รีเซต

มหาดไทย สั่งพื้นที่เสี่ยงมรสุม รับมือน้ำท่วมฉับพลัน-น้ำป่าไหลหลาก-ดินสไลด์

มหาดไทย สั่งพื้นที่เสี่ยงมรสุม รับมือน้ำท่วมฉับพลัน-น้ำป่าไหลหลาก-ดินสไลด์
TNN ช่อง16
10 กันยายน 2564 ( 19:25 )
30
มหาดไทย สั่งพื้นที่เสี่ยงมรสุม รับมือน้ำท่วมฉับพลัน-น้ำป่าไหลหลาก-ดินสไลด์






   

   

วันที่ 10 กันยายน 2564 นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทยเปิดเผยถึงสถานการณ์ในช่วงฤดูมรสุมของประเทศไทยว่า

จากอิทธิพลร่องมรสุมพาดผ่านภาคเหนือ ภาคกลางตอนบน และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณทะเลจีนใต้และมรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังค่อนข้างแรงพัดปกคลุมทะเลอันดามันและภาคใต้ฝั่งตะวันตก ทำให้บริเวณภาคใต้ฝั่งตะวันตกจะมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางพื้นที่


สำหรับคลื่นลมในทะเลอันดามันตอนบนจะมีกำลังแรงขึ้น ตั้งแต่วันที่ 7 ก.ย. 64 - ปัจจุบัน ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก ในพื้นที่ 20 จังหวัด ได้แก่ จ.แม่ฮ่องสอน แพร่ ลำพูน ลำปาง ตาก เพชรบูรณ์ กำแพงเพชร ชัยภูมิเลย นครราชสีมา สระแก้ว ปราจีนบุรี ชลบุรี ตราด ระยอง จันทบุรี ลพบุรี ระนอง กระบี่ และจ.ตรัง พื้นที่ได้รับผลกระทบ 45 อำเภอ 76 ตำบล 174 หมู่บ้าน ประชาชนได้รับผลกระทบทั้งสิ้น 916 ครัวเรือน และไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิต ซึ่งขณะนี้ได้สั่งการไปยังกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย(ปภ.)ได้ดำเนินการช่วยเหลือเพื่อดูแลพี่น้องประชาชนอย่างเต็มที่


นายนิพนธ์ กล่าวว่า ตนในฐานะที่กำกับดูแลกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ยังได้กำชับไปยังกรมปภ. และผู้ว่าราชการจังหวัดในพื้นที่เสี่ยงผลกระทบที่มีภูมิประเทศเป็นพื้นที่ลาดเชิงเขาให้เตรียมความในการดูแลประชาชนในพื้นที่ดังกล่าวเพื่อเตรียมการป้องกันช่วยเหลือพี่น้องประชาชนที่อาจได้รับความเดือดร้อนจากภาวะฝนตกหนักทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลาก น้ำท่วมฉับพลัน และปัญหาดินโคลนถล่ม ดินสไลด์ในพื้นที่เสี่ยงต่าง พร้อมทั้งให้เตรียมแผนการอพยพประชาชนหากสถานการณ์มีความรุนแรง รวมถึงยังได้กำชับเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องให้ติดตามสถานการณ์ในพื้นที่ภาคใต้เพราะช่วงนี้เป็นช่วงฤดูมรสุมต่อเนื่องไปจนถึงเดือนธันวาคม โดยให้มีการบูรณาการความช่วยเหลือร่วมกับองค์กรปกครองท้องถิ่นในพื้นที่เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้แก่พี่น้องประชาชนได้อย่างทันท่วงที"



ทั้งนี้ ตามประกาศกรมอุตุนิยมวิทยาเรื่อง "พายุโซนร้อน โกนเซิน"ฉบับที่ 3 (127/2564) ลงวันที่ 10 กันยายน 2564 เวลา 5.00 น. 


โดยเมื่อเวลา 04.00 น. ของวันนี้ (10 ก.ย. 64) พายุโซนร้อนกําลังแรง “โกนเซิน” บริเวณทะเลจีนใต้ตอนบนมีศูนย์กลางอยู่ที่ ละติจูด 15.8 องศาเหนือ ลองจิจูด 113.3 องศาตะวันออก กําลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตก ด้วยความเร็วประมาณ 20 กิโลเมตร ต่อชั่วโมง มีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 95 กิโลเมตรต่อชั่วโมงคาดว่าจะทวีกําลังแรงขึ้นและเคลื่อนเข้าใกล้ชายฝั่ง บริเวณประเทศเวียดนามตอนบนประมาณวันที่ 13 กันยายน 2564 ส่งผลทําให้ประเทศไทยยังคงมีฝนตกต่อเนื่องและมีฝนตกหนักบางแห่ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง