รีเซต

เปิดไทม์ไลน์ความสัมพันธ์ "แวกเนอร์-รัสเซีย"

เปิดไทม์ไลน์ความสัมพันธ์ "แวกเนอร์-รัสเซีย"
TNN ช่อง16
26 มิถุนายน 2566 ( 17:05 )
34
เปิดไทม์ไลน์ความสัมพันธ์ "แวกเนอร์-รัสเซีย"

เปิดไทม์ไลน์ ความสัมพันธ์ "กลุ่มแวกเนอร์ - รัสเซีย" เกิดอะไรขึ้น ทำไมถึงมีเรื่องบาดหมาง เกิดความตึงเครียด


หลายปีที่ผล่านมา "เยฟกินี พริโกซิน" ผู้ก่อตั้งกลุ่มนักรบรับจ้างแวกเนอร์ เป็นผู้สนับสนุนที่จงรักภักดีต่อ "ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน" ของรัสเซียมาโดยตลอด ซึ่งเยฟกินี พริโกซิน เคยถูกสหรัฐฯคว่ำบาตร เมื่อครั้งช่วยปฏิบัติการผนวกแหลมไครเมียในปี 2017 ด้วย


แต่ในช่วงหลายปีมานี้ เเยฟกินี พริโกซิน เริ่มแสดงความชัดเจนในการวิพากษ์วิจาร์ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน รวมถึงการใช้สื่อสังคมออนไลน์ในการตำหนิกองทัพรัสเซีย และกล่าวหาว่าผู้นำรัสเซียทรยศ และกล่าวโทษกลุ่มเวกเนอร์เ กรณีที่รัสเซียไม่สามารถจัดส่งอาวุธและลูกกระสุนสนับสนุนได้


ขณะที่ 2 วันที่ผ่านมา เยฟกินี พริโกซิน ได้กล่าวโจมตีปฏิบัติการพิเศษทางการทหารของรัสเซียต่อยูเครน พร้อมกับการส่งกองกำลังแวกเนอร์ เข้าไปยังเมือง รอสตอฟ-ออน-ดอน เมืองศูนย์กลางทางการทหารทางตอนใต้ของรัสเซีย และเริ่มปฏิบัติการเคลื่อนทัพแวกเนอร์สู่กรุงมอสโก ซึ่งปธน.ปูตินระบุว่า การเคลื่อนพลดังกล่าวเป็นการก่อกบฏที่ติดอาวุธ โดยมีประธานาธิบดีแห่งเบลารุส ซึ่งเป็นพันธมิตรของรัสเซีย ได้ช่วยเจรจาเพื่อหยุดยังการเคลื่อนกำลังของแวกเนอร์


เดือนกันยายน 2018


เยฟกินี พริโกซิน เป็นที่รู้จักกว้างขวางเป็นครั้งแรก กรณีที่เขาเป็นผู้ก่อตั้งกลุ่มนักรบรับจ้างแวกเนอร์ ซึ่งช่วยเหลือกองทัพรัสเซียเคลื่อนไหวในยูเครน โดยก่อนหน้านี้ แวกเนอร์เคยปฏิบัติการช่วยเหลือกองทัพรัสเซียในปฏิบัติการต่าง ๆ ทั้งในแอฟริกา และตะวันออกกลาง และการสู้กับกองทัพสหรัฐฯเป็นครั้งคราว


ตุลาคม 2022


เยฟกินี พริโกซิน ซึ่งเป็น 1 ใน 2 ผู้สนับสนุนที่มั่นคงต่อปธน.ปูติน กลับออกมาโจมตีภาวะผู้นำทางการทหารของผู้นำรัสเซีย หลังจากที่รัสเซียถอนกลังจากเมืองไลมาน เมืองสำคัญทางตะวันออกของยูเครน ที่ชี้ว่าเป็นการสร้างความอับอายอย่างหนักให้กับเครมลิน


พฤศจิการยน 2022


เพียงหนึ่งวันก่อนการเลือกตั้งกลางเทอมของสหรัฐฯ เยฟกินี พริโกซิน ได้ออกมาเปิดเผยว่า รัสเซียได้แทรกแซงการเลือกตั้ง แต่ก็เป็นช่วงเวลาที่กลุ่มแวกเนอร์สามารถรุกคืบในเมืองบัคห์มุต ทางตะวันออกของยูเครนได้ด้วย


กุมภาพันธ์ 2023


เยฟกินี พริโกซิน ได้ปล่อยคลิปเสียงหลายคลิปที่กล่าวหาว่าเหล่าผู้นำทัพของรัสเซียนั้นก่อกบฏ รวมถึงกล่าวหาว่า รัฐมนตรีกลาโหมรัสเซีย เซอร์เกย์ ชอยกู ไม่จัดส่งลูกกระสุน และเสบียง ให้กับกองกำลังของพวกเขา เพื่อหวังทำลายกลุ่มแวกเนอร์


ขณะที่เมื่อต้นเดือนกุมภาพันธ์ เยฟกินี พริโกซิน ชี้ว่า กลุ่มแวกเนอร์ จะไม่ว่าจ้างนักรบจากเรือนจำของรัสเซียอีกแล้ว


พฤษภาคม 2023


เยฟกินี พริโกซิน ยังได้ออกแถลงการณ์อีกหลายฉบับ ที่กล่าวหาว่ากองทัพรัสเซียจงใจไม่ส่งกระสุนให้แวกเนอร์ พร้อมขู่ว่าจะถอนกำลังออกจากเมืองบัคห์มุต แต่เพียงไม่กี่วันหลังจากนั้น เขาก็กลับลำ และชี้ว่าเขาได้รับคำสัญญาว่าจะมีการส่งอาวุธให้


ปลายเดือนพฤษภาคม กองกำลังแวกเนอร์ ชี้ว่า สามารถยึดครองเมืองบัคห์มุตได้อย่างสมบูรณ์


มิถุนายน 2023


ความตึงเครียดระหว่างเยฟกินี พริโกซินและกองทัพรัสเซีย ได้เพิ่มสูงขึ้นมาก เมื่อเยฟกินี พริโกซิน กล่าวว่า แวกเนอร์จะไม่ปฏิบัติตามคำสั่งที่กำหนดให้มีการลงนามในสัญญาอย่างเป็นทางการกับกระทรวงกลาโหมรัสเซีย ภายในเดือนกรกฎาคมนี้


และความบาดหมางทวีความรุงแรงถึงขีดสุดเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (23 มิ.ย.) เมื่อเยฟกินี พริโกซิน ได้เผยแพร่คลิปวิดีโอความยาว 30 นาที ที่บรรยายการรุกรานยูเครนของรัสเซียว่าเป็นการ “ขูดรีด” โดยกลุ่มชนชั้นนำที่ฉ้อฉล ที่ไล่ล่าเงิน และเกียรติยศ โดยไม่สนใจชีวิตของผู้คน


เยฟกินี พริโกซิน ยังกล่าวหา ชอยกู รัฐมนตรีกลาโหมรัสเซีย ที่ทำการโจมตีด้วยขีปนาวุธและเฮลิคอปเตอร์ ในด้านหลังแนวรบของรัสเซียในยูเครน ซึ่งเป็นที่ที่กองกำลังแวกเนอร์ของพวกเขาพักแรมอยู่ แต่ชอยกูปฏิเสธคำกล่าวอ้างดังกล่าว ชี้ว่าไม่เป็นความจริง


ก่อนที่แวกเนอร์จะระดมกองกำลังมุ่งหน้าสู่เมืองหลวงของรัสเซีย เมื่อวันเสาร์ ซึ่งปธน.ปูติน ชี้ว่าเป็นการก่อกบฏที่ติดอาวุธ ทำให้ต้องสั่งการระดมกองทัพรัสเซียออกมาเตรียมความพร้อม แต่เพียงไม่นานหลังจากนั้น ปธน.อเล็กซานเดอร์ ลูคาเชนโก แห่งเบลารุส ก็เปิดเผยว่าได้หารือ และทำข้อตกลงกับนายพริโกชิน ให้หยุดยั้งการเคลื่อนกำลังพล และหัวหน้ากลุ่มแวกเนอร์ก็ยืนยัน และถอนกำลังกลับ


ด้านโฆษกทำเนียบเครมลิน ระบุว่า คาดว่านายพริโกชิน จะหลบหนีไปยังเบลารุส ขณะที่ปฏิบัติการทางการทหารของรัสเซียต่อยูเครน จะยังคงเดินหน้าไม่เปลี่ยนแปลง




ภาพจาก รอยเตอร์


ข่าวที่เกี่ยวข้อง