รีเซต

วิรัตน์ ชี้รอผลสอบสวนตำรวจ-พรรคก้าวไกล คดีส.ก.อานุภาพ ล่วงละเมิด ย้ำผิดจริงถึงขั้นชงถอดถอน

วิรัตน์ ชี้รอผลสอบสวนตำรวจ-พรรคก้าวไกล คดีส.ก.อานุภาพ ล่วงละเมิด ย้ำผิดจริงถึงขั้นชงถอดถอน
มติชน
16 กรกฎาคม 2565 ( 07:22 )
107
วิรัตน์ ชี้รอผลสอบสวนตำรวจ-พรรคก้าวไกล คดีส.ก.อานุภาพ ล่วงละเมิด ย้ำผิดจริงถึงขั้นชงถอดถอน

ข่าววันนี้ 15 กรกฎาคม นายวิรัตน์ มีนชัยนันท์ สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) เขตมีนบุรี ในฐานะประธานสภากรุงเทพมหานคร ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี นายอานุภาพ ธารทอง ส.ก.เขตสาทร พรรคก้าวไกล ประกาศลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรคก้าวไกล เนื่องจากอยู่ระหว่างถูกกล่าวหาและถูกดำเนินคดีในข้อหาล่วงละเมิดทางเพศ ซึ่งผู้เสียหายบางส่วนเป็นผู้เยาว์ ว่า

 

ณ เวลานี้ นายอานุภาพก็ยังคงมีสถานะเป็น ส.ก.เขตสาทร ทั้งนี้ ในส่วนของคดีความก็ให้เป็นไปตามขั้นตอน ทั้งนี้หลังจากมีกระแสข่าวนายอานุภาพถูกกล่าวหาว่าได้กระทำการล่วงละเมิดทางเพศ ในส่วนของสภา กทม.นั้น ได้มีการติดตามข่าวสารอย่างต่อเนื่อง แต่ยังไม่มีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงใดๆ เนื่องจากไม่ต้องการให้เกิดความซ้ำซ้อน

 

โดยสภา กทม.จะรอผลการสอบสวนจากพรรคก้าวไกล และการสอบสวนของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ซึ่งหากผลการสอบสวนออกมาชัดเจนแล้วว่า มีมูลน่าเชื่อว่ากระผิดจริง สภา กทม.จึงจะมีการดำเนินการต่อไป

 

“โดยกระบวนการทางสภา กทม.จะมี 2 แบบ 1.หากมีผู้เสียหายร้องต่อสภา กทม. ภายใน 90 วัน จะต้องมีการแต่งตั้งคณะกรรมการจริยธรรม ซึ่งมีกรรมการ คือ รองประธานสภา กทม.ทำหน้าที่เป็นประธาน มีประธานคณะกรรมการสามัญ อีก 12 คน ร่วมเป็นกรรมการรวม 13 คน พิจารณาภายใน 60 วัน สรุปผลเสนอต่อประธานสภา กทม.หามีมูลจริงก็จะพิจารณาโทษถึงขั้นให้ออก หรือ 2.หากผลการสอบสวนของตำรวจชัดเจนว่ากระทำผิดจริง สภา กทม.จะอาศัยอำนาจตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) บริหารราชการกรุงเทพมหานคร พ.ศ.2528

 

มาตรา 23 (8) ในกรณีเหตุทำให้เสื่อมเสียชื่อเสียงเกียรติยศของสภา กทม. จะมีการเรียกประชุมสภา กทม.เข้าชื่อ ส.ก. ให้ได้ 2 ใน 3 เพื่อพิจารณาถอดถอน ส.ก.รายนั้น โดยขั้นตอนนี้จะต้องเสนอเรื่องไปยังรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย (มท.1) พิจารณาถอดถอน” นายวิรัตน์ กล่าวและว่า

 

แต่อย่างไรก็ตาม ก่อนที่จะถึงกระบวนการของสภา กทม.ขอให้รอฟังผลการสอบสวนของเจ้าหน้าที่ตำรวจก่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง