รีเซต

พร้อมใช้ปีนี้! 'ทางม้าเหล็ก' ในยูนนาน วางรางรถไฟเสร็จสิ้น

พร้อมใช้ปีนี้! 'ทางม้าเหล็ก' ในยูนนาน วางรางรถไฟเสร็จสิ้น
Xinhua
1 พฤษภาคม 2565 ( 10:46 )
85
พร้อมใช้ปีนี้! 'ทางม้าเหล็ก' ในยูนนาน วางรางรถไฟเสร็จสิ้น

 

เป่าซาน, 1 พ.ค. (ซินหัว) -- เมื่อช่วงเช้าวันเสาร์ (30 เม.ย.) บริษัทกลุ่มวิศวกรรมการรถไฟจีน หมายเลข 5 (China Railway No.5 Engineering Group) เสร็จสิ้นการวางรางรถไฟชุดสุดท้ายความยาว 500 เมตร ณ สถานีรถไฟเป่าซานในเมืองเป่าซาน มณฑลอวิ๋นหนาน (ยูนนาน) ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน ซึ่งนับเป็นอีกหนึ่งก้าวสำคัญของความพร้อมในการเปิดให้บริการทางรถไฟสายต้าหลี่-รุ่ยลี่ ช่วงเมืองต้าหลี่-เมืองเป่าซาน ภายในปีนี้

 

บริษัท การรถไฟแห่งประเทศจีน สาขานครคุนหมิง จำกัด เผยว่าทางรถไฟต้าหลี่-รุ่ยลี่ ความยาวรวม 330 กิโลเมตร ซึ่งเป็นส่วนสำคัญของเส้นทางเชื่อมระหว่างจีน-เมียนมา ประกอบด้วยสะพานและอุโมงค์ถึงร้อยละ 76.5 และเป็นโครงการสำคัญในงานปรับปรุงโครงข่ายทางรางในแผนการสร้างโครงข่ายทางรถไฟระยะกลางและระยะยาวของประเทศ ตลอดจนการพัฒนาภูมิภาคตะวันตกของจีน

 

งานวางรางรถไฟช่วงเมืองต้าหลี่-เมืองเป่าซาน ความยาวรวม 133 กิโลเมตรนี้ ประกอบด้วยอุโมงค์ 21 แห่ง และสะพาน 36 แห่ง ซึ่งครองสัดส่วนสูงถึงร้อยละ 86.5 ทำให้เผชิญความยากลำบากหลายประการจนต้องใช้เวลาก่อสร้างนานถึง 14 ปี

ปัจจุบันงานก่อสร้างฐานพื้นดินและสะพานของทางรถไฟต้าหลี่-รุ่ยลี่ ช่วงเมืองต้าหลี่-เมืองเป่าซาน เสร็จสมบูรณ์ทุกอย่างแล้ว เช่นเดียวกับการก่อสร้างอาคารสถานีที่เสร็จสิ้นเบื้องต้นแล้ว และคาดว่าจะสามารถเปิดให้บริการได้ภายในปีนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง