รีเซต

นักเขียนจีนวัย 107 ปี ออกหนังสือ 'จารึกกระดูกเสี่ยงทาย' เน้นนักอ่านทั่วไป

นักเขียนจีนวัย 107 ปี ออกหนังสือ 'จารึกกระดูกเสี่ยงทาย' เน้นนักอ่านทั่วไป
Xinhua
15 พฤศจิกายน 2564 ( 11:09 )
97
นักเขียนจีนวัย 107 ปี ออกหนังสือ 'จารึกกระดูกเสี่ยงทาย' เน้นนักอ่านทั่วไป

เฉิงตู, 15 พ.ย. (ซินหัว) -- หนังสือชุด "ข้อความจารึกกระดูกเสี่ยงทาย" (Oracle Bone Inscriptions Notes) โดยหม่าสือถู นักประพันธ์และนักเขียนพู่กันจีนชาวจีนผู้โด่งดัง วัย 107 ปี ถูกตีพิมพ์แล้ว เมื่อวันเสาร์ (13 พ.ย.) ที่ผ่านมา

 

หนังสือชุดสามเล่มอธิบายเสน่ห์ของกระดูกเสี่ยงทายจากหลายมุมมอง หม่าบรรยายฉากการสอนที่น่าสนใจของเหล่าผู้เชี่ยวชาญด้านภาษาศาสตร์จีนอย่างหลัวฉางเผย ถังหลาน และเหวินอี้ตัว อย่างชัดเจนในสมัยที่เขาศึกษาด้านอักษรจารึกที่มหาวิทยาลัยร่วมตะวันตกเฉียงใต้แห่งชาติจีน (NSAU) ซึ่งเป็นอดีตมหาวิทยาลัยในช่วงสงครามเมื่อ 80 กว่าปีก่อน

 

จารึกกระดูกเสี่ยงทายที่ค้นพบในซากเมืองโบราณอิน (Yin Ruins) ถูกพิจารณาเป็นต้นกำเนิดตัวอักษรจีน และเป็นตัวแทนระบบอักขระอันเก่าแก่ที่สุดที่พัฒนาขึ้นอย่างสมบูรณ์ ซึ่งมีนัยสำคัญอย่างยิ่งในอารยธรรมจีน รวมถึงอารยธรรมมนุษย์

 

หม่าเริ่มเขียนหนังสือเล่มดังกล่าวเมื่ออายุ 104 ปี โดยผลงานนี้ได้รับการตีพิมพ์โดยสำนักพิมพ์ประชาชนเสฉวน (Sichuan People's Publishing House)

 

"ภาษาศาสตร์โบราณมีความเป็นวิชาการมาก แต่ผมตั้งใจเขียนหนังสือสำหรับผู้อ่านทั่วไป เพื่อพยายามเผยแพร่คำจารึกบนกระดูกเสี่ยงทายให้เป็นที่รู้จัก" หม่ากล่าว

 

อนึ่ง หนังสือเล่มนี้ถูกแนะนำโดยนักเขียนที่มีชื่อเสียงหลายคน เช่น เถี่ยหนิง ประธานสมาคมนักเขียนจีน หลี่จิ้งเจ๋อ รองประธานสมาคมฯ และอาไหล นักเขียนนวนิยาย และประธานสมาคมนักเขียนซื่อชวน (เสฉวน)

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง