รีเซต

ไต้ฝุ่น'โซเดล' ทวีกำลัง มุ่งหน้าไหหลำ

ไต้ฝุ่น'โซเดล' ทวีกำลัง มุ่งหน้าไหหลำ
Xinhua
22 ตุลาคม 2563 ( 13:38 )
117
ไต้ฝุ่น'โซเดล' ทวีกำลัง มุ่งหน้าไหหลำ

ไห่โข่ว, 22 ต.ค. (ซินหัว) -- วันพฤหัสบดี (22 ต.ค.) สำนักบริการอุตุนิยมวิทยามณฑลไห่หนาน (ไหหลำ) ทางตอนใต้ของจีน รายงานว่าพายุไต้ฝุ่นโซเดล (Saudel) ซึ่งเป็นพายุไต้ฝุ่นลูกที่ 17 ที่จะพัดถล่มจีนในปีนี้ ได้ทวีความรุนแรงเป็นพายุหมุนเขตร้อนระดับรุนแรงและกำลังมุ่งหน้าสู่เกาะไห่หนานแล้ว

สำนักฯ ระบุว่าพายุไต้ฝุ่นลูกดังกล่าวเคลื่อนตัวอยู่ในน่านน้ำห่างจากเกาะหย่งซิง เมืองซานซา ไปทางตะวันออกราว 430 กิโลเมตร เมื่อ 08.00 น. ของวันพฤหัสบดี (22 ต.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น โดยคาดการณ์ว่าพายุไต้ฝุ่นโซเดลจะเคลื่อนตัวทางตะวันตกเฉียงเหนือด้วยความเร็ว 10 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และทวีกำลังแรงขึ้นโดยมีแรงลมสูงสุด 118.8 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

ต่อจากนั้นพายุไต้ฝุ่นโซเดลจะเคลื่อนตัวสู่ชายฝั่งตอนกลางและตอนเหนือของเวียดนาม หลังจากพัดผ่านหรือพัดขึ้นฝั่งไห่หนานในคืนวันเสาร์ (24 ต.ค.) ซึ่งจะส่งผลให้เกิดฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรงในไห่หนานระหว่างวันศุกร์ถึงวันอาทิตย์ (23-25 ต.ค.) โดยรัฐบาลไห่หนานประกาศมาตรการรับมือเหตุฉุกเฉินระดับ 4 แล้ว

ด้านหน่วยงานจัดการเหตุฉุกเฉินของไห่หนานออกคำเตือนภัยพิบัติทางธรณีที่อาจเกิดขึ้นจากฝนตกหนักในบางพื้นที่ภายใน 24 ชั่วโมงข้างหน้า ขณะที่อ่างเก็บน้ำขนาดกลางและขนาดใหญ่รวม 13 แห่ง และอ่างเก็บน้ำขนาดเล็ก 102 แห่ง อยู่ระหว่างบริหารจัดการน้ำที่อยู่ในระดับสูง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง