รีเซต

นักศึกษามหาวิทยาลัยในจีน นุ่งโจงกระเบน ห่มสไบ ร่วมงาน 'ลอยกระทง'

นักศึกษามหาวิทยาลัยในจีน นุ่งโจงกระเบน ห่มสไบ ร่วมงาน 'ลอยกระทง'
มติชน
24 พฤศจิกายน 2564 ( 21:12 )
127
นักศึกษามหาวิทยาลัยในจีน นุ่งโจงกระเบน ห่มสไบ ร่วมงาน 'ลอยกระทง'

ข่าวัวนนี้ 24 พฤศจิกายน สำนักข่าว ซินหัว รายงานว่า คณะครูและนักศึกษาของคณะภาษาและวัฒนธรรมเอเชียใต้และเอเชียอาคเนย์ แห่งมหาวิทยาลัยชนชาติยูนนาน (Yunnan Nationalities University) ในมณฑลอวิ๋นหนาน (ยูนนาน) ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน จัดงานสัปดาห์วัฒนธรรมเทศกาลลอยกระทงของไทย โดยมีกิจกรรมต่างๆ อย่าง การคัดลายมือภาษาไทย ขับร้องเพลงไทย รำไทย และการประกวดดาว-เดือน

 

โดยการประกวดดาว-เดือน จัดขึ้นคล้ายกับมหาวิทยาลัยในไทยที่จะคัดเลือกนักศึกษาชั้นปีที่ 1 ผู้ที่ได้รับเลือกจะต้องมีทักษะที่โดดเด่นและภาพลักษณ์ที่ดี เพื่อเป็นเสมือนตัวแทนของนักศึกษา ซึ่งทางมหาวิทยาลัยฯ ได้คัดเลือกนักเรียนหญิง 8 คนและชาย 8 คนเพื่อแข่งขันในรอบสุดท้ายเมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายน

 

ปู่เสี่ยวอวี่ นักศึกษาเอกไทย ปี 4 เปิดเผยว่า ชอบงานสัปดาห์ลอยกระทงมาก ร่วมงานนี้มา 4 ปีแล้ว และก็เป็นคนทำโปสเตอร์งานนี้เอง

 

 

ขณะที่ จงหยวนชุ่ย นักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษาหนึ่งในผู้รับผิดชอบจัดงานกล่าวว่า การระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้นักศึกษาภาควิชาภาษาไทยไปแลกเปลี่ยนที่ไทยไม่ได้ การจัดงานเช่นนี้จึงช่วยให้เพื่อนๆ ได้สัมผัสและเข้าใจเทศกาลและวัฒนธรรมไทยมากขึ้น

 

มหาวิทยาลัยชนชาติยูนนานมีนักศึกษาในภาควิชาภาษา 400 กว่าคน ซึ่งเป็นจำนวนที่มากที่สุดของมณฑล หยางลี่โจว รองคณบดีของคณะภาษาและวัฒนธรรมเอเชียใต้และเอเชียอาคเนย์ระบุว่า ความสำคัญของกิจกรรมนี้คือทำให้นักศึกษาได้เปิดโลกกว้างและทำความเข้าใจวัฒนธรรมต่างชาติ โดยจัดขึ้นติดต่อกันเป็นปีที่ 9 แล้ว

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง