รีเซต

ยูเครนชี้รัสเซียโจมตีสถาบันนิวเคลียร์ในคาร์คีฟ ยังไม่มีกัมมันตภาพรังสีรั่วไหล

ยูเครนชี้รัสเซียโจมตีสถาบันนิวเคลียร์ในคาร์คีฟ ยังไม่มีกัมมันตภาพรังสีรั่วไหล
มติชน
11 มีนาคม 2565 ( 07:21 )
37
ยูเครนชี้รัสเซียโจมตีสถาบันนิวเคลียร์ในคาร์คีฟ ยังไม่มีกัมมันตภาพรังสีรั่วไหล

ที่ปรึกษากระทรวงมหาดไทยยูเครนระบุว่า กองทัพรัสเซียได้ทำการโจมตีสถาบันวิจัยนิวเคลียร์ในเมืองคาร์คีฟ ซึ่งเป็นเมืองใหญ่อันดับ 2 ของยูเครนเมื่อวันที่ 10 มีนาคมที่ผ่านมา ทำให้ไฟไหม้อาคารบางแห่ง

 

ระเบิดได้กระทบกับอาคารซึ่งมีอุปกรณ์ที่สามารถปล่อยกัมมันตภาพรังสีได้หากได้รับความเสียหาย แต่นักดับเพลิงสามารถควบคุมไฟไว้ได้ และไม่มีการเปลี่ยนแปลงใดๆ เกี่ยวกับการปล่อยกัมมันตภาพรังสีเกิดขึ้นในพื้นที่ตามมา

 

ขณะนี้มีรายงานว่ากองกำลังรัสเซียได้เข้าควบคุมโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ 2 แห่งในยูเครน ซึ่งทำให้เกิดความวิตกกังวลเกี่ยวกับความปลอดภัยของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์เหล่านั้น

 

ด้านนายราฟาเอล กรอสซี ผู้อำนวยการทบวงการพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ (ไอเออีเอ) ได้ยืนยันกับผู้สื่อข่าวว่า ขณะนี้ไม่มีอันตรายที่เกิดขึ้นทันที หลังกระแสไฟฟ้าในโรงงานนิวเคลียร์เชอร์โนบิลซึ่งเลิกใช้งานแล้วดับลง และยังมีเวลาเพียงพอในการจัดการก่อนที่จะเกิดอันตรายใดๆ ขึ้น

 

กรอสซีรับว่าสถานการณ์เกี่ยวกับโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ในยูเครนนั้นซับซ้อนและเต็มไปด้วยความยากลำบาก และเขากำลังติดต่อกับทุกฝ่ายเพื่อตรวจสอบว่าจะช่วยรับประกันความปลอดภัยของโรงงานนิวเคลียร์ในยูเครนได้อย่างไร

 

กรอสซีกล่าวด้วยว่าไอเออีเอมีกำหนดจะเข้าตรวจโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ในยูเครน แต่ไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดว่าการตรวจสอบเหล่านั้นจะเกิดขึ้นเมื่อใดหรืออย่างไร โดยอ้างถึงความอ่อนไหวของสถานการณ์ และยังบอกด้วยว่าไอเออีเอยังมีอุปกรณ์ที่สามารถทำการตรวจสอบในระยะไกลได้จำนวนหนึ่งซึ่งกำลังดำเนินการอยู่

 

ผู้บริหารไอเออีเอยังพูดถึงโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ซึ่งเกิดความขัดแย้งว่า เราพยายามทำให้แน่ใจว่าจะไม่มีความทุกข์ทรมาณใดๆ เพิ่มขึ้นอีกจากการปล่อยกัมมันตภาพรังสี หรือจากอะไรก็ตามที่เกี่ยวข้องกับโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ และเขาไม่ได้คาดว่าฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งจะจงใจที่จะโจมตีโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ แต่มีความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้นได้โดยไม่ตั้งใจ สิ่งที่สำคัญคือพนักงานต้องพักผ่อนให้เพียงพอเพื่อให้มีสมาธิในการทำงาน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง