รีเซต

ข่าวกรองมะกันชี้ ‘ปูติน’ เตรียมทำสงครามระยะยาวในยูเครน

ข่าวกรองมะกันชี้ ‘ปูติน’ เตรียมทำสงครามระยะยาวในยูเครน
มติชน
11 พฤษภาคม 2565 ( 07:26 )
52
ข่าวกรองมะกันชี้ ‘ปูติน’ เตรียมทำสงครามระยะยาวในยูเครน

หน่วยงานข่าวกรองของสหรัฐอเมริกาออกมาเตือนว่า ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย เตรียมพร้อมสำหรับการทำสงครามระยะยาวในยูเครน ซึ่งมีความเป็นไปได้ว่าแม้แต่ชัยชนะในภาคตะวันออกของยูเครนก็อาจไม่สามารถยุติความขัดแย้งที่เกิดขึ้น

 

แอฟริล เฮนส์ ผู้อำนวยการหน่วยข่าวกรองแห่งชาติ ได้เข้าชี้แจงกับคณะกรรมาธิการของวุฒิสภาสหรัฐว่า ปูตินยังมีความตั้งใจจะบรรลุเป้าหมายอื่นๆ นอกเหนือจากภูมิภาคดอนบาส แต่อาจจะเผชิญกับความไม่สอดคล้องกันระหว่างความทะเยอทะยานของเขากับความสามารถทางการทหารของรัสเซียในปัจจุบัน

 

เฮนส์กล่าวว่า ประธานาธิบดีปูตินน่าจะหวังให้การสนับสนุนจากสหรัฐและสหภาพยุโรปต่อยูเครนจะอ่อนแอลง หลังจากต้องเผชิญกับปัญหาอัตราเงินเฟ้อ การขาดแคลนอาหาร และราคาพลังงานที่เพิ่มสูงขึ้น

 

เฮนส์กล่าวด้วยว่า ปูตินอาจหันไปใช้วิธีการที่รุนแรงมากขึ้นเมื่อสงครามยังคงดำเนินต่อไป และรัสเซียอาจจะใช้อาวุธนิวเคลียร์ก็ต่อเมื่อประธานาธิบดีปูตินรับรู้ถึงภัยคุกคามที่มีอยู่ต่อรัสเซียเท่านั้น

 

ด้านนายสกอตต์ เบอเรียร์ ผู้อำนวยการหน่วยข่าวกรองของกระทรวงกลาโหมสหรัฐ กล่าวว่า รัสเซียและยูเครนกำลังอยู่ในสถานการณ์ที่ต่างก็คุมเชิงกันอยู่

 

การออกมาเตือนของหน่วยข่าวกรองสหรัฐมีขึ้นขณะที่มีการสู้รบอย่างดุเดือดในพื้นที่ทางฝั่งตะวันออกของยูเครน ขณะที่รัสเซียกำลังพยายามจะยึดครองดินแดนในภูมิภาคดอนบาส แต่ฝ่ายสหรัฐระบุว่ากองทัพรัสเซียก็กำลังเผชิญกับสถานการณ์หยุดนิ่งที่ต่างไม่สามารถเอาชนะกันได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง