รีเซต

รัสเซียเผยเหตุถล่มห้างในเคียฟ ยันถูกใช้เป็นที่เก็บระบบจรวด

รัสเซียเผยเหตุถล่มห้างในเคียฟ ยันถูกใช้เป็นที่เก็บระบบจรวด
มติชน
22 มีนาคม 2565 ( 13:12 )
48
รัสเซียเผยเหตุถล่มห้างในเคียฟ ยันถูกใช้เป็นที่เก็บระบบจรวด

รัสเซียออกมาระบุว่า การโจมตีห้างสรรพสินค้าใจกลางกรุงเคียฟ เมืองหลวงของยูเครน ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิต 8 รายเมื่อช่วงค่ำคืนที่ผ่านมา เป็นเพราะห้างสรรพสินค้าดังกล่าวถูกใช้เป็นที่เก็บระบบยิงจรวด

 

“รัสเซียได้ใช้อาวุธนำวิถีระยะไกลที่มีความแม่นยำ ทำลายระบบยิงจรวดหลายหัวรบและกระสุนปืนที่ถูกเก็บไว้ในศูนย์การค้าที่เคียฟ”โฆษกกระทรวงกลาโหมรัสเซียระบุ

 

นายอีกอร์ โคนาสชินคอฟ โฆษกกระทรวงกลาโหมรัสเซีย ยังแสดงภาพถ่ายทางอากาศของเหตุระเบิดดังกล่าว พร้อมกับกล่าวหายูเครนว่าใช้โครงสร้างพื้นฐานของพลเรือเป็นเกราะป้องกัการเก็บระบบจรวดและปืนใหญ่ที่ใช้โจมตีกองทหารรัสเซีย

 

โคนาสชินคอฟกล่าวด้วยว่า จตุรัสที่อยู่ใกล้เคียงกับห้างสรรพสินค้ายังใช้เป็นพที่จัดเก็บและบรรจุกระสุนสำหรับระบบขีปนาวุธ พร้อมกับเผยแพร่ภาพวิดีโอที่มีรถสีกากีของกองทัพที่ขับเข้าไปใกล้กับอาคารดังกล่าว พร้อมกับภาพช่วงกลางคืนที่เกิดเหตุระเบิดครั้งใหญ่จากหลังคาของอาคารด้วย

 

เอเอฟพีรายงานว่า เกิดเหตุระเบิดครั้งใหญ่ที่เขย่าเมืองและสามารถมองเห็นไฟที่ลุกโชนขึ้นมาจากห้างสรรพสินค้าได้ ขณะที่ผู้คนที่อาศัยอยู่ใกล้กับห้างสรรพสินค้าที่ถูกระเบิดทำลายรับว่า พวกเขาเคยเห็นเครื่องยิงจรวดเคลื่อนที่ใกล้กับห้างสรรพสินค้ามาหลายวันแล้ว

โคนาสชินคอฟระบุว่า ภาพถ่ายทางอากาศของรัสเซียเป็นหลักฐานที่ชัดเจนว่า มีการใช้สิ่งปลูกสร้างของพลเรือนในการก่ออาชญากรรมจากพวกชาตินิยมในเคียฟ ซึ่งทำให้มันเป็นสถานที่สำหรับการยิงปืนใหญ่และระบบขีปนาวุธ พร้อมกับย้ำว่า รัสเซียใช้ขีปนาวุธร่อนในการโจมตีเป้าหมายทางทหารเท่านั้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง