รีเซต

คาด การระบาดของ โควิด-19 ทำทองคำพุ่งถึง3พันดอลล์/ออนซ์

คาด การระบาดของ โควิด-19 ทำทองคำพุ่งถึง3พันดอลล์/ออนซ์
มติชน
22 เมษายน 2563 ( 16:55 )
75
คาด การระบาดของ โควิด-19 ทำทองคำพุ่งถึง3พันดอลล์/ออนซ์

เมื่อวันที่ 21 เมษายน นักวิเคราะห์ตลาดทองคำของธนาคาร แบงก์ออฟอเมริกา (บีโอเอ) เผยแพร่รายงานวิเคราะห์ราคาทองคำล่าสุดระบุว่า การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 จะเป็นปัจจัยสำคัญที่ดันให้ราคาทองคำในตลาดโลกเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยคาดว่าจะสร้างสถิติราคาสูงสุดครั้งใหม่ได้ในเดือนตุลาคมปีหน้า หรือในราวอีก 18 เดือน ที่ราคาจะเพิ่มขึ้นมากถึง 3,000 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ซึ่งเป็นระดับราคาที่สูงกว่าสถิติสูงสุดเดิมถึง 50 เปอร์เซ็นต์ หลังจากที่แตะระดับ 2,000 ดอลลาร์ต่อออนซ์ได้ท่ามกลางความผันผวนของราคาน้ำมันและหุ้นเมื่อวันที่ 20 เมษายนที่ผ่านมา ซึ่งใกล้กับระดับสูงสุดในรอบ 8 ปีเข้าไปทุกที

 

บีโอเอ ระบุว่า มาตรการผ่อนคลายทางการเงินเพื่อบรรเทาผลกระทบในภาวะเศรษฐกิจถดถอยที่หลายประเทศประกาศออกมาก่อนหน้านี้ ด้วยการทุ่มเงินเข้าซื้อพันธบัตรตัวอย่างเช่นในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ธนาคารกลางของกลุ่มจี 7 ใช้เงินซื้อพันธบัตรต่างๆแล้วเกือบ 1.4 ล้านล้านดอลลาร์ ส่งผลให้เกิดแรงกดดันต่อสกุลเงินของประเทศเหล่านี้ ซึ่งในที่สุดก็จะส่งผลให้นักลงทุนหันมาหาทองคำในที่สุด

 

อย่างไรก็ตาม บีโอเอ ตั้งข้อสังเกตว่า การแข็งค่าของเงินดอลลาร์ อาจทำให้ราคาทองคำอ่อนลงได้ ในขณะที่ความต้องการทองคำในตลาดใหม่ โดยเฉพาะในจีนและอินเดีย อาจอ่อนแอลงแม้จะผ่านพ้นการแพร่ระบาดไปแล้วก็ตาม ซึ่งจะเป็นแรงกดดันในทางลบต่อราคาทองคำในอนาคต

 

สำหรับการซื้อขายทองคำในวันนี้ เปิดตลาดที่ 1,701.10 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ปิดตลาดที่ 1,725.50 ดอลลาร์ต่อออนซ์ เพิ่มขึ้น 24.4 ดอลลาร์

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง