปถึงฮาร์ดแวร์อย่างหน่วยประมวลผล ทั้งหมดนี้ทำให้ Intel มีบริการที่หลากหลายในด้าน AI ครอบคลุมในทุกอุตสาหกรรม ซึ่ง Intel เรียกว่าพอร์ตโฟลิโอ AI ของ Intel


ในงานยังได้นำเสนอโปรเซสเซอร์ที่เกี่ยวกับการประมวลผล AI ได้แก่ Intel® Core™ Ultra มีความสามารถในการเร่งการประมวลผลปัญญาประดิษฐ์ เข้ากับหน่วยประมวลผลกลาง (Central Processing Unit: CPU) หน่วยประมวลผลกราฟิก (Graphics Processing Unit: GPU) และหน่วยประมวลผลข่ายประสาท (Neural Processing Unit: NPU) โมบายล์โปรเซสเซอร์ Intel® Core™ Ultra จึงเป็นโปรเซสเซอร์ที่รองรับความสามารถในการประมวลผลของปัญญาประดิษฐ์และช่วยประหยัดพลังงานมากที่สุดของอินเทล


ส่วนตัวเร่งความเร็ว AI Intel® Gaudi® 3  มีความสามารถในการคำนวณ AI มากถึง 4 เท่า สำหรับข้อมูลประเภท BF16 พร้อมแบนด์วิธ (Bandwidth) หน่วยความจำเพิ่มขึ้น 1.5 เท่า และมีความกว้างของเครือข่ายเพิ่มขึ้น 2 เท่า ซึ่งนับเป็นก้าวสำคัญสำหรับเทคโนโลยีการฝึกปัญญาประดิษฐ์ และได้รับการพิสูจน์สมรรถนะและผ่านมาตรฐาน MLPerf สำหรับปัญญาประดิษฐ์ที่ใช้ระบบการวิเคราะห์โมเดลภาษาขนาดใหญ่ (Large Language Model: LLM) ตลอดจนใช้งานกับการประมวลผลโมเดลแบบผสมผสาน (Multimodal Model) ด้วยเช่นกัน


ข้อมูลจาก Intel

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง