รีเซต

สิงคโปร์-มาเลเซียเปิดพรมแดนทางบกคึกคัก หวังฟื้นเศรษฐกิจ หลังปิดมา 2 ปี

สิงคโปร์-มาเลเซียเปิดพรมแดนทางบกคึกคัก หวังฟื้นเศรษฐกิจ หลังปิดมา 2 ปี
ข่าวสด
3 เมษายน 2565 ( 19:47 )
46
สิงคโปร์-มาเลเซียเปิดพรมแดนทางบกคึกคัก หวังฟื้นเศรษฐกิจ หลังปิดมา 2 ปี

เปิดพรมแดนทางบก-วันที่ 3 เม.ย.เว็บไซต์แชนเนล นิวส์เอเชียรายงานบรรยากาศการหวนเปิดพรมแดนระหว่างสิงคโปร์และมาเลเซียว่า ผู้เดินทางกว่า 33,700 คน ผ่านจุดตรวจพรมแดนเขตวู้ดแลนด์และทาวส์ฝั่งสิงคโปร์ เมื่อเวลา 17.00 น. ของวันที่ 1 เม.ย.ที่ผ่านมา ในวันแรกที่มีการเปิดพรมแดนทางบกระหว่างประเทศสิงคโปร์และมาเลเซีย

 

เดอะ คอสเวย์ ทางหลวงเชื่อมสิงคโปร์และมาเลเซียหลังเปิดพรมแดน เมื่อ 1 เม.ย. (เดอะ สเตรทไทม์)

 

สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองและจุดตรวจของสิงคโปร์ระบุเมื่อวันที่ 2 เม.ย.ว่า ประชาชนจำนวน 6,100 คนเข้าสิงคโปร์และอีก 27,600 คนเดินทางออกจากสิงคโปร์ไปมาเลเซียผ่านจุดตรวจพรมแดนทั้ง 2 จุด ซึ่งพรมแดนทางบกระหว่างสิงคโปร์และมาเลเซียหวนเปิดอย่างเต็มที่เมื่อเที่ยงคืนของวันที่ 1 เม.ย. นับเป็นครั้งแรกในรอบ 2 ปี ที่ประชาชนที่ฉีดวัคซีนครบโดสแล้วสามารถเดินทางไปมาระหว่างสองประเทศโดยไม่ต้องกักตัวหรือตรวจหาเชื้อโควิด -19

 

โดยที่ไม่กี่ชั่วโมงก่อนการเปิดพรมแดน มีแถวรถยนต์และมอเตอร์ไซค์ที่ทางเข้าของทางหลวง จุดตรวจวูดแลนส์ ผู้เดินทางระบุว่า พวกเขาตื่นเต้นที่ได้กลับมาอยู่พร้อมหน้ากับบุคคลอันเป็นที่รักและบางคนแสดงออกว่าสนใจในโอกาสหางานใหม่ข้ามพรมแดน

คู่รักชาวสิงคโปร์เดินทางมาถึงเวลา 19.30 น. ได้คิวแรกเดินทางข้ามไปมาเลเซียเพื่อแนะนำแฟนหนุ่มให้แม่และญาติที่อยู่ในมาเลเซียรู้จัก เมื่อ 1 เม.ย. (เดอะ สเตรทไทม์)

 

สำหรับบรรยากาศฝั่งมาเลเซียรอบๆเมืองยะโฮร์บาห์รูเต็มไปด้วยชีวิตชีวา หลายคนกำลังคอยครอบครัว เสียงตะโกนว่า “ยินดีต้อนรับกลับ” จากฝูงชนที่รวมตัวกันใกล้ทางหลวงยะโฮร์ที่เชื่อมกับสิงคโปร์ โดยมีประกายพลุเป็นฉากหลัง นายออนน์ ฮาฟิซ คาซ มุขมนตรีรัฐยะโฮร์ คาดว่าประชาชนอย่างน้อย 400,000 คน จะข้ามพรมแดนภายในสัปดาห์แรกของการเปิดพรมแดนอย่างเต็มที่

ชาวสิงคโปร์เดินเท้าข้ามทางหลวง เมื่อ 1 เม.ย. (เดอะ สเตรทไทม์)

 

แม้ประชาชนสามารถข้ามพรมแดนโดยรถยนต์ มอเตอร์ไซค์ หรือแม้กระทั่งเดินเท้าข้ามทางหลวง แต่ยังมีบริการรถรับ-ส่งรายวันระหว่างจุดตรวจวู้ดแลนส์และด่านศุลกากรของรัฐยะโฮร์ บาห์รู ด้านนายเอส.อิสวารัน รมว.คมนาคมสิงคโปร์ระบุว่า เจ้าหน้าที่กำลังทำงานเพื่อหวนเปิดให้บริการรถบัสสาธารณะอีกครั้งในไม่ช้านี้

 

การพึ่งพาทางเศรษฐกิจ

ด้านบลูมเบิร์กรายงานว่า นายชูกอร์ ยูซอฟ ผู้ก่อตั้งบริษัทที่ปรึกษาด้านการบิน Endau Analytics ระบุว่า การหวนเปิดพรมแดนจะช่วยฟื้นเศรษฐกิจสองประเทศที่ต่างพึ่งพากันและกันอย่างหนักมานานหลายสิบปี

แถวรถยนต์ส่วนบุคคลและมอเตอร์ไซค์กำลังข้ามแดน เมื่อ 1 เม.ย. (เดอะ สเตรทไทม์)

 

จากข้อมูลกระทรวงท่องเที่ยว ศิลปะและวัฒนธรรมของมาเลเซียระบุว่า เมื่อปี 2562 นักท่องเที่ยวสิงคโปร์เป็นนักท่องเที่ยวต่างชาติที่มาเยือนมาเลเซียมากที่สุดด้วยจำนวน 10 ล้านคน แต่ตัวเลขดังกล่าวร่วงลงสู่ 1.5 ล้านคนในปี 2563 ซึ่งส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยวที่เดินทางในช่วง 2 เดือนแรกของปี 2563 ก่อนล็อกดาวน์

 

นักท่องเที่ยวสิงคโปร์นำเงินเข้าประเทศมาเลเซียราว 1.6 แสนล้านบาทในปี 2562 และในปี 2565 หลังเปิดพรมแดน มาเลเซียคาดหวังที่จะดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติ 2 ล้านคนสร้างรายได้ 68,000 ล้านบาท

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง