รีเซต

ปรับภาพลักษณ์! ทาลิบันสั่งห้ามนักรบถือปืนไปเที่ยวสวนสนุก

ปรับภาพลักษณ์! ทาลิบันสั่งห้ามนักรบถือปืนไปเที่ยวสวนสนุก
มติชน
2 กุมภาพันธ์ 2565 ( 18:11 )
105
ปรับภาพลักษณ์! ทาลิบันสั่งห้ามนักรบถือปืนไปเที่ยวสวนสนุก

ข่าววันนี้ สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นายซาบิฮุลเลาะห์ มูจาฮิด โฆษกของทาลิบัน ผู้ปกครองประเทศอัฟกานิสถาน ประกาศผ่านทวิตเตอร์ เมื่อวันพุธ(2 ก.พ.)ว่า จะไม่อนุญาตให้นักรบทาลิบันพกพาอาวุธปืน ขณะเข้าไปเที่ยวสวนสนุกต่างๆในประเทศได้ คำสั่งนี้ดูเป็นส่วนหนึ่งในความพยายามที่จะปรับภาพลักษณ์ของผู้ปกครองทาลิบันให้ดูอ่อนโยนลง หลังจากกลุ่มติดอาวุธทาลิบันยึดคืนอำนาจปกครองอัฟกานิสถานมาจากรัฐบาลอัฟกันที่ชาติตะวันตกให้การสนับสนุนได้สำเร็จเมื่อเดือนสิงหาคมปีที่ผ่านมา

 

“นักรบมูจาฮีดีนแห่งนครรัฐอิสลามไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าสวนสนุกพร้อมอาวุธปืน เครื่องแบบทหารและยานยนต์” โฆษกทาลิบันประกาศทางทวิตเตอร์ พร้อมกับระบุว่า นักรบทาลิบันจะต้องปฏิบัติตามกฎระเบียบของทางสวนสนุกที่กำหนดไว้ทั้งหมด

 

นับจากทาลิบันยึดอำนาจปกครองอัฟกานิสถานได้สำเร็จ ก็มักจะเห็นนักรบทาลิบันที่จับอาวุธทำสงครามต่อสู้กับรัฐบาลอัฟกันที่มีสหรัฐหนุนหลังมานานเกือบ 20 ปี ได้เข้าไปเที่ยวเล่นตามสวนสนุกต่างๆ ที่รวมถึงสวนสนุกและสวนน้ำแห่งใหญ่ที่ตั้งอยู่ชานกรุงคาบูล โดยภาพที่ปรากฎสู่สายตาแสดงให้เห็นนักรบทาลิบันส่วนใหญ่ถืออาวุธปืนยาว ยืนต่อแถวเพื่อรอเล่นเครื่องเล่นต่างๆ ซึ่งสร้างความตื่นประหม่าให้กับประชาชนทั่วไปที่ไปเที่ยวสวนสนุกด้วย

 

รอยเตอร์ระบุว่า นักรบทาลิบันส่วนใหญ่ที่ได้พูดคุยด้วยก่อนหน้านี้บอกว่า พวกเขาไม่เคยมาที่กรุงคาบูลมาก่อน กระทั่งทาลิบันยึดคืนเมืองหลวงมาได้ ซึ่งนักรบทาลิบันส่วนหนึ่งอยากที่จะไปเที่ยวสวนสนุก ก่อนที่พวกเขาจะต้องเดินทางไปปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่อื่นๆของประเทศ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง