รีเซต

4 ชาวปาเลสไตน์เสียชีวิต ทหารอิสราเอลยิง เวสต์แบงก์ปะทะเดือด

4 ชาวปาเลสไตน์เสียชีวิต ทหารอิสราเอลยิง เวสต์แบงก์ปะทะเดือด
ข่าวสด
14 พฤษภาคม 2564 ( 22:24 )
136
4 ชาวปาเลสไตน์เสียชีวิต ทหารอิสราเอลยิง เวสต์แบงก์ปะทะเดือด

 

4 ชาวปาเลสไตน์เสียชีวิต - วันที่ 14 พ.ค. เอเอฟพี รายงานการสู้รบระหว่างอิสราเอลกับปาเลสไตน์ที่เพิ่มความดุเดือดและความสูญเสีย ล่าสุด เกิดการปะทะในเขตเวสต์แบงก์ที่อิสราเอลยึดครอง ชาวปาเลสไตน์เสียชีวิต 4 ราย ส่วนอีก 2 ราย ถูกยิงบาดเจ็บระหว่างการปะทะทางเหนือของเขตเวสต์แบงก์ ก่อนถูกประกาศเสียชีวิตไม่นาน

 

กองทัพอิสราเอลแถลงว่า "ขัดขวาง" ชายปาเลสไตน์ผู้พยายามแทงทหารอิสราเอลที่ป้อมทหารในเมืองโอฟรา ทางเหนือเมืองรอมัลลอฮ์ เมืองหลวงโดยพฤตินัยของรัฐปาเลสไตน์ โดยเป็น "ผู้ยุยงหลัก" แห่ง "จลาจลรุนแรง" จากหมู่บ้านยาบัด ใกล้เมืองเจนิน

 

ส่วนกระทรวงสาธารณสุขปาเลสไตน์ยืนยันว่า ผู้เสียชีวิตรายดังกล่าวถูกทหารอิสราเอลยิงเสียชีวิตใกล้เมืองเจนิน

 

ขณะที่สภาวงเสี้ยวเดือนแดงระบุว่าผู้บาดเจ็บมากกว่า 100 คน รวมถึงเป็นแผลจากแก๊สน้ำตาและกระสุนยาง และแหล่งข่าวความมั่นคงปาเลสไตน์บอกเอเอฟพีว่า เหตุการณ์ความไม่สงบเมื่อวันศุกร์ "รุนแรงสุด" ตั้งแต่การลุกฮือครั้งที่สองของชาวปาเลสไตน์เพื่อต่อต้านอิสราเอลที่มัสยิดอัล-อักซอ เมื่อปี 2543

 

ด้านนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู แถลงหลังปรึกษาความมั่นคงที่กองบัญชาการกองทัพบกในกรุงเทลอาวีฟ ว่า อิสราเอลยังไม่มีแผนลดการโจมตีฮามาสในเมืองกาซ่าหลังการระดมทิ้งระเบิดอย่างหนักเพื่อเด็ดนักรบอิสลามในพื้นที่วงล้อมชาวปาเลสไตน์

 

"พวกเขาโจมตีเมืองหลวงของเรา ยิงจรวดใส่เมืองของเรา พวกเขากำลังชดใช้จะยังชดใช้อย่างสาสม" นายเนทันยาฮูกล่าว

 

การปะทะครั้งล่าสุดในเขตเวสต์แบงก์ซึ่งเริ่มมาตั้งแต่วันที่ 10 พ.ค. เกิดขึ้นวันเดียวกับที่เมืองกาซ่า ซึ่งกองกำลังอิสราเอลยังทิ้งระเบิดตอบโต้กองกำลังฮามาส นักรบอิสลาม และกลุ่มติดอาวุธ ยิงจรวดมากกว่า 1,800 ลูก ใส่อิสราเอล

 

โดยเฉพาะฮามาสยิงจรวดใส่นครเยรูซาเลม อิสราเอลจึงตอบโต้ด้วยการโจมตีด้วยปืนใหญ่และทางอากาศใส่เป้าหมายมากกว่า 600 จุด ในพื้นที่วงล้อมที่ถูกปิดกั้นของฝ่ายตรงข้าม ยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็นอย่างน้อย 127 ราย เป็นชาวยิว 8 ราย ขณะที่กาซ่าระบุว่า ชาวปาเลสไตน์เสียชีวิต 119 ราย เป็นเด็ก 21 ราย และผู้บาดเจ็บกว่า 830 คน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง