รีเซต

GLOBALink: ถอดรหัสการ 'วาง' คบเพลิงในพิธีเปิด 'ปักกิ่ง โอลิมปิก 2022'

GLOBALink: ถอดรหัสการ 'วาง' คบเพลิงในพิธีเปิด 'ปักกิ่ง โอลิมปิก 2022'
Xinhua
8 กุมภาพันธ์ 2565 ( 01:11 )
96
GLOBALink: ถอดรหัสการ 'วาง' คบเพลิงในพิธีเปิด 'ปักกิ่ง โอลิมปิก 2022'

ปักกิ่ง, 7 ก.พ. (ซินหัว) -- สำนักข่าวซินหัวชวนฟังคำบอกเล่าของเหล่าผู้จัดการแสดงพิธีเปิดและปิดการแข่งขันกีฬาปักกิ่ง โอลิมปิก ฤดูหนาว 2022

 

จางอี้โหมว ผู้กำกับชื่อดังและผู้อำนวยการแสดงพิธีเปิดและปิดการแข่งขันฯ เปิดเผยว่าในช่วงแรกทีมผู้จัดใช้เกล็ดหิมะเป็นตัวแทนของประเทศและภูมิภาคต่างๆ ก่อนที่เกล็ดหิมะขนาดใหญ่ส่องประกายระยิบระยับจะผุดขึ้นจากพื้น

 

เทคโนโลยีช่วยทำให้ชื่อของประเทศเหล่านั้นล้วนปรากฎอยู่บนเกล็ดหิมะขนาดยักษ์ดังกล่าว ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการจุดคบเพลิงที่เรียกได้ว่ามีขึ้นครั้งแรกในโลก เพราะเป็นการ "วาง" คบเพลิงในตำแหน่งที่กำหนดแต่ไม่ใช่การ "จุดไฟ"

 

จางอี้โหมวกล่าวว่าทีมผู้จัดเคยลังเลที่จะนำเสนอความคิดแหวกแนวเช่นนี้ เพราะไม่มั่นใจว่าผู้ชมจะชอบและยอมรับได้หรือไม่ เนื่องจากรู้ว่าทุกคนต่างคาดหวังไว้สูงกับการวิ่งคบเพลิงและการจุดคบเพลิงที่อลังการ

 

ซาเสี่ยวหลาน หัวหน้าผู้ออกแบบการจุดคบเพลิงในพิธีเปิดและปิดการแข่งขันฯ กล่าวว่าเมื่อตัวแทนได้เสียบคบเพลิงเข้าไปในแท่นกลางเกล็ดหิมะยักษ์ซึ่งรวมทุกประเทศไว้ด้วยกัน การแสดงจุดคบเพลิงตามประเพณีก็ถือเป็นอันเสร็จสิ้น

 

ซากล่าวด้วยว่าความหมายและผลลัพธ์ของการจุดคบเพลิงในครั้งนี้แตกต่างออกไปจากพิธีครั้งก่อนอย่างสิ้นเชิง

 

จางกล่าวว่าการวางคบเพลิงครั้งนี้สะท้อนถึงแนวคิดคาร์บอนต่ำ โดยคบเพลิงดังกล่าวคือคบเพลิงจากมือของผู้ถือคบเพลิงทุกคน ซึ่งเป็นเพียงเปลวไฟเล็กๆ ที่ไม่ได้เผาผลาญก๊าซและน้ำมันจำนวนมากเพื่อจุดมัน และเป็นคบเพลิงขั้นสุดท้ายที่ถูกวางลงบนแท่น

 

โดยจางและซาเชื่อว่าสิ่งเหล่านี้เป็นความคิดสร้างสรรค์ที่มีขึ้นเป็นครั้งแรกในหน้าประวัติศาสตร์ของการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก

 

หวังจื้อโอว หัวหน้าผู้ดูแลเทคนิคการสร้างหรือวิชวลเอฟเฟค (Visual Effects) ในการแสดงพิธีเปิด กล่าวว่านวัตกรรมการจุดคบเพลิงเช่นนี้ ผสมผสานทั้งเทคโนโลยี สุนทรียศาสตร์ และวัฒนธรรมจีนอันรุ่มรวยเข้าไว้ด้วยกัน ซึ่งไม่เคยมีมาก่อนในรอบร้อยปี

 

"การวางคบเพลิงที่แท่นเพื่อเสร็จสิ้นการจุดคบเพลิงนั้นสะท้อนถึงปรัชญาจีนด้วย" หวังกล่าว

 

จางทิ้งท้ายว่าการจุดคบเพลิงในพิธีเปิดครั้งนี้เป็นนวัตกรรมที่ยิ่งใหญ่ที่สุด "ผมคิดว่าชื่อของประเทศและภูมิภาคที่เข้าร่วมทั้งหมดบนแท่นเกล็ดหิมะ ทำให้คบเพลิงนี้เป็นคบเพลิงที่งดงามตระการตาที่สุด"

   

ข่าวที่เกี่ยวข้อง