รีเซต

สหรัฐฯ เริ่มทดลองเพื่อประเมินวัคซีนโควิด-19 'โดสกระตุ้นที่ 2' ในผู้ใหญ่

สหรัฐฯ เริ่มทดลองเพื่อประเมินวัคซีนโควิด-19 'โดสกระตุ้นที่ 2' ในผู้ใหญ่
Xinhua
1 เมษายน 2565 ( 14:01 )
47
สหรัฐฯ เริ่มทดลองเพื่อประเมินวัคซีนโควิด-19 'โดสกระตุ้นที่ 2' ในผู้ใหญ่

ลอสแอนเจลิส, 1 เม.ย. (ซินหัว) -- เมื่อวันพฤหัสบดี (31 มี.ค.) สถาบันสุขภาพแห่งชาติสหรัฐ (NIH) ประกาศรับสมัครผู้ใหญ่ในประเทศเข้าร่วมการทดลองทางคลินิกระยะที่ 2 เพื่อประเมินการฉีดวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธ์ุใหม่ (โควิด-19) โดสกระตุ้นที่ 2 หลายยี่ห้อ

 

การทดลองข้างต้นได้รับการสนับสนุนจากสถาบันฯ และมีเป้าหมายศึกษาว่าสูตรวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ที่แตกต่างกัน สามารถเพิ่มการตอบสนองทางภูมิคุ้มกันในผู้ใหญ่ที่ฉีดวัคซีนครบโดสและวัคซีนโดสกระตุ้นที่ 1 แล้วได้หรือไม่

 

แอนโธนี เฟาซี ผู้อำนวยการสถาบันโรคภูมิแพ้และโรคติดเชื้อแห่งชาติสหรัฐฯ (NIAID) สังกัดสถาบันฯ กล่าวว่าการทดลองนี้มุ่งกำหนดกลยุทธ์ที่ดีที่สุดในการป้องกันเชื้อไวรัสฯ ชนิดกลายพันธุ์ ในอนาคตข้างหน้า นอกเหนือจากสายพันธุ์โอไมครอนในปัจจุบัน

 

"การทดลองครั้งนี้จะช่วยให้เข้าใจว่าเราควรใช้วัคซีนต้นแบบและวัคซีนเฉพาะสายพันธุ์ตัวใดตัวหนึ่งหรือใช้ทั้งสองตัวร่วมกัน เพื่อให้การตอบสนองทางภูมิคุ้มกันครอบคลุมเชื้อไวรัสฯ สายพันธุ์ที่มีอยู่และที่กำลังจะเกิดขึ้น" เฟาซีกล่าว

 

แม้เกราะป้องกันการติดเชื้อและอาการป่วยเล็กน้อยระหว่างการระบาดของเชื้อไวรัสฯ สายพันธุ์โอไมครอน กำลังลดลงอย่างต่อเนื่อง แต่วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ที่มีอยู่ในสหรัฐฯ ยังคงสามารถป้องกันอาการป่วยรุนแรงได้ ขณะสถาบันโรคภูมิแพ้ฯ เตรียมรับมือกับความเป็นไปได้ที่สายพันธุ์อื่นๆ ในอนาคตอาจสามารถหลบหลีกวัคซีนที่มีอยู่ในปัจจุบัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง