รีเซต

อินโดฯ เล็งหยุดส่งออก 'น้ำมันปาล์มดิบ' มุ่งขยายอุตสาหกรรมปลายน้ำ

อินโดฯ เล็งหยุดส่งออก 'น้ำมันปาล์มดิบ' มุ่งขยายอุตสาหกรรมปลายน้ำ
Xinhua
14 ตุลาคม 2564 ( 18:21 )
95
อินโดฯ เล็งหยุดส่งออก 'น้ำมันปาล์มดิบ' มุ่งขยายอุตสาหกรรมปลายน้ำ

จาการ์ตา, 14 ต.ค. (ซินหัว) -- เมื่อวันพุธ (13 ต.ค.) โจโก วิโดโด ประธานาธิบดีอินโดนีเซีย เปิดเผยแผนการยุติการส่งออกน้ำมันปาล์มดิบ (CPO) พร้อมขยายอุตสาหกรรมปลายน้ำ ซึ่งจะดำเนินการแปรรูปน้ำมันปาล์มเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีมูลค่าเพิ่มหลากหลายชนิด

 

"อินโดนีเซียจะหยุดส่งออกน้ำมันปาล์มดิบในอนาคต และจะมีการแปรรูปน้ำมันปาล์มดิบเป็นเครื่องสำอาง เนย น้ำมันไบโอดีเซล และผลิตภัณฑ์แปรรูปอื่นๆ" วิโดโดแถลงต่อกลุ่มผู้เข้าร่วมโครงการศึกษาภาคปกติของสถาบันความยืดหยุ่นแห่งชาติ ณ ทำเนียบรัฐบาล

 

วิโดโดระบุว่าอินโดนีเซียต้องมีความกล้าหาญที่จะหยุดส่งออกน้ำมันปาล์มดิบ แม้การกระทำดังกล่าวอาจทำให้ประเทศเผชิญการฟ้องร้องทางกฎหมายจากสถาบันต่างๆ ซึ่งรวมถึงองค์การการค้าโลก (WTO)

 

นอกจากน้ำมันปาล์มดิบแล้ว อินโดนีเซียยังมีแผนการยุติการส่งออกแร่บอกไซต์ดิบ และจะดำเนินการแปรรูปแร่ดังกล่าวเป็นอะลูมินา และโลหะอะลูมิเนียม ขณะที่ก่อนหน้านี้อินโดนีเซียสั่งห้ามการจำหน่ายแร่นิกเกิลให้ประเทศอื่นๆ อย่างเป็นทางการในเดือนมกราคม 2020

 

ทั้งนี้ สมาคมผู้ผลิตน้ำมันปาล์มอินโดนีเซียชี้ว่าปริมาณการส่งออกน้ำมันปาล์มดิบของประเทศอยู่ที่ 34 ล้านตันในปี 2020 และตัวเลขดังกล่าวอยู่ที่ 13.75 ล้านตัน ระหว่างเดือนมกราคมถึงพฤษภาคมปีนี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง