รีเซต

'ในหลวง' พระราชทานน้ำหลวงอาบศพ 'ณรงค์ วงศ์วรรณ' นักการเมือง-ประชาชน ร่วมอาลัยเนืองแน่น

'ในหลวง' พระราชทานน้ำหลวงอาบศพ 'ณรงค์ วงศ์วรรณ' นักการเมือง-ประชาชน ร่วมอาลัยเนืองแน่น
มติชน
12 กันยายน 2563 ( 21:23 )
207
'ในหลวง' พระราชทานน้ำหลวงอาบศพ 'ณรงค์ วงศ์วรรณ' นักการเมือง-ประชาชน ร่วมอาลัยเนืองแน่น

เมื่อเวลา 15.00 น.​ วันที่ 12 กันยายน ผู้สื่อข่าวรายงานจาก ต.หนองป่าครั่ง อ.เมืองเชียงใหม่ จ.เชียงใหม่ ซึ่งเป็นสถานที่ตั้งศพนายณรงค์ วงศ์วรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรี และอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ หัวหน้าพรรคสามัคคีธรรม ที่เสียชีวิตลงขณะนอนพักรักษาตัวที่ศูนย์ศรีพัฒน์ โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ (สวนดอก) เมื่อวันที่ 10 กันยายนที่ผ่านมา ด้วยอายุ 94 ปี มีนีกการเมือง ประชาชน และผู้ที่เคารพรัก ‘พ่อเลี้ยงเมืองแพร่’ ทยอยเดินทางเข้ารดน้ำศพกันอย่างเนืองแน่นด้วยความอาลัย อาทิ นายสังวาลย์ วงศ์วรรณ อดีต ส.ส.จ.ลำพูน นายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร นายไพโรจน์ โลห์สุนทร อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ นางกานต์เปรมปรีด์ ชิตานนท์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ นางอัญชลี บุญณราช รองนายกเหล่ากาชาดจังหวัดแพร่ โดยมีนายอนุสรณ์ วงศ์วรรณ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและสิ่งแวดล้อม บุตรชายคนโต และบุคคลใกล้ชิดของครอบครัวให้การต้อนรับ

 

ในการนี้ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานโกศแปดเหลี่ยม ฉัตรเบญจาตั้งประดับ ปี่ กลองชนะประโคมเวลาพระราชทานน้ำหลวงอาบศพ ในเวลา 17.30 น. และมีพิธีธรรมสวดพระอภิธรรมเวลากลางคืน กำหนด 3 คืน และเวลา 18.30 น. จะมีพิธีสวดพระอภิธรรมศพ โดยจะมีพิธีสวดพระอภิธรรมศพไปจนถึงวันที่ 18 กันยายน ในเวลา 19.00 น. ก่อนจะบรรจุร่างไว้เป็นเวลา 100 วัน เพื่อรอกำหนดการพระราชทานเพลิงศพต่อไป

 

ทั้งนี้ เจ้าภาพของดพวงหรีด แต่มีการตั้งโต๊ะและรับบริจาคเงินสมทบทุนการปรับปรุงอาคารผู้ป่วยสุจิณโณ โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ เพื่อเป็นการทำบุญแก่ส่วนรวมแทน

 

 

นายอนุสรณ์กล่าวว่า ตนเองเป็นบุตรชายคนโตของครอบครัว มีพี่น้องรวม 8 คน ซึ่งทุกคนต่างสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณเป็นอย่างสูงต่อครอบครัววงศ์วรรณ ในการพระราชทานน้ำหลวงอาบศพและพิธีธรรมสวดพระอภิธรรมเวลากลางคืน กำหนด 3 คืน หลังจากนั้นเราจะเปิดให้บุคคลที่เคารพรักเป็นเจ้าภาพต่อไป โดยหลังการสวดพระอภิธรรมตั้งแต่วันที่ 12-18 กันยายน 2563 ก็จะปิดศพตั้งไว้ที่บ้าน จนกว่าจะถึงวันพระราชทานเพลิงศพ เบื้องต้นคาดว่าจะมีพิธีพระราชทานเพลิงศพในราวเดือนธันวาคมนี้

 

“วันนี้ส่วนใหญ่จะเป็นเพื่อนผมและลูกๆ เพราะตัวท่านเองเหลือเพื่อนไม่กี่คนแล้ว และท่านวางมือทางการเมืองมานานแล้ว ป่วยติดเตียงมาเกือบ 8 ปี ครอบครัวเตรียมใจมานานแล้วในจุดนี้ อะไรที่ต้องสะสางก็ทำกันไว้ล่วงหน้า รวมทั้งท่านเคยสร้างอาคารสุจิณโณ หลวงปู่แหวนไว้ และตอนนี้มีการปรับปรุงอาคาร จึงของดพวงหรีดและเปลี่ยนเป็นการบริจาคแทน เป็นการทำบุญจนวันสุดท้ายของชีวิตของท่าน เพื่อประโยชน์ต่อส่วนรวม” นายอนุสรณ์กล่าว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง