รีเซต

'เมอร์เซเดส-เบนซ์' เผยรายได้ Q1 โต 6% แม้ยอดขายร่วงทั่วโลก

'เมอร์เซเดส-เบนซ์' เผยรายได้ Q1 โต 6% แม้ยอดขายร่วงทั่วโลก
Xinhua
28 เมษายน 2565 ( 14:58 )
89
'เมอร์เซเดส-เบนซ์' เผยรายได้ Q1 โต 6% แม้ยอดขายร่วงทั่วโลก

ข่าววันนี้ เมื่อวันพุธ (27 เม.ย.) เมอร์เซเดส-เบนซ์ ผู้ผลิตยานยนต์สัญชาติเยอรมนี เปิดเผยรายได้ในไตรมาสแรกเติบโตร้อยละ 6 เมื่อเทียบปีต่อปี อยู่ที่ 3.49 หมื่นล้านยูโร (ราว 1.2 ล้านล้านบาท) แม้ยอดจำหน่ายยานยนต์ลดลง

 

แม้เผชิญการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ปัญหาขาดแคลนชิปทั่วโลก และความขัดแย้งรัสเซีย-ยูเครน ทว่ากำไรก่อนหักดอกเบี้ยและภาษี (EBIT) ของบริษัทฯ กลับเพิ่มขึ้นร้อยละ 11 เมื่อเทียบปีต่อปี อยู่ที่ 5.2 พันล้านยูโร (ราว 1.8 แสนล้านบาท) สวนทางกับยอดจำหน่ายรถยนต์ทั่วโลก ที่ลดลงร้อยละ 10 อยู่ที่ 487,008 คัน

 

ตัวเลขกำไรก่อนหักดอกเบี้ยและภาษี ครอบคลุมการจำหน่ายสาขาและการถือหุ้น 918 ล้านยูโร (ราว 3.3 หมื่นล้านบาท) ในทางกลับกันบริษัทฯ ยังมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมอีก 709 ล้านยูโร (ราว 2.5 หมื่นล้านบาท) อันเป็นผลจาก "การปรับเปลี่ยนการดำเนินงานทางอุตสาหกรรมในรัสเซีย"

 

นอกจากนั้นปัญหาการจัดส่งชุดสายไฟรถยนต์จากยูเครนและการขาดแคลนชิป ส่งผลให้บริษัทฯ ต้องระงับการผลิตชั่วคราวในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา

 

ทั้งนี้ เมอร์เซเดส-เบนซ์ คาดว่ารายได้ประจำปีงบประมาณ 2022 จะเพิ่มขึ้นเล็กน้อย และกำไรก่อนหักดอกเบี้ยและภาษีจะยังคงระดับเดียวกับปีก่อนหน้า แต่สถานการณ์ในรัสเซียและยูเครนอาจส่งผลกระทบเชิงลบต่อธุรกิจของบริษัทฯ อย่างชัดเจน หากสถานการณ์บานปลายเกินกว่าปัจจุบัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง