รีเซต

โฆษกจีนเผยความจริง เหตุปะทะทหารอินเดียเมื่อปีก่อน

โฆษกจีนเผยความจริง เหตุปะทะทหารอินเดียเมื่อปีก่อน
Xinhua
21 กุมภาพันธ์ 2564 ( 13:11 )
97
โฆษกจีนเผยความจริง เหตุปะทะทหารอินเดียเมื่อปีก่อน

ปักกิ่ง, 21 ก.พ. (ซินหัว) -- ฮว่าชุนอิ๋ง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีนระบุเมื่อวันศุกร์ (19 ก.พ.) ว่าจีนได้เผยแพร่รายงานที่เกี่ยวข้องและเผยความจริง ในเหตุปะทะบริเวณพรมแดนระหว่างทหารจีนกับอินเดียเมื่อปี 2020 ซึ่งจะช่วยให้ผู้คนได้รู้ความจริงและรู้ว่าเรื่องใดผิดเรื่องใดถูกสำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

 

ฮว่าแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับรายงานฉบับสมบูรณ์ที่เผยแพร่โดยพีแอลเอ เดลี (PLA Daily) หรือหนังสือพิมพ์กองทัพปลดแอกประชาชนจีน (PLA) เมื่อวันศุกร์ (19 ก.พ.) ซึ่งยืนยันว่าขณะเกิดความขัดแย้งบริเวณพรมแดนระหว่างจีนกับอินเดียเมื่อเดือนมิถุนายนปีที่แล้ว มีเจ้าหน้าที่และทหารของฝั่งจีนเสียชีวิต 4 นาย และมี ผู้บัญชาการกองทหารได้รับบาดเจ็บสาหัส 1 ราย

 

ฮว่าระบุว่าความรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ปะทะระหว่างจีนและอินเดียบริเวณหุบเขากัลวานเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมานั้นเป็นของฝั่งอินเดีย พร้อมกล่าวว่าเหตุการณ์นี้ทำให้มีคนบาดเจ็บล้มตาย และเพื่อที่จะรักษาความสัมพันธ์โดยรวมระหว่างสองประเทศ จีนได้ยับยั้งชั่งใจอย่างมากในการผ่อนคลายความตึงเครียดและทำให้สถานการณ์คลี่คลายลง ซึ่งเป็นวิถีทางที่แสดงถึงความอดทนอดกลั้นและสำนึกความรับผิดชอบของจีน ในฐานะประเทศใหญ่ที่มีภาระหน้าที่ความรับผิดชอบ

 

อย่างไรก็ตาม ฝ่ายอินเดียได้ทำการปลุกปั่นเรื่องการบาดเจ็บล้มตายซ้ำๆ หลายครั้ง บิดเบือนความจริงและสร้างความเข้าใจผิดให้แก่ประชาคมระหว่างประเทศ

 

"ตอนนี้พีแอลเอ เดลีได้เผยแพร่รายงานที่เกี่ยวข้องและเปิดเผยความจริงแล้ว ฉันเชื่อว่าสิ่งนี้จะช่วยให้ผู้คนเข้าใจถึงความจริงและความผิดถูกของเหตุการณ์นี้ ขณะเดียวกันก็ยังเป็นการแสดงความเคารพในความกล้าหาญของวีรบุรุษและผู้สละชีพเพื่อปกป้องประเทศในพื้นที่พรมแดนดังกล่าว" ฮว่ากล่าว

 

ฮว่าย้ำว่าจีนรักษาจุดยืนที่เหมือนเดิมมาโดยตลอดในการแก้ไขปัญหาพรมแดน และมุ่งมั่นที่จะแก้ไขข้อพิพาทอย่างเหมาะสมผ่านการเจรจา พร้อมๆ กับธำรงไว้ซึ่งสันติภาพและเสถียรภาพในพื้นที่ชายแดน

 

"เราหวังว่าจะทำงานร่วมกับฝ่ายอินเดียเพื่อรักษาสันติภาพและความสงบสุขในพื้นที่ชายแดน และส่งเสริมการพัฒนาความสัมพันธ์ทวิภาคีที่ดีและมั่นคงในระยะยาว ฉันคิดว่านี่คือผลประโยชน์ร่วมกันของประชาชนของทั้งสองฝ่าย" ฮว่ากล่าว

 

 

 

(แฟ้มคลิปซินหัว : สมาชิกครอบครัวเล่าเรื่องราวและความทรงจำของตนที่มีต่อเฉินเสียงหรง ทหารหนุ่มวัย 18 ปี ผู้สละชีพขณะปฏิบัติหน้าที่ปกป้องประเทศ ในเหตุปะทะระหว่างทหารจีนกับทหารอินเดียบริเวณพื้นที่ชายแดน เฉินตัดสินใจสมัครเป็นทหารเข้าประจำการในกองทัพอย่างมุ่งมั่นเมื่อเดือนกันยายนปี 2019 โดยอัฐิของเขาถูกส่งถึงเมืองหนิงเต๋อบ้านเกิด ในมณฑลฝูเจี้ยนทางตะวันออกเฉียงใต้ของจีน เมื่อวันที่ 30 มิ.ย. 2020)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง