รีเซต

นักวิทยาศาสตร์ค้นพบวิธีรักษาโรคดาวน์ซินโดรมในเด็กก่อนคลอดได้แล้ว (ในหนู)

นักวิทยาศาสตร์ค้นพบวิธีรักษาโรคดาวน์ซินโดรมในเด็กก่อนคลอดได้แล้ว (ในหนู)
TNN ช่อง16
26 ตุลาคม 2563 ( 06:35 )
602
นักวิทยาศาสตร์ค้นพบวิธีรักษาโรคดาวน์ซินโดรมในเด็กก่อนคลอดได้แล้ว (ในหนู)

ดาวน์ซินโดรม มืชื่อเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า Trisomy 21 โดย Trisomy  หมายถึงโครโมโซมที่จับคู่กัน และ 21 หมายถึงโครโมโซมของมนุษย์หมายเลข 21 (จาก 46) ซึ่งเป็นโครโมโซมที่เกิดปัญหาจนเกิดเป็นโรคดาวน์ซินโดรมในที่สุด ซึ่งอาการของโรคที่เรามักจะพบเจอบ่อย ๆ เลยก็คือความล่าช้าในการพัฒนาและความบกพร่องทางสติปัญญาในระดับหนึ่ง

Diana Bianchi ผู้อำนวยการสถาบันสุขภาพเด็กและการพัฒนามนุษย์แห่งชาติ (National Institute of Child Health and Human Development) และนักวิจัยอาวุโสของสถาบันวิจัยจีโนมมนุษย์แห่งชาติ (National Human Genome Research Institute) อธิบายว่า สมองของวัยรุ่นและผู้ใหญ่มีความยืดหยุ่นน้อยกว่าสมองของทารกในครรภ์ ดังนั้นนจึงถือเป็นช่วงเวลาที่สำคัญมาก ๆ แต่ก็ถือเป็นช่วงที่เสี่ยงมากต่อเด็กที่อยู่ในท้องด้วย


การรักษาดาวน์ซินโดรม สามารถใช้ apigenin สารประกอบจากพืชที่พบในคาโมไมล์ คื่นช่าย ผักชีฝรั่ง สะระแหน่ได้ โดยภาพก่อนคลอดของทารกในครรภ์มนุษย์ที่เป็นโรคดาวน์ซินโดรม จะแสดงให้เห็นถึงความผิดปกติทางระบบประสาท ระหว่างการตั้งครรภ์ การผลิตเซลล์สมองใหม่จะชะลอตัวลง เช่นเดียวกับการผลิตเส้นใยประสาทที่เชื่อมต่อเซลล์ไมอีลิน (หรือฉนวนเซลล์) ที่ปกป้องเส้นใยประสาทและซิแนปส์ที่อนุญาตให้เซลล์ประสาทผ่าน หลักฐานของความบกพร่องในระยะเริ่มต้นเหล่านี้ ชี้ให้เห็นว่าดาวน์ซินโดรมไม่ใช่ความผิดปกติของระบบประสาท แต่เป็นความผิดปกติของพัฒนาการต่างหาก

หนูมีจีโนมที่แตกต่างจากมนุษย์อย่างมาก การเป็นดาวน์ซินโดรมในหนูไม่ได้เกิดขึ้นจากไตรโซมของโครโมโซม 21 แบบจำลองหนูที่ใช้ในการทดลองของ Bianchi (เรียกว่า Ts1Cje) แสดงถึงการจำลองโครโมโซมของหนูที่มีหมายเลข MMU16 บางส่วน การทดสอบเป็นไปอย่างระวัง เพราะทางทีมมีแผนที่จะให้อีกไม่กี่ปีข้างหน้า พวกเขาจะได้สามารถทดลองกับทารกในครรภ์ของมนุษย์ได้จริง ๆ  นอกจากนี้การทดสอบยังได้มีการตรวจสอบสาร apigenin เพิ่มเติมอย่างละเอียด ซึ่งก็ได้พบกับคุณสมบัติดี ๆ มากมาย


จากข้อมูลของ Bianchi การทดลองที่ปรากฎใน The American Journal of Human Genetics เป็นการทดลองที่พิสูจน์หลักการสำหรับแนวทาง ในการนำไปใช้กับทารกในครรภ์ของมนุษย์แต่ละคน และเพื่อสำรวจความเป็นไปได้นี้ นักวิจัยได้ทดสอบผลของ apigenin ต่อเซลล์ที่หลุดออกโดยทารกในครรภ์ของมนุษย์ และเก็บเกี่ยวในระหว่างการเจาะน้ำคร่ำตามปกติ พวกเขาพบว่าในห้องปฏิบัติการ apigenin มีฤทธิ์ต้านการอักเสบในเซลล์ อย่างไรก็ตาม ทาง Bianchi ยังต้องการทดสอบ apigenin ในปริมาณที่แตกต่างกัน อีกทั้งยังอยากจะทำการทดลองอีกหลาย ๆ อย่าง ว่าการทดลองของพวกเขานั้นมีผลเป็นบวกมากกว่าเป็นลบ และเชื่อว่าสิ่งที่พวกเขากำลังทดลองอยู่ คือการรักษาโรคดาวน์ซินโดรมอย่างแน่นอน


website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

แหล่งที่มา forbes.com

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง