รีเซต

จับตาก่อการร้ายถล่มสหรัฐฯ เตือนไอเอส-อัลกออิดะห์โจมตีใน 1 ปี ขณะที่ไบเดนถูกด่าหนัก ทำอเมริกันไม่ปลอดภัย

จับตาก่อการร้ายถล่มสหรัฐฯ เตือนไอเอส-อัลกออิดะห์โจมตีใน 1 ปี ขณะที่ไบเดนถูกด่าหนัก ทำอเมริกันไม่ปลอดภัย
TNN ช่อง16
27 ตุลาคม 2564 ( 15:16 )
63
จับตาก่อการร้ายถล่มสหรัฐฯ เตือนไอเอส-อัลกออิดะห์โจมตีใน 1 ปี ขณะที่ไบเดนถูกด่าหนัก ทำอเมริกันไม่ปลอดภัย

คอลลิน คาห์ล ปลัดกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ฝ่ายนโยบาย เป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงสุดด้านนโยบายของกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ระบุว่า ฝ่ายข่าวกรองของสหรัฐฯ ได้ประเมินว่า กลุ่มก่อการร้ายอย่างไอซิส-เค หรือไอเอส-เค ในอัฟกานิสถาน ซึ่งเป็นเครือข่ายของกลุ่มรัฐอิสลาม หรือไอเอส หรือไอซิส อาจโจมตีในสหรัฐฯ ได้ภายใน 6-12 เดือนข้างหน้านี้ ส่วนกลุ่มอัลกออิดะห์อาจสามารถโจมตีสหรัฐฯ ได้ภายใน 1-2 ปีข้างหน้า


"เราค่อนข้างมั่นใจว่าพวกเขามีความตั้งใจที่จะทำเช่นนั้น และจะเห็นได้ว่ากลุ่ม ISIS-K มีความสามารถในการทำเช่นนั้นระหว่าง 6-12 เดือน จากการประเมินสถานการณ์ ณ ปัจจุบันโดยคณะกรรมการข่าวกรอง”


“ส่วนกลุ่มอัลกออิดะห์อาจต้องใช้เวลาราว 1-2 ปีในการสร้างความสามารถในการโจมตีนั้นขึ้นมาใหม่ ซึ่งเราต้องระมัดระวังต่อความเป็นไปได้ที่อาจเกิดขึ้น" คาห์ล กล่าวระหว่างให้การต่อคณะกรรมาธิการด้านการทหารวุฒิสภาเรื่องสถานการณ์ความมั่นคงในอัฟกานิสถาน เมื่อวันอังคาร (26 ตุลาคม) เพื่อรายงานสถานการณ์ความมั่นคงในอัฟกานิสถานล่าสุดต่อรัฐสภาสหรัฐฯ ภายหลังจากที่สหรัฐฯ ได้ถอนทหารทั้งหมดออกไปจากอัฟกานิสถานเมื่อสิ้นเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา


◾◾◾

🔴 ชาวอเมริกันตกค้างในอัฟกาฯ หลายร้อยคน


คาห์ลยืนยันว่า กลุ่มก่อการร้ายทั้ง 2 กลุ่ม ยังไม่มีศักยภาพพอที่จะโจมตีสหรัฐฯ ได้ในขณะนี้


และเผยด้วยว่า จากการประเมินของฝ่ายข่าวกรองสหรัฐฯ ทั้ง ISIS-K และอัลกออิดะห์ มีความตั้งใจที่จะปฏิบัติการก่อการร้ายไม่เพียงแต่ในสหรัฐฯ เท่านั้น แต่ในประเทศอื่น ๆ ด้วย


คาห์ลประเมินจำนวนของสมาชิกกลุ่ม ISIS-K ในอัฟกานิสถานว่า มีอยู่หลายพันคน


นอกจากนี้ ยังยืนยันว่า ยังมีชาวอเมริกัน 439 คน ที่ยังคงตกค้างอยู่ในอัฟกานิสถานจนถึงบัดนี้ เกือบ 2 เดือนแล้วหลังจากที่สหรัฐฯ ถอนทหารทั้งหมดออกจากอัฟกานิสถาน


ตัวเลขที่ยืนยันโดยคาห์ล ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงสุดด้านนโยบายของกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ขัดแย้งกับตัวเลขที่กระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ เพิ่งให้การต่อรัฐสภาไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า มีคนอเมริกันประมาณ 363 คน ที่ยังอยู่ในอัฟกานิสถาน


นอกจากนี้ ตัวเลขของกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ ยังขัดแย้งกันเอง โดยเน็ด ไพรซ์ โฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ เพิ่งระบุเมื่อวันศุกร์ที่แล้ว (22 ตุลาคม) ว่า มีคนอเมริกันเพียง 100-200 คนเท่านั้น ที่ยังอยู่ในอัฟกานิสถาน หลังจากที่สหรัฐฯ ถอนทหารออกไปแล้ว


◾◾◾

🔴 ไบเดนถูกโจมตีหนัก ทำชาวอเมริกันไม่ปลอดภัย


นับตั้งแต่ที่กองทัพสหรัฐฯ ถอนทหารออกมาหมดตั้งแต่ปลายเดือนสิงหาคม สิ้นสุดสงครามยาวนานเกือบ 20 ปีเต็ม และทำให้อัฟกานิสถานตกอยู่ในการครอบครองของกลุ่มตาลีบัน เรื่องนี้ก็ส่งผลให้สมาชิกสภาคองเกรสฝ่ายอนุรักษ์นิยมโจมตีแนวทางถอนทหารของปธน.โจ ไบเดน ชี้ว่า แผนการดังกล่าวทำให้ทั้งชาวอัฟกันและชาวอเมริกันไม่ปลอดภัย


คอลลิน คาห์ล ปลัดกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ฝ่ายนโยบาย ย้ำว่า "สงครามที่เราเคยเข้าร่วมนั้น ไม่มีอีกแล้ว...แต่ภัยคุกคามจากการก่อการร้ายยังคงเดินหน้าต่อไป”


แต่ก็ย้ำว่า ค่อนข้างมั่นใจว่ากลุ่มดังกล่าวจะไม่มีความแข็งแกร่งเพียงพอในการที่จะโจมตีสหรัฐฯได้อย่างรุนแรง จึงนับว่าเป็นความเสี่ยงเพียงเล็กน้อยเท่านั้น


คาห์ล ระบุว่า เขาคาดหวังว่ากลุ่มตาลีบันจะให้ความช่วยเหลือในเรื่องนี้ แม้จะไม่ใช่ด้วยความเต็มใจในการช่วยชาวอเมริกัน แต่เนื่องจากกลุ่มตาลีบัน เป็นปฏิปักษ์กับกลุ่ม ISIS-K อยู่แล้ว ดังนั้นเชื่อว่าน่าจะมีแรงจูงใจให้ตาลีบันต้องจัดการกลุ่มนี้


◾◾◾

🔴 คะแนนนิยมไบเดนลดฮวบ


แต่เรื่องนี้ก็ไม่แน่นอนนัก เนื่องจากตาลีบันเองก็พยายามจะเรียกร้องให้สหรัฐฯให้ความช่วยเหลือ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องการหยุดอายัดทรัพย์สินอัฟกานิสถานในต่างประเทศ เพื่อที่จะได้นำเงินมาใช้จ่ายในประเทศ แต่สหรัฐฯ ก็ยังไม่ยินยอมแต่อย่างใด


และในประเด็นนี้เอง ที่ทำให้คะแนนความนิยมของปธน.ไบเดน ลดลงมากที่สุดนับตั้งแต่สมัยหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 โดยพบว่าในเวลา 9 เดือนหลังจากที่รับตำแหน่ง คะแนนนิยมของเขาลดลงกว่า 11 จุดเลยทีเดียว

—————

เรื่อง: ภัทร จินตนะกุล

ภาพ: Reuters

ข่าวที่เกี่ยวข้อง