รีเซต

สตาร์ตอัปพัฒนาหุ่นยนต์เจาะเลือด ตั้งเป้าแก้ไขปัญหาขาดแคลนบุคลากรการแพทย์

สตาร์ตอัปพัฒนาหุ่นยนต์เจาะเลือด ตั้งเป้าแก้ไขปัญหาขาดแคลนบุคลากรการแพทย์
TNN ช่อง16
10 พฤษภาคม 2567 ( 09:25 )
7
สตาร์ตอัปพัฒนาหุ่นยนต์เจาะเลือด ตั้งเป้าแก้ไขปัญหาขาดแคลนบุคลากรการแพทย์

บริษัท วิเทสโตร (Vitestro) สตาร์ตอัปในประเทศเนเธอร์แลนด์ได้รับเงินทุนกว่า 20 ล้านยูโร หรือประมาณ 791 ล้านบาท สำหรับพัฒนาหุ่นยนต์เจาะเลือดสำหรับการตรวจเลือดในอนาคต บริษัทตั้งเป้าแก้ไขปัญหาขาดแคลนบุคลากรการแพทย์ ซึ่งปัจจุบันในประเทศเนเธอร์แลนด์มีความต้องการสูง


การออกแบบหุ่นยนต์เจาะเลือดมีลักษณะคล้ายตู้ขนาดใหญ่ที่ติดตั้งแขนหุ่นยนต์และอุปกรณ์เซนเซอร์รูปแบบต่าง ๆ เช่น ลำแสงอินฟราเรดสำหรับใช้ค้นหาหลอดเลือดดำ เครื่องมืออัลตราซาวนด์สำหรับสร้างภาพหลอดเลือดของมนุษย์ เพื่อให้การเจาะเลือดแม่นยำตรงตามเป้าหมายที่กำหนดในระดับต่ำกว่ามิลลิเมตร


รูปแบบการใช้งานหุ่นยนต์เจาะเลือดในระยะแรกยังคงใช้พนักงานที่เป็นมนุษย์คอยให้คำแนะนำและตรวจสอบการใช้งานของผู้ที่ต้องการตรวจเลือดและหุ่นยนต์ โดยหลังจากสอดแขนเข้าไปในตำแหน่งที่ถูกระบุเอาไว้ แขนหุ่นยนต์จะเคลื่อนที่เข้ามาตรวจสอบแขนผู้ตรวจเลือดอัตโนมัติ หลังจากนั้นจึงเริ่มสแกนหาตำแหน่งของหลอดเลือด


“เทคโนโลยีของเราแสดงให้เห็นถึงก้าวสำคัญในนวัตกรรมด้านการดูแลสุขภาพ เนื่องจากความต้องการด้านการดูแลสุขภาพมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง การใช้หุ่นยนต์เริ่มมีบทบาทสำคัญในสาขาต่าง ๆ เช่น การผ่าตัดและการฟื้นฟูสมรรถภาพ แม้ว่าการเจาะเลือดอัตโนมัติยังคงไม่มีผู้พัฒนาและให้บริการมากนัก และนั่นเป็นคำมั่นสัญญาที่สำคัญของพวกเรา” ไบรอัน โจเซฟ (Brian Joseph) ผู้อำนวยการฝ่ายการค้าและผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท วิเทสโตร (Vitestro) กล่าวในแถลงการณ์ของบริษัท


ก่อนหน้านี้ในปี 2023 บริษัท วิเทสโตร (Vitestro) ได้ทำการทดสอบใช้หุ่นยนต์เจาะเลือดในคลินิกรายใหญ่ นอกจากนี้ยังร่วมมือกับโรงพยาบาลและศูนย์การแพทย์ในประเทศเนเอร์แลนด์ เพื่อทดสอบการใช้งานหุ่นยนต์เจาะเลือด โดยหลังจากเสร็จสิ้นการทดสอบบริษัทหวังว่าจะได้รับการรับรองอย่างเป็นทางการจากสหภาพยุโรปในช่วงปลายปีนี้ ก่อนบริษัทจะนำไปขายให้กับโรงพยาบาลต่าง ๆ ในยุโรปและสหรัฐอเมริกา


ที่มาของข้อมูล TheNextWeb

ข่าวที่เกี่ยวข้อง