รีเซต

เตียงแน่นเกือบทุกรพ.! โคราชกังวล ยอดผู้ป่วยเพิ่มต่อเนื่อง หวั่นไม่มีเตียงรองรับ

เตียงแน่นเกือบทุกรพ.! โคราชกังวล ยอดผู้ป่วยเพิ่มต่อเนื่อง หวั่นไม่มีเตียงรองรับ
ข่าวสด
12 กรกฎาคม 2564 ( 11:13 )
40
เตียงแน่นเกือบทุกรพ.! โคราชกังวล ยอดผู้ป่วยเพิ่มต่อเนื่อง หวั่นไม่มีเตียงรองรับ

 

รพ.มหาราชโคราช กังวลผู้ป่วยโควิดเพิ่มต่อเนื่อง ไม่มีเตียงรองรับ มีผู้ป่วย ตจว.ติดต่อเข้ารักษาเพิ่ม หลายรพ.ในจังหวัดเตียงแน่นแทบไม่เหลือที่ว่าง

 

 

วันที่ 12 ก.ค. 64 นพ.เจษฎ์ บุญยวงศ์วิโรจน์ ผู้ช่วย ผอ.รพ.มหาราชนครราชสีมา เปิดเผยว่า ตัวเลขผู้ป่วยโควิดรายใหม่ ยังพุ่งสูงต่อเนื่อง วานนี้ยอดแตะสามหลัก พบรายใหม่อีก 125 ราย หลังจากที่เคยพุ่งสูงถึง คาดการณ์ว่า ตัวเลขจะแตะ 3 หลักอีก และน่าจะเพิ่มขึ้นอีก เนื่องจากผู้เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยงสูง รวมถึงกลุ่มผู้ป่วยโควิดจากพื้นที่เสี่ยงขอกลับมารับการรักษาที่จังหวัดนครราชสีมา ยังมีตัวเลขเข้ามาอย่างต่อเนื่อง

 

 

ทีมสาธารณสุข คุยกันว่า จำนวนตัวเลขการติดเชื้อของผู้ป่วยโควิดในช่วงวันที่ 8 -24 ก.ค. 64 น่าจะเป็นช่วงที่หนักที่สุด ทำให้หลายฝ่ายรู้สึกกังวล ต้องเร่งบริหารจัดการเพื่อรองรับจำนวนผู้ป่วยที่เพิ่มสูงขึ้น และเข้มงวดทุกมาตรการควบคุมป้องกันโรคจำกัดวงแพร่ระบาดโดยเร็ว

 

 

 

ส่วนความคืบหน้าวัคซีนทางเลือก “ซิโนฟาร์ม” ทางองค์การบริหารส่วนจังหวัดฯ ก็ยังไม่มีความชัดเจนหรือความคืบหน้าแจ้งมาทราบเลยว่า จะมีการบริหารจัดการอย่างไร ในขณะที่การระดมฉีดวัคซีนสร้างภูมิคุ้มกันให้กับประชาชน ยังทยอยดำเนินการอย่างต่อเนื่อง ตามจำนวนวัคซีนที่ได้รับจัดสรรมา ซึ่งตัวเลขล่าสุดฉีดวัคซีนต้านโควิดเข็มที่ 1 ไปได้ 207,158 ราย หรือ 9.79 % ส่วนเข็มที่ 2 ฉีดได้ 121,803 ราย หรือ 5.75% หรือฉีดวัคซีนไปแล้วรวม 328,961 โดส

 

 

 

ส่วนจำนวนเตียงรองรับผู้ป่วยโควิดใน รพ.แต่ละแห่ง ต้องเรียกได้ว่าค่อนข้างตึง โดยเฉพาะ รพ.หลัก ๆ เช่น รพ.มหาราชนครราชสีมามีเตียง 190 เตียง ตอนนี้กำลังรักษาผู้ป่วยโควิดอยู่ 208 เตียง เรียกได้ว่าแน่น ไม่เหลือว่างรองรับผู้ป่วยใหม่ ต้องพยายามหมุนสลับเตียงเพื่อให้สามารถรองรับผู้ป่วยรายใหม่เข้ามาได้ ส่วนตัวเลขเตียงใน รพ.อื่น ก็หนาแน่นค่อนข้างเต็มกรอบ

 

 

สำหรับ รพ.สนามจังหวัดฯ แห่งที่ 1 ที่อาคารชาติชายฮอลล์ ภายในสนามกีฬาเฉลิมพระเกียติ 80 พรรษา และแห่งที่ 2 อาคารลิปตพัลลภฮอลล์ ได้มีการซ้อมย้ายผู้ป่วยจากแห่งที่ 1 ไปแห่งที่ 2 โดยแห่งที่ 1 จะเป็นกลุ่มผู้ป่วยโควิด19 ที่ผ่านการรักษาใน รพ.แต่ละแห่งในจังหวัดมาแล้ว 7 วัน ทางจังหวัดฯ พยายามหมุนเวียนปรับโครงสร้างการรักษาให้เหมาะสมกับสถานการณ์และจำนวนผู้ป่วยที่เพิ่มขึ้น

 

 

ดังนั้น จากเดิมที่กำหนดให้มาพักรักษาที่ รพ.สนาม 14 วัน โดยจะต้องมาทำหัตถการ เจาะเลือด เอกซเรย์ปอดที่ รพ.สนาม ซึ่งคาดว่าจะทำได้ยาก จึงปรับแผนใหม่ ให้ผู้ป่วยแต่ละรายเข้ารับการรักษาใน รพ.ชุมชนแต่ละแห่งก่อน ประมาณ 7 วัน แล้วค่อยส่งมาที่ รพ.สนามให้นอนรักษาต่ออีก 7 วัน แล้วค่อยส่งกลับบ้าน ซึ่งในช่วงที่ถูกส่งมารักษาต่อที่ รพ.สนาม ใน 3 วันแรกทุกคนจะได้นอนพักรักษาที่ รพ.สนามแห่งที่ 1

 

 

 

จากนั้นจะถูกย้ายไปอยู่ที่ รพ.สนามแห่งที่ 2 อีก 4 วันจนครบ ก่อนปล่อยตัวกลับบ้าน ก็จะทำให้เพิ่มพื้นที่และเพิ่มความ ยืดหยุ่นรองรับผู้ป่วยโควิดที่จะมารักษาที่ รพ.สนามได้ดียิ่งขึ้น ซึ่งวันนี้(12 กรกฎาคม 2564) ยอดผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษาใน รพ.สนาม จังหวัดนครราชสีมาทั้ง 2 แห่ง มีจำนวน 117 ราย จากจำนวนเตียง 232 เตียง คงเหลือเตียงว่าง 147 เตียง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง