รีเซต

นักบินอวกาศนาซา "โธมัส สตาฟฟอร์ด" ในภารกิจอะพอลโล-โซยุซ เสียชีวิตลงในวัย 93 ปี

นักบินอวกาศนาซา "โธมัส สตาฟฟอร์ด" ในภารกิจอะพอลโล-โซยุซ เสียชีวิตลงในวัย 93 ปี
TNN ช่อง16
19 มีนาคม 2567 ( 12:42 )
22
นักบินอวกาศนาซา "โธมัส สตาฟฟอร์ด" ในภารกิจอะพอลโล-โซยุซ เสียชีวิตลงในวัย 93 ปี

วันจันทร์ที่ 18 มีนาคมที่ผ่านมา นักบินอวกาศนาซาโธมัส สตาฟฟอร์ด อดีตผู้บัญชาการภารกิจอะพอลโล-โซยุซ และนักบินอวกาศที่เคยเดินทางไปโคจรรอบดวงจันทร์ เสียชีวิตลงในวัย 93 ปี หลังจากที่ล้มป่วยมาเป็นระยะเวลาหลายปี การเสียชีวิตของเขาถูกเปิดเผยโดยแม็กซ์ อารีย์ (Max Ary) ผู้อำนวยการพิพิธภัณฑ์การบินและอวกาศสตาฟฟอร์ด รัฐโอคลาโฮมา สหรัฐอเมริกา


นักบินอวกาศนาซาโธมัส สตาฟฟอร์ด ได้รับเลือกการคัดเลือกให้เข้าร่วมเป็นนักบินอวกาศของนาซาในปี 1962 พร้อมนักบินอวกาศรุ่นเดียวกันอีก 8 คน โดยตลอดชีวิตการเป็นนักบินอวกาศเขาได้ทำภารกิจสำคัญและเป็นนักบินผู้มากด้วยประสบการณ์ด้วยการเดินทางขึ้นสู่อวกาศถึง 4 ภารกิจ 


ในช่วงปี 1965-1966 นักบินอวกาศนาซาโธมัส สตาฟฟอร์ดได้รับการคัดเลือกให้ทำภารกิจเจมิไน 3 และเจมิไน 6 แม้ทั้งสองภารกิจจะเป็นการเดินทางขึ้นสู่อวกาศเพื่อโคจรรอบโลก แต่นับว่ามีความสำคัญเพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับภารกิจอะพอลโล 11 การส่งมนุษย์อวกาศไปลงจอดบนดวงจันทร์ โดยในภารกิจอะพอลโลก 10 นักบินอวกาศนาซาโธมัส สตาฟฟอร์ด ได้ทำภารกิจร่วมกับแฟรงก์ บอร์แมนและไมค์ คอลลินส์ เพื่อเดินทางไปโคจรรอบดวงจันทร์และกลับโลกอย่างปลอดภัย


ต่อมาในปี 1969 นักบินอวกาศนาซาโธมัส สตาฟฟอร์ด ได้รับการคัดเลือกให้ทำภารกิจการทดสอบเชื่อมต่อยานอวกาศอะพอลโลของสหรับอเมริกาและยานโซยุซของสหภาพโซเวียตกลางอวกาศ นับความพยายามครั้งสำคัญในการสร้างสันติภาพบนโลกท่ามกลางความขัดแย้งระหว่างสหรัฐอเมริกาและสหภาพโซเวียตในช่วงสงครามเย็น


หลังจากยุติภารกิจด้านอวกาศ นักบินอวกาศนาซาโธมัส สตาฟฟอร์ด ได้ทำงานในศูนย์การทดสอบการบินกองทัพอากาศสหรัฐอเมริกา ฐานทัพอากาศเอ็ดเวิร์ดส์ จนในปี 1978 ได้รับการเลื่อนยศให้เป็นพลโทและระดับรองเสนาธิการทหารฝ่ายพัฒนาการวิจัยและสำรวจในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. เขามีบทบาทสำคัญในการผลักดันโครงการเครื่องบินทิ้งระเบิดล่องหนเอฟ-117 ไนท์ฮอว์ก (F-117) และ บี-2 สปิริต (B-2 Spirit)


การเสียชีวิตของนักบินอวกาศนาซาโธมัส สตาฟฟอร์ด นับเป็นการสูญเสียบุคคลสำคัญด้านวงการสำรวจอวกาศและผู้มีส่วนสำคัญในการผลักดันเทคโนโลยีด้านการทหารของสหรัฐอเมริกา 


“วันนี้นายพลทอม สแตฟฟอร์ด ได้ขึ้นสู่สวรรค์ชั่วนิรันดร์ ซึ่งเขาได้ทำภารกิจสำรวจอย่างกล้าหาญในฐานะนักบินอวกาศภารกิจเจมิไน และอะพอลโล รวมถึงภารกิจสันติอะพอลโล-โซยุซ พวกเรารู้สึกเสียใจและขอแสดงความอาลัยอย่างยิ่ง แต่ก็รู้สึกขอบคุณในความเสียสละที่ยิ่งใหญ่ของเขา”  บิล เนลสัน (Bill Nelson) ผู้บริหารนาซากล่าวในแถลงการณ์แสดงการไว้อาลัยต่อการจากไปของนักบินอวกาศนาซาโธมัส สตาฟฟอร์ด 




ที่มาของข้อมูล Space, Wikipedia

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง