รีเซต

ผู้ว่าฯ นครพนม ย้ำมาตรการปิดจังหวัดวันที่ 2 เชื่อทำให้ ปชช.ปลอดภัย แม้ด่านตรวจทำรถติดยาว

ผู้ว่าฯ นครพนม ย้ำมาตรการปิดจังหวัดวันที่ 2 เชื่อทำให้ ปชช.ปลอดภัย แม้ด่านตรวจทำรถติดยาว
มติชน
14 เมษายน 2563 ( 08:52 )
91
ผู้ว่าฯ นครพนม ย้ำมาตรการปิดจังหวัดวันที่ 2 เชื่อทำให้ ปชช.ปลอดภัย แม้ด่านตรวจทำรถติดยาว

 

เมื่อวันที่ 14 เมษายน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ จ.นครพนม นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม ยังสั่งการให้ เจ้าหน้าที่จากหน่วยงานเกี่ยวข้อง เพิ่มมาตรการเข้มเป็นวันที่ 2 ในการสั่งล็อกดาวน์ ห้ามเข้า ออก จังหวัด เพื่อควบคุมป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด หลัง พื้นที่ จ.นครพนม มีการตรวจพบผู้ป่วยแล้ว 2 ราย ซึ่งมีคำสั่งห้ามเข้าออกจังหวัด โดยไม่ได้รับอนุญาต ระหว่างวันที่ 13 – 30 เมษายน 2563 ถึงแม้การเพิ่มมาตรการเข้มวันแรก จะเกิดปัญหาความวุ่นวาย เนื่องจากมีประชาชน มาขออนุญาต เดินทางเข้าออกจำนวนมาก บางจุด ที่เป็นเส้นทางเชื่อมไปยัง จ.สกลนคร และ จ.มุกดาหาร ที่เป็นเส้นทางหลัก ทำให้เกิดปัญหารถติดยาว เป็นกิโลเมตร เนื่องจากมีประชาชน มารอคิว กรอกเอกสาร จำนวนมาก

 

นอกจากนี้ ทางจังหวัดนครพนม ยังมีการเข้มงวดตั้งจุดตรวจ สกัด คัดกรอง ต่อเนื่อง พร้อมประชาสัมพันธ์ไปยังประชาชน ในพื้นที่ และต่างจังหวัด ให้ปฏิบัติตามคำสั่งเคร่งครัด หากไม่จำเป็น หรือมีกรณีฉุกเฉิน ห้ามเข้า ออกจังหวัด ส่วนผู้มีกิจธุระ หรือความจำเป็น จะต้อง มีการขออนุญาต เจ้าหน้าที่ ณ จัดตรวจ และจะต้องผ่านกระบวนการตรวจสอบคัดกรอง บันทึกข้อมูล การเข้า ออก ทุกราย ไม่มียกเว้น แม้แต่ข้าราชการ ที่มีบ้านอยู่จังหวัดใกล้เคียง หากไม่มีการขออนุญาต จะไม่สามารถเข้า ออกในพื้นที่ เด็ดขาด ไม่มีข้อยกเว้น

 

ทั้งนี้ นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม ระบุว่า จังหวัดนครพนม ถือเป็นจังหวัดชายแดนติดประเทศเพื่อนบ้าน สปป.ลาว และในห้วงที่ผ่านมา มีการเข้มงวดคัดกรอง เฝ้าระวังควบคุม ต่อเนื่อง พร้อมยกระดับความเข้ม ทั้ง ปิดด่านชายแดน ทุกจุด ประสานหน่วยงานในพื้นที่ ลงพื้นที่คัดกรอง บุคคลเข้าออกในชุมชน พร้อมฉีดพ่นฆ่าเชื้อ แบบวันต่อวัน เพื่อสร้างความมั่นใจให้ประชาชน แต่ยังมีการพบผู้ป่วย 2 ราย แต่เป็นคนที่เดินทางกลับมาจากทำงานต่างจังหวัด ซึ่งปัจจุบัน ถือว่า สามารถควบคุมได้ และไม่รุนแรง

 

ล่าสุดทางจังหวัดนครพนม มีความจำเป็นที่จะต้อง เข้มงวดในการเข้าออก มีคำสั่งล็อกดาวน์ สามารถเข้าออกได้ ที่มีธุระจำเป็นเร่งด่วน ฉุกเฉิน แต่ต้องมีการขออนุญาต จากเจ้าหน้าที่ของอำเภอ รวมถึง ผู้ปฏิบัติงาน ณ จุดคัดกรอง โดยเน้น การตั้งจุดตรวจ สกัด คัดกรอง ทั้ง 12 อำเภอ เน้น อำเภอ ที่เชื่อมระหว่างจังหวัด ฝากถึงประชาชน ถึงแม้จะไม่ได้รับความสะดวก หรืออาจเสียเวลาในการขออนุญาต แต่ย้ำว่าหากไม่จำเป็น หรือฉุกเฉินทางจังหวัดไม่สามารถให้ ท่าน เข้า ออก ในพื้นที่ ได้ เพราะสิ่งที่จังหวัดดำเนินการ คือความปลอดภัย ของประชาชน ในพื้นที่ รวมถึงจังหวัดใกล้เคียง ขอความร่วมมือช่วยกัน เพื่อจะได้เข้าสู่ภาวะปกติ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง