รีเซต

โควิดระบาด! เกาหลีเหนือ พบผู้เสียชีวิตสะสมแล้ว 42 ราย

โควิดระบาด! เกาหลีเหนือ พบผู้เสียชีวิตสะสมแล้ว 42 ราย
TNN ช่อง16
15 พฤษภาคม 2565 ( 14:07 )
56
โควิดระบาด! เกาหลีเหนือ พบผู้เสียชีวิตสะสมแล้ว 42 ราย

วันนี้( 15 พ.ค.65) สำนักข่าวกลางเกาหลี หรือ เคซีเอ็นเอ กระบอกเสียงของรัฐบาลเกาหลีเหนือ รายงานผู้เสียชีวิตจากอาการ 'ไข้สูงปริศนา' ที่เชื่อว่ามีสาเหตุจากโควิด-19 เพิ่มอีก 15 ราย เมื่อวันเสาร์ ทำให้สถิติผู้เสียชีวิตสะสมเพิ่มเป็นอย่างน้อย 42 ราย นับตั้งแต่มีการยืนยันผู้เสียชีวิตรายแรก เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา 

เคซีเอ็นเอระบุว่า ผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่เป็นผู้ที่ไม่ใส่ใจรับประทานยาอย่างจริงจัง เนื่องจากไม่มีความรู้ความเข้าใจเรื่องเชื้อไวรัสสายพันธุ์โอมิครอนและวิธีการรักษาอย่างถูกต้อง และว่าจนถึงขณะนี้ มีผู้เข้าข่ายติดเชื้อแล้วราว 820,620 คน และอยู่ระหว่างการรักษา 324,550 คน โดยมีคนเป็นไข้เพิ่มขึ้นจากวันเสาร์ 296,180 คน 

เกาหลีเหนือ ยอมรับเป็นครั้งแรกเมื่อวันที่ 12 พฤษภาคมว่า กำลังรับมือกับโควิดระบาด ขณะที่เคซีเอ็นเอรายงานวันนี้ว่า ทางการกำลังดำเนินมาตรการฉุกเฉินระดับชาติทันทีเพื่อควบคุมการระบาด ทุกจังหวัดทุกเมืองถูกล็อกดาวน์อย่างสิ้นเชิง สถานที่ทำงาน สถานที่ผลิตและที่พักอาศัยทุกแห่งถูกตัดขาดจากกันตั้งแต่เช้าวันที่ 12 พฤษภาคม และกำลังมีการตรวจประชาชนทุกคนอย่างเข้มงวดและกว้างขวาง เจ้าหน้าที่สาธารณสุขกำลังเพิ่มศูนย์ป้องกันการระบาด เร่งจัดส่งเวชภัณฑ์ไปยังโรงพยาบาลและคลินิก

นอกจากนี้ สื่อของรัฐบาลเกาหลีเหนือยังเผยแพร่คลิปแพทย์ แนะนำประชาชนกลั้วคอและบ้วนปากด้วยน้ำเกลือ และธิบายการใช้ยา เมื่อเกิดอาการปวดศีรษะ ปวดกล้ามเนื้อ และมีไข้สูง ตลอดจนการดื่มชาสายน้ำผึ้งให้ได้วันละ 3 ครั้ง

อย่างไรก็ดี ผู้สันทัดกรณีมองว่า การที่เคซีเอ็นเอใช้คำว่า ภาวะไข้สูงปริศนา แทนโควิด-19 สะท้อนถึงการขาดแคลนเครื่องมือทางการแพทย์ที่มีประสิทธิภาพ เพื่อยืนยันผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตจากโรคดังกล่าว





ภาพจาก รอยเตอร์

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง