รีเซต

เร่งหารือ! 4 ผู้ผลิตชิปรายใหญ่ ผุดระบบเตือนล่วงหน้า สกัดปมขาดแคลน

เร่งหารือ! 4 ผู้ผลิตชิปรายใหญ่ ผุดระบบเตือนล่วงหน้า สกัดปมขาดแคลน
TNN ช่อง16
27 กุมภาพันธ์ 2566 ( 10:13 )
54
เร่งหารือ! 4 ผู้ผลิตชิปรายใหญ่ ผุดระบบเตือนล่วงหน้า สกัดปมขาดแคลน

กระทรวงต่างประเทศไต้หวัน เปิดเผยว่า 4 เขตเศรษฐกิจที่เป็นผู้ผลิตเซมิคอนดักเตอร์รายใหญ่ ได้แก่ ไต้หวัน สหรัฐฯ ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ ได้จัดประชุมทางไกลระดับเจ้าหน้าที่อาวุโสเมื่อกลางเดือนที่ผ่านมา โดยเน้นเรื่องการปรับตัวรองรับแรงกระแทกด้านห่วงโซ่อุปทาน

ทั้งนี้ เมื่อเดือนกันยายนปีที่แล้ว สหรัฐฯ ได้จัดประชุมคณะทำงานครั้งแรก ที่เรียกว่า “Fab 4” หรือ “Chip 4” เพื่อหารือถึงวิธีเสริมความแข็งแกร่งให้กับห่วงโซ่อุปทานเซมิคอนดักเตอร์ที่ใช้ในหลากหลายอุตสาหกรรม ตั้งแต่สมาร์ทโฟน รถยนต์ สินค้าอิเล็กทรอนิกส์ หลังจากเผชิญวิกฤตชิปทั่วโลกที่เกิดจากการระบาดของโควิด-19 ซึ่งทำให้ผู้ผลิตบางรายต้องชะลอการผลิต

กระทรวงฯ ระบุในแถลงการณ์ด้วยว่า ผู้แทนจาก 4 ฝ่ายที่เข้าร่วมประชุมให้ความสำคัญกับความสามารถในการรับมือกับปัญหาห่วงโซ่อุปทานเซมิคอนดักเตอร์ และสำรวจความร่วมมือที่เป็นไปได้ในอนาคต

ขณะที่ผู้แทนจากไต้หวันที่เข้าร่วมการประชุมดังกล่าว ได้เน้นย้ำถึงความสำคัญของการสร้างระบบเตือนภัยล่วงหน้าที่ครอบคลุมทุกมิติของห่วงโซ่อุปทานเซมิคอนดักเตอร์ รวมถึงวัตถุดิบและอุปกรณ์ต่าง ๆ เนื่องจากมีความซับซ้อน

เจ้าหน้าที่ระบุว่า ระบบเตือนภัยล่วงหน้ามีความสำคัญ เนื่องจากปัญหาขาดแคลนชิปครั้งใหญ่ที่เกิดขึ้นในช่วงวิกฤตโควิด-19 และความจำเป็นที่ทั้ง 4 ฝ่ายที่เกี่ยวข้องต้องสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อคาดการณ์ว่าปัญหาห่วงโซ่อุปทานจะเกิดขึ้นอีกเมื่อใด

ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN

ข่าวที่เกี่ยวข้อง