รีเซต

ดินสไลด์ ปิดเส้นทางเข้าหมู่บ้านชาวเขาแหล่งท่องเที่ยวชื่อดัง ชาวบ้านติดข้างในมาแล้ว 3 วัน

ดินสไลด์ ปิดเส้นทางเข้าหมู่บ้านชาวเขาแหล่งท่องเที่ยวชื่อดัง ชาวบ้านติดข้างในมาแล้ว 3 วัน
มติชน
24 พฤษภาคม 2565 ( 11:45 )
42
ดินสไลด์ ปิดเส้นทางเข้าหมู่บ้านชาวเขาแหล่งท่องเที่ยวชื่อดัง ชาวบ้านติดข้างในมาแล้ว 3 วัน

วันที่ 24 พฤษภาคมที่ จ.ลำปาง ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากฝนที่ตกลงมาต่อเนื่อง และตกหนัก โดยเฉพาะพื้นที่อำเภอทางตอนบนของ จ.ลำปาง จึงทำให้ตามเส้นทางที่ลัดเลาะผ่านหุบเขา และเชิงเขา ตามหมู่บ้านบนพื้นที่สูงใน จ.ลำปาง เขตอุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน ได้เกิดดินถล่ม และดินสไลด์ปิดทับเส้นทางขึ้นในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะบริเวณถนนทางหลวงหมายเลข 1252 เส้นทางแจ้ซ้อน – บ้านแม่แจ๋ม ระยะทางกว่า 25 กิโลเมตร ได้เกิดดินถล่ม และดินสไลด์ลงกว่า 100 จุด มีต้นไม้ใหญ่หักโค่นปิดเส้นทาง มีดินถล่ม และสไดล์ลงมา บางจุดถนนก็เกิดทรุดตัวจนพังถล่มลงไป และเกิดขาด เนื่องจากน้ำป่าที่ไหลกัดเซาะ หลังในพื้นที่เกิดฝนตกหนักลงมาเกือบ 200 มิลลิเมตร

 

 

ทำให้ทางเจ้าหน้าที่แขวงทางหลวงที่ 2 ลำปาง และเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน อ.เมืองปาน จ.ลำปาง ตลอดจน อบต.แจ้ซ้อน ต้องประกาศปิดเส้นทาง ไม่ให้ใครที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องขึ้นไป เพราะอาจจะได้รับอันตราย เนื่องจากเชิงเขา และฐานเขาตามเส้นทาง อาจจะยังไม่มั่นคงแข็งแรง และอาจจะเกิดมีดินพังถล่ม และสไลด์ตัวลงมาได้ ส่วนหมู่บ้านที่อยู่ภายในกว่า 400 หลังคาเรือน ทั้งหมู่บ้านปางต้นหนุน ม.10 ต.แจ้ซ้อน อ.เมืองปาน ซึ่งเป็นหมู่บ้านชาวเขาที่ตั้งอยู่ในหุบเขาลึก และบ้านแม่แจ๋ม ม.1 ต.แจ้ซ้อน ซึ่งเป็นหมู่บ้านท่องเที่ยวทางธรรมชาติชื่อดัง ก็ไม่สามารถออกมาได้ ติดอยู่ภายในมานานกว่า 3 วันแล้ว หลังจากเส้นทางถูกปิดมาตั้งแต่วันที่ 22 พฤษภาคม 2565 ที่ผ่านมา

 

 

สำหรับเส้นทางดังกล่าวนั้น ยังเป็นเส้นทางลัดที่มักมีประชาชน และนักท่องเที่ยวเส้นทางผ่านไปมา ระหว่าง อ.แม่ออน จ.เชียงใหม่ มายัง อ.เมืองปาน จ.ลำปาง ที่จะสามารถไปยัง จ.พะเยา และ จ.เชียงราย ได้ แต่เนื่องจากเกิดดินถล่ม และดินสไลด์ตัวลงมาปิดทับเส้นทาง ทำให้ไม่สามารถใช้เส้นทางดังกล่าวได้ ทั้งนี้ ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ส่งเครื่องจักรกลหนัก และเจ้าหน้าที่ขึ้นไปเร่งดำเนินการตัดต้นไม้ใหญ่ที่หักโค่นลงมา และทำการตักดิน เพื่อเร่งเปิดเส้นทาง ซึ่งคาดว่าภายในสัปดาห์นี้ หากไม่เกิดฝนตกหนักซ้ำลงมาอีก ก็จะดำเนินการแล้วเสร็จ และเปิดให้ใช้เส้นทางได้ตามปกติ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง