แม้การออกมาประกาศว่าจะสึกแน่ ๆ ในวันที่ 4- 5 ธ.ค. 64 ของพระมหาไพรวัลย์ วรวณฺโณ พระนักเทศน์นักเคลื่อนไหวชื่อดัง ในที่สุดแล้วจะลงเอยอย่างไรก็ตาม แต่สะท้อนให้เห็นว่า การประกาศลาสิกขาครั้งนี้ เพื่อแสดงอารยะขัดขืนต่อองค์กรทางศาสนาที่มีคำสั่งไม่เอื้อแก่ผู้รักษาเจ้าอาวาสวัดสร้อยทองที่ตนเองสังกัดอยู่ ภาพที่ 1. พระมหาไพรวัลย์ และ พระมหาสมปอง มักให้สัมภาษณ์สื่อคู่กันเสมอ หลังจากโด่งดังจากไลฟ์สด เรื่องนี้มีความลึกตื้น หนาบาง ห่างไกลอย่างไร คนไกลวัดอย่างเรา ๆ ท่าน ๆ มิอาจทราบได้กระจ่างแจ้ง แต่ที่แน่ ๆ ปรากฏการณ์การไลฟ์สดที่ท่านเคยทำคู่กับ พระมหาสมปอง ตาลปุตฺโต พระนักเทศน์ชื่อดังวัดเดียวกัน เมื่อวันที่ 3 กันยายน 2564 ผ่านเฟสบุ๊ค และยูทิวบ์ที่ผ่านมานั้น มีคนดูรวมกันกว่าสองแสนคน ทำให้เกิดกระแสทั้งชื่นชม และวิพากษ์วิจารณ์ทางทางบวกและลบในขณะเดียวกัน แต่ต้องยอมรับว่า เป็นปรากฏการณ์เทศน์แบบทอล์กโชว์รูปแบบใหม่ที่ดึงดูดความสนใจแก่คนรุ่นใหม่ที่อยู่ไกลวัดได้ดียิ่งการเทศน์แบบทอล์คโชว์ผ่านสื่อโซเชียลแบบใหม่นี้ กลับกลายเป็นสิ่งผู้คนในกลุ่มอนุรักษ์นิยมแบบเก่ายอมรับไม่ได้ เพราะภาพลักษณ์ของพระสงฆ์ในอุดมคติแบบดั้งเดิม คือ ต้องนิ่ง สงบ สำรวมกาย วาจา ไม่ตลกคึกคะนอง ยกพระเป็นเหมือนสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำหิ้งบูชาภาพที่ 2. พระมหาสมปอง และพระมหาไพรวัลย์ ในวันที่เทศน์ไลฟ์สดคู่กัน (3 ก.ย.64)ในขณะที่ชาวพุทธรุ่นใหม่ไม่ได้หวังให้พระสงฆ์เป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ แต่หวังพึ่งพาให้เป็นกัลยาณมิตร ช่วยชี้ทิศชี้ทางสว่าง เป็นเพื่อนคู่คิด เป็นมิตรคู่ธรรม รู้ทุกข์ร่วมสุขกับสังคม จะหัวเราะก็ได้ จะร้องไห้ก็ไม่ว่า จะเห็นได้จากรายการทอล์คโชว์สัมภาษณ์ทางสถานีโทรทัศน์ช่องต่าง ๆ มักนิยมนิมนต์พระสงฆ์รุ่นใหม่ที่แสดงธรรมดึงดูดความสนใจได้ โดยไม่ได้ยึดติดกับรูปแบบเก่า ๆ ทื่คนรุ่นเก่ายึดถือปฏิบัติมาภาพที่ 3. ภาพการ์ตูนล้อเลียนการการเทศน์แบบทอล์คโชว์ผ่านการไลฟ์สดของพระมหาทั้งสองรูปพระมหาไพรวัลย์ วรวณฺโณ จึงเป็นหนึ่งในพระสงฆ์ที่เป็นนักเทศน์ยุคใหม่ที่รู้จักปรับตัวให้เข้าสถานการณ์โลกที่เปลี่ยนไป ภาพลักษณ์ดั้งเดิมเป็นพระนักเคลื่อนไหวทางสังคม และการเมือง มักจะแสดงความคิดเห็นผ่านสื่อสารมวลชนเกี่ยวกับประเด็นทางสังคมและการเมืองอยู่บ่อย ๆ เพราะมีคติประใจว่า "ไม่ว่าพระหรือเณร เป็นปัจเจกชน ควรมีเสรีภาพที่จะแสดงความคิดเห็นในทางการเมืองตามกรอบของพระธรรมวินัย มีความเป็นธรรมและอยู่ข้างฝ่ายที่ถูกกดขี่ หากพระสงฆ์ยึดโยงอยู่กับฝ่ายคนที่มีอำนาจ ก็แสดงว่าพระสงฆ์ไม่ได้อยู่ในฐานะที่เป็นผู้นำ"การแสดงธรรมผ่านโลกโซเชียล ของพระมหาไพรวัลย์ และพระมหาสมปอง ในวันนั้น เป็นสิ่งที่ระบบอนุรักษ์นิยมดั้งเดิมยอมรับได้ยาก ถึงกับมีนิมนต์ให้ไปชี้แจงต่อองค์กรปกครองของรัฐ และได้รับการร้องขอจากองค์กรศาสนาให้ยุติบทบาทไลฟ์สดในลักษณะดังกล่าว ในขณะที่เหล่าดารา ศิลปิน และคนรุ่นใหม่ต่างพาชื่นชม และเชียร์ให้มีการเทศน์แบบนี้บ่อย ๆ เพราะสามารถเข้าถึงเยาวชนคนรุ่นใหม่ที่อยู่ไกลวัดได้ดีกว่า การเผยแผ่ธรรมะในปัจจุบันต้องเป็นไปในแบบเชิงรุก เข้าถึงเป้าหมายได้ง่าย แม้ว่าพระท่านจะหัวเราะ หรือทำหน้าเศร้า หรือใช้คำพูดสัพยอก เย้าแหย่บ้าง ก็ไม่ควรถือเป็นประเด็นใหญ่ ควรถือประโยชน์ที่ได้รับมากกว่าภาพที่ 4. พระมหาไพรวัลย์แสดงความรู้สึกในขณะไลฟ์สดผู้เขียนในฐานะเป็นชาวพุทธ ขอเป็นกระจกสะท้อนมุมมองแก่สังคมอีกด้านหนึ่งว่า การประกาศลาสึกของพระมหาไพรวัลย์ ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลกลใด จึงเป็นเรื่องสูญเสียทรัพยากรบุคคลของคณะสงฆ์ที่มีคุณภาพ สูญเสียพระนักเทศน์ที่เข้าใจ เข้าถึงคนรุ่นใหม่รูปหนึ่ง แม้เป็นเพียง พส. (พระสงฆ์) รูปหนึ่ง แต่ก็ยังผลสะท้านสะเทือนสู่พุทธบริษัท โดยเฉพาะองค์กรปกครองสูงสุดของทางคณะสงฆ์ คือ มส.(มหาเถรสมาคมฯ) ไม่มากก็น้อยแต่ในวิกฤติก็ถือเป็นโอกาส ที่พระมหาไพรวัลย์จะได้ทำหน้าที่เป็นสื่อสะท้อน วิพากษ์วิจารณ์ สังคม ศาสนา และการเมืองได้ถนัดยิ่งกว่าอยู่ในร่มผ้ากาสาวพัสตร์ ตามเจตนารมณ์ที่เคยประกาศผ่านสื่อมวลชนอยู่บ่อย ๆ อย่างน้อยที่สุด จะได้สลัดคำครหานินทาว่า ถ้าจะพูดเรื่องการเมือง แน่จริง ก็สึกออกมาเลย ภาพที่ 5. พระมหาไพรวัลย์ได้ทำพิธีลาสิกขาแล้วก่อนวันประกาศ 1 วัน เมื่อ 3 ธ.ค.64ปัดนี้ ท่านได้ทำตามคำท้าทายของใครบางคนแล้ว มองในมุมบวก ถือว่าสังคมไทยได้ “นักวิชาการปากกล้า” ที่คอยเป็นกระบอกเสียงวิพากษ์สังคม การเมือง ศาสนา ที่มีคุณภาพเพิ่มขึ้นมาอีกคน ไม่ว่าการตัดสินใจสึกครั้งนี้ จะเป็นการตัดสินใจแบบกระไดพลอยโจน ด้วยความที่คิดอยากจะสึกอยู่แล้วหรือไม่ก็ตาม แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่า เป็นการตัดสินใจด้วยตนเองล้วน ๆ เพื่อไปสู่สถานภาพที่ตนเองไฝ่ฝันอยากจะเป็นบางที อาจจะ “ต๊าซ” กว่าช่วงที่อยู่ในผ้าเหลือง ก็เป็นได้อ้างอิง.อ้างอิง.1อ้างอิง.2อ้างอิง 3.อ้างอิง 4.อ้างอิง 5.อ้างอิง 6.อ้างอิง 7.อ้างอิง 8.อ้างอิง 9.เครดิตภาพ.ภาพปก1. ภาพปก2. จาก Facebook :ไพรวัลย์ วรรณบุตรภาพที่ 1. จาก Facebook :พระมหาสมปอง ตาลปุตฺโตภาพที่ 2. จาก Facebook :ไพรวัลย์ วรรณบุตรภาพที่ 3. จาก Facebook :ไพรวัลย์ วรรณบุตรภาพที่ 4. จาก Facebook :ไพรวัลย์ วรรณบุตรภาพที่ 5. จาก Facebook :ไพรวัลย์ วรรณบุตรเปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !