รีเซต

ชุดเกราะป้องกันกระสุน ExoM น้ำหนักเบาและเพิ่มความคล่องตัวของหน่วยรบพิเศษ

ชุดเกราะป้องกันกระสุน ExoM น้ำหนักเบาและเพิ่มความคล่องตัวของหน่วยรบพิเศษ
TNN ช่อง16
28 มกราคม 2567 ( 12:46 )
39
ชุดเกราะป้องกันกระสุน ExoM น้ำหนักเบาและเพิ่มความคล่องตัวของหน่วยรบพิเศษ

บริษัท เมห์เลอร์ โปรเทคชั่น (Mehler Protection) บริษัทเทคโนโลยีชุดเกราะกันกระสุนในประเทศเยอรมนี เปิดตัวชุดเกราะป้องกันกระสุนเอ็กโซเอ็ม (ExoM) โดยมีจุดเด่นในด้านของน้ำหนักชุดที่ลดลงมากถึง 70% เน้นเพิ่มความคล่องตัวมากขึ้น แต่ยังคงประสิทธิภาพในการป้องกันกระสุนปืนได้อย่างครบถ้วน


การพัฒนาชุดเกราะป้องกันกระสุนเอ็กโซเอ็ม (ExoM) บริษัท เมห์เลอร์ โปรเทคชั่น (Mehler Protection) ได้ร่วมมือกับบริษัท มาวาชิ ไซเอินซ์ แอนด์ เทคโนโลยี (Mawashi Science & Technology) บริษัทเทคโนโลยีชีวกลศาสตร์ในประเทศแคนาดา รวมไปถึงหน่วยงานตำรวจพิเศษของประเทศฝรั่งเศส เพื่อการทดสอบใช้งานชุดเกราะปฏิบัติภารกิจพิเศษ


การออกแบบพัฒนาชุดเกราะป้องกันกระสุนเอ็กโซเอ็ม (ExoM) มีลักษณะคล้ายโครงเหล็กหุ้มภายนอกร่างกาย โครงสร้างที่เป็นวัสดุไทเทเนียมแบบน้ำหนักเบาแต่มีความทนทานสูง ป้องกันผู้สวมใส่ตั้งแต่บริเวณหัวไหล่ลงไปจนถึงขาด้านล่าง มีความคล่องตัวและยืดหยุ่นสูงด้วยเข็ดขัดคาดเอวแบบเลื่อนได้ และข้อต่อบริเวณสะโพก หัวเข่า และข้อเท้า โดยผู้สวมใส่ยังเคลื่อนไหวได้คล่องตัวเหมือนการเคลื่อนไหวปกติของร่างกาย


ชุดเกราะป้องกันกระสุนเอ็กโซเอ็ม (ExoM) ติดตั้งแผ่นป้องกันกระสุนแบบแข็งพิเศษเข้ากับชุดเกราะทั้งหมด 10 จุด เช่น ศีรษะ แผ่นป้องกันหน้าท้อง ร่างกายส่วนล่าง ขา ลำคอ ด้านข้างและสีข้าง ต้นขาด้านหน้าและด้านหลัง การป้องกันแขน รวมถึงส่วนอื่น ๆ ที่สำคัญของร่างกาย 


ขั้นตอนการผลิตและทดสอบของชุดเกราะได้รับมาตรฐานการป้องกันกระสุนของยุโรป หรือ VPAM 8 สามารถทนทานต่อการถูกยิงด้วยกระสุนปืนขนาด 7.62 x 39 มม. จากปืนไรเฟิล AK-47 ในระยะ 10 เมตร จำนวน 3 นัด 


เนื่องจากชุดเกราะเน้นการป้องกันร่างกายจากภายนอก จึงไม่มีการติดตั้งแบตเตอรี่หรือมอเตอร์ไฟฟ้าเสริมแรงเข้ากับชุดเกราะ ทำให้ชุดเกราะมีน้ำหนักเบาและไม่จำเป็นต้องใช้แหล่งพลังงานภายนอก เหมาะสำหรับการทำภารกิจในพื้นที่ห่างไกล ช่วยเพิ่มความปลอดภัยและอัตราการอยู่รอดในระหว่างการปฏิบัติภารกิจ




ที่มาของข้อมูล

newatlas.com

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง