รีเซต

ผู้ใช้อุปกรณ์ VR เคลมประกันอุบัติเหตุเกี่ยวกับ VR เพิ่มขึ้น 31%

ผู้ใช้อุปกรณ์ VR เคลมประกันอุบัติเหตุเกี่ยวกับ VR เพิ่มขึ้น 31%
TNN ช่อง16
14 กุมภาพันธ์ 2565 ( 12:58 )
120
ผู้ใช้อุปกรณ์ VR เคลมประกันอุบัติเหตุเกี่ยวกับ VR เพิ่มขึ้น 31%

สำนักข่าว The Guardian รายงานว่าบริษัทประกันแห่งหนึ่ง ได้รับการร้องเรียนเกี่ยวกับอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นเนื่องจากการใช้งานอุปกรณ์เชื่อมต่อโลกเสมือนจริงเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ โดยเพิ่มขึ้นอยู่ที่ 31% จากปีที่แล้ว แสดงให้เห็นถึงการใช้งานอุปกรณ์โลกเสมือนจริงที่เพิ่มขึ้น ในขณะเดียวกัน ก็เป็นสัญญาณของการเพิ่มมาตรการด้านความปลอดภัยให้กับผู้ใช้งานเหล่านี้ด้วย


ภาพจาก Unsplash


ข้อมูลนี้เปิดเผยจากบริษัทประกัน Aviva โดย Kelly Whittington ผู้อำนวยการฝ่ายเรียกร้องสินไหมทดแทนของ Aviva ในสหราชอาณาจักร กล่าวว่าการเรียกร้องค่าชดเชยประเภทนี้เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ โดยการเรียกร้องค่าสินไหมทดแทนเกี่ยวกับอุบัติเหตุอันเนื่องมาจากการใช้งานอุปกรณ์ VR ในปี 2564 โดยเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 650 ปอนด์ หรือประมาณ 29,000 บาท 


ส่วนเคสที่เกิดขึ้นส่วนใหญ่มักเกิดจากการทำลายทรัพย์สินอย่างอื่นร่วมด้วย เช่น ลูกค้ารายหนึ่งโยนคอนโทรลเลอร์ใส่ทีวี เพราะตกใจที่เห็นซอมบี้โผล่ออกมาระหว่างเกม หรืออย่างเด็กคนหนึ่งที่เผลอปัดของตกแต่งในบ้านแตกกระจาย หลังจากที่ในเกมสั่งให้เขา "แกว่งแขน" ให้แรงกว่านี้ (แต่ไม่ได้ดูว่าในโลกความเป็นจริง แขนตัวเองจะไปชนกับอะไร)


ภาพจาก Unsplash


ที่น่าสนใจคือ ในช่วงปี 2021 ที่ผ่านมายอดขายของอุปกรณ์ VR ดูจะได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น โดยสื่อ Engadget เปิดเผยว่าในวันคริสต์มาสปี 2021 แอป Oculus ของ Meta ขึ้นอันดับหนึ่งในชาร์ต App Store ของ Apple เป็นครั้งแรก ซึ่งเป็นสัญญาณที่ดีของบริษัทผู้ผลิตอุปกรณ์ VR ที่อาจจะได้ต้อนรับผู้ใช้งานหน้าใหม่เพิ่มขึ้นเช่นกัน


อย่างไรก็ตามการออกมาเปิดเผยข้อมูลของ Aviva ก็ไม่ได้เป็นการออกมาตำหนิบรรดาผู้ใช้งานแต่อย่างใด เพียงแต่เป็นการออกมาจุดประเด็นและกระตุ้นให้ทั้งผู้ใช้งาน และผู้ผลิตอุปกรณ์ คำนึงถึงเรื่องของความปลอดภัยให้มากขึ้น โดยเฉพาะบ้านที่มีผู้อยู่อาศัยหลายคน อาจจะก่อให้เกิดอันตรายกับคนที่อยู่รอบข้างได้ หากเราไม่ระมัดระวังมากพอ


ขอบคุณข้อมูลจาก

theguardian

engadget

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง