รีเซต

อัพเดท!สถานการณ์โควิดในอาเซียนเป็นอย่างไรบ้าง?

อัพเดท!สถานการณ์โควิดในอาเซียนเป็นอย่างไรบ้าง?
TNN World
7 มิถุนายน 2564 ( 19:22 )
116
อัพเดท!สถานการณ์โควิดในอาเซียนเป็นอย่างไรบ้าง?

 

ข่าววันนี้ สถานการณ์โควิดในอาเซียนเป็นอย่างไรบ้าง TNN World รวบรวมมาให้อัพเดทกันแล้ว สรุปคร่าว ๆ เริ่มกันที่ เวียดนาม พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 102 คน ยอดสะสม 5,500 คน ตอนนี้ โควิดระบาดเกือบทั่วทุกเขตในนครโฮจิมินห์ และแพร่ระจายไปแล้วเกินครึ่งประเทศ ด้าน มาเลเซีย  รัฐบาลประกาศจะได้วัคซีนเพิ่ม 16 ล้านโดสในสองเดือน พร้อมเร่งเปิดสถานที่ฉีดวัคซีนอีก 300 แห่ง และจะให้คลินิกเอกชนทั่วไปมาช่วยฉีดด้วย แะลกัมพูชา ยอดผู้ติดเชื้อพุ่งสูงกว่า 500 คน เสียชีวิตเพิ่มอีก 10 คน ล่าสุด ญี่ปุ่นส่งอุปกรณ์แพทย์จำนวนมากเข้าช่วยเหลือ สำหรับผู้ที่ต้องการอ่านรายละเอียดแบบเต็ม อ่านต่อได้เลย



โฮจิมินห์อ่วม - โควิดกระจายเกินครึ่งประเทศ


เวียดนามพบติดเชื้อโควิด-19 ในชุมชนรายใหม่ 102 คน เพิ่มยอดผู้ติดเชื้อสะสมในประเทศทะลุ 5,500 คน ส่วนกัมพูชาพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 538 คน มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม 10 คน แต่มีข่าวดี เพราะได้รับรถพยาบาลจากญี่ปุ่นเพื่อสู้โควิดรวมแล้ว 70 คัน 


เว็บไซต์เวียดนามเอ็กซ์เพรสส์รายงานว่า ผู้ติดเชื้อใหม่ 69 คนในจังหวัดบั๊กซาง ทางตะวันออกเฉียงเหนือ ศูนย์กลางการระบาดระลอก 4 ในขณะนี้ และผู้ติดเชื้อใหม่ 14 คนในจังหวัดบั๊กนิญที่อยู่ติดกัน ล้วนเชื่อมโยงกับการระบาดแบบเป็นกลุ่มก้อนในนิคมอุตสาหกรรมก่อนหน้านี้ และทั้งหมดถูกกักโรคแล้ว  ส่วนผู้ติดเชื้อใหม่อีก 10 คนในนครโฮจิมินห์ ในจำนวนนี้ 8 คน เชื่อมโยงกับคลัสเตอร์ของกลุ่มศาสนาคริสต์ที่พบสาวกป่วยครั้งแรกเมื่อวันที่ 26 พฤษภาคม โดยคลัสเตอร์นี้ทำให้เชื้อระบาดในนครโฮจิมินห์ถึง 21 เขตจากทั้งหมด 22 เขต และยังลามไปยังจังหวัดทางใต้และที่ราบสูงตอนกลางด้วย 

 

นอกจากนี้ ยังพบผู้ติดเชื้อใหม่ 5 คนในจังหวัดห่าติ๋ญ ทางตอนกลางค่อนไปทางเหนือ ผู้ติดเชื้อใหม่ 2 คนในกรุงฮานอย และอีก 2 คนในจังหวัดบิ่ญเซือง ทางเหนือของนครโฮจิมินห์ ซึ่งการระบาดระลอก 4 ในเวียดนามตั้งแต่วันที่ 27 เมษายนจนถึงขณะนี้ พบผู้ติดเชื้อแล้วใน 39 เมืองและจังหวัด จากทั้งหมด 63 เมืองและจังหวัด ยอดติดเชื้อสะสม 8,580 คน เสียชีวิตรวม 53 คน มีคนฉีดวัคซีนแล้วกว่า 1.2 ล้านคน ส่วนใหญ่เป็นบุคลากรแนวหน้าและแพทยืตามโรงพยาบาลท้องถิ่น ในจำนวนนี้ฉีดครบ 2 โดสแล้วเพียง 33,000 คน

 

 

มาเลเซียจะได้วัคซีนเพิ่ม 16 ล้านโดสใน 2 เดือนนี้


นายกรัฐมนตรีมูห์ยิดดิน ยัสซินของมาเลเซีย โพสต์ผ่าน Facebook ในโอกาสครบ 100 วันที่เปิดโครงการฉีดวัคซีนว่า มาเลเซียมีอัตราการฉีดวัคซีนโควิดเข็มแรกสูงที่สุดแห่งหนึ่งในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จนถึงขณะนี้ฉีดไปแล้วกว่า 3 ล้านโดส ความสำเร็จนี้ไม่ใช่เรื่องง่าย เนื่องจากปริมาณวัคซีนเป็นเรื่องที่อยู่เหนือการควบคุม มาเลเซียต้องแข่งกับประเทศอื่น ๆ และต้องพึ่งพาบริษัทผู้ผลิตเท่านั้น


รัฐบาลมาเลเซียตั้งเป้าไว้ว่า จะเพิ่มการฉีดให้ได้วันละ 150,000 โดสในเดือนนี้ และเพิ่มขึ้นอีกในเดือนถัด ๆ ไป เพราะจะได้วัคซีนประมาณ 16 ล้านโดสใน 2 เดือนข้างหน้า ขณะเดียวกันจะเร่งเปิดศูนย์ฉีดวัคซีนอีก 300 แห่งโดยเร็วที่สุด เพิ่มขึ้นจาก 280 แห่งในขณะนี้ และจะอนุญาตให้คลินิกเอกชน 1,000 แห่งเป็นสถานที่ฉีดวัคซีนภายในเดือนนี้ ผู้นำมาเลเซียคาดการณ์ในแง่ดีว่า จะฉีดวัคซีนให้ประชากรได้ถึงร้อยละ 80 จากทั้งหมด 32 ล้านคนก่อนสิ้นปี 


หนังสือพิมพ์ Strait Times รายงานว่า ประชากรมาเลเซียฉีดวัคซีนโดสแรกไปแล้ว 7.2% เทียบกับสิงคโปร์ที่ฉีดโดสแรกไปแล้ว 40% บรูไน 10% อินโดนีเซีย 6.4% และไทย 3.6% วัคซีนที่ใช้ในมาเลเซียมี 3 ขนานคือ Pfizer/BioNTECH, Sinovac และ AstraZeneca โดยรัฐบาลกำลังพิจารณาให้คนลงทะเบียนจองฉีดวัคซีนแบบอัตโนมัติ เนื่องจากมีเสียงร้องเรียนว่า การลงชื่อเพื่อทำนัดในขณะนี้ล่าช้าและมีความผิดพลาด และมาเลเซียพบผู้ติดเชื้อใหม่ 6,421 คนในวันนี้ ทำให้ยอดผู้ติดเชื้อสะสมอยู่ที่ 616,815 คน และมีผู้เสียชีวิตสะสมแล้วกว่า 3,400 คน ขณะนี้ อยู่ระหว่างการล็อกดาวน์เต็มรูปแบบตั้งแต่วันที่ 1-14 มิถุนายน ห้ามดำเนินกิจกรรมทางเศรษฐกิจและสังคมเกือบทั้งหมด ประชาชนออกจากบ้านได้เฉพาะทำธุระจำเป็นในรัศมี 10 กิโลเมตร 


รัฐมนตรีสาธารณสุขกล่าวว่า หากไม่ใช้มาตรการล็อกดาวน์ ยอดผู้ติดเชื้อใหม่จะเกินวันละ 13,000 คน ซึ่งเป็นจำนวนสูงสุดที่ระบบสาธารณสุขจะรับมือไหว

 

 

กัมพูชาติดเชื้อรายใหม่ 538 คน 


ส่วนสถานการณ์ในกัมพูชา กระทรวงกระทรวงสาธารณสุขเผยว่า พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ในวันนี้ 538 คน ในจำนวนนี้ 509 คน โยงกับการระบาดในการชุมนุมเมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ โดยยอดผู้ติดเชื้อสะสมจนถึงวันที่ 5 มิถุนายนอยู่ที่ 33,613 คน ขณะที่ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมาพบผู้เสียชีวิตเพิ่ม 10 คน รวมยอดผู้เสียชีวิตสะสม 252 คน
กระทรวงสาธารณสุขกัมพูชาเผยด้วยว่า รัฐบาลญี่ปุ่นได้จัดส่งรถพยาบาลมาเพิ่มอีก 30 คัน รวมเป็น 70 คัน เพื่อใช้รับมือกับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

 

ด้านสถานทูตญี่ปุ่นประจำกรุงพนมเปญแถลงว่า ได้จัดส่งอุปกรณ์ทางการแพทย์ให้กัมพูชาเพื่อช่วยรัฐบาลกัมพูชารับมือกับการแพร่ระบาด เช่น รถพยาบาล 70 คัน เครื่องเอ็กซ์เรย์ 10 เครื่อง เครื่องอัลตราซาวด์วินิจฉัยโรค 26 เครื่อง เครื่องผลิตออกซิเจน 63 เครื่อง เตียงในหออภิบาลผู้ป่วยหนักหรือไอซียู 100 เตียง 
ความช่วยเหลือนี้เป็นส่วนหนึ่งในโครงการความร่วมมือที่นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นในขณะนั้น ประกาศไว้ในการประชุมสุดยอดวาระพิเศษอาเซียนบวกสามเมื่อเดือนเมษายนปีก่อน

 

เรื่อง : ชายแดน คล้ายใยทอง
ภาพ : Reuters

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง